ฝ่าวิกฤตรถบรรทุกชะลอตัวด้วย “Connected Truck”

อัปเดตล่าสุด 18 มี.ค. 2562
  • Share :
  • 458 Reads   

เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์คาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ความต้องการรถบรรทุกจะเริ่มชะลอตัว ก่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยี Connected Car จึง ซึ่งผู้ผลิตรถบรรทุกแต่ละค่าย ต่างเริ่มนำเทคโนโลยีในด้านนี้และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาใช้ในการพัฒนารถบรรทุกทั้งโมเดลเดิมและโมเดลใหม่ เพื่อเร่งรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ ก่อนที่ความต้องการจะเริ่มชะลอตัวตามที่กังวล

Mitsubishi Fuso คือหนึ่งในผู้ผลิตรถบรรทุก ที่เลือกนำเทคโนโลยี Telematics มาใช้ในการพัฒนารถบรรทุก และรถบัสขนาดกลาง และมีกำหนดปล่อย “Fighter” รุ่นติดตั้งเทคโนโลยีนี้ออกสู่ตลาดภายในปีนี้ และวางแผนพัฒนารถบรรทุกทุกโมเดลที่มีอยู่ให้เป็น Conntected Car ภายในสิ้นปี 2020 พร้อมติดตั้ง Digital Tachograph เพื่อให้บริการด้านการสนับสนุนผู้ใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยจะทำการตรวจสอบตำแหน่ง ปริมาณน้ำมัน และอื่น ๆ เป็นระยะ

รายถัดมาคือ Hino Motors ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาการให้บริการบำรุงรักษาผ่าน Connected Car ด้วยการรวบรวมข้อมูลของรถบรรทุก มาใช้ในการวิเคราะห์การเสื่อมสภาพ โดยอาศัยองค์ความรู้ที่ได้จากการให้บริการด้านความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี ICT 

ส่วน Isuzu เอง ก็เลือกใช้เทคโนโลยี Telematics ในการให้บริการบำรุงรักษาแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน โดยเริ่มจากรถบรรทุกเล็ก “Elf” ซึ่งทางบริษัทเชื่อว่า บริการที่มีประสิทธิภาพ จะนำมาซึ่งผลกำไรของบริษัทในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลด Down Time ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้ามีความต้องการเป็นอย่างมาก

UD Trucks เป็นอีกค่ายที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยี และเพิ่มกำลังการผลิต Connected Truck ขนาดใหญ่ภายในปี 2025 และว่าจ้างวิศวกรกว่า 130 คนเพื่อช่วยยกระดับการพัฒนา และอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการให้บริการที่เกี่ยวข้องในขณะนี้