Toyota ตัดสินใจขายหุ้นบางส่วนของ Denso ระดมทุนพัฒนาอีวีและนวัตกรรมใหม่, Toyota Denso Shares

Toyota ตัดสินใจขายหุ้นบางส่วนของ Denso ระดมทุนพัฒนาอีวีและนวัตกรรมใหม่

อัปเดตล่าสุด 6 ธ.ค. 2566
  • Share :
  • 1,156 Reads   

โตโยต้าประกาศขายหุ้นบางส่วนของเด็นโซ่ บริษัทโตโยต้าประกาศขายหุ้นบางส่วนของบริษัทเด็นโซ่ ผู้ผลิตชิ้นส่วนเสาหลัก ระดมทุนราว 2 พันล้านดอลลาร์ พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า การขับขี่อัจฉริยะ และนวัตกรรมอื่น ๆ 

ญี่ปุ่น, 29 พฤศจิกายน 2023, Toyota Motor Corporation (โตโยต้า) เผยการตัดสินใจขายหุ้นบางส่วนของ Denso Corporation (เด็นโซ่) รายงานระบุถึงการดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2016 และครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่จะขับเคลื่อนสู่ Toyota Mobility 

Advertisement

กลุ่มบริษัทหลัก Toyota, Denso, Toyota Industries Corporation และ Aisin Corporation ได้บรรลุข้อตกลง โดยเริ่มที่โตโยต้าจะขายหุ้นบางส่วนของ Denso จำนวน 124,868,100 หุ้น คิดเป็นเงินประมาณ 290 พันล้านเยน (2 พันล้านดอลลาร์) ราคาหุ้นเมื่อวันพุธปิดที่ 2,298 เยน (16 ดอลลาร์สหรัฐ)

การขายหุ้นครั้งนี้จะไม่กระทบต่อสถานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด แม้สัดส่วนการถือหุ้นจะลดลงเหลือ  20% จาก 24.2% ก็ตาม โดยเงินทุนที่ได้จากการขายหุ้นจะถูกใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า การขับขี่อัจฉริยะ และโครงการริเริ่มอื่น ๆ มากมายที่กำลังดำเนินอยู่ในอุตสาหกรรม

สำหรับ Denso ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่อันดับสองของโลกและเป็นเสาหลักของกลุ่มโตโยต้า ที่มีแผนเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของตนคืนในตลาดเปิด เพื่อลดผลกระทบจากการขาย

 

#Toyota #Denso #ToyotaDensoShare #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH