Nio จับมือ Changan พัฒนา “รถอีวีสลับแบตเตอรี่”

Nio จับมือ Changan พัฒนา “รถอีวีสลับแบตเตอรี่”

อัปเดตล่าสุด 27 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 1,082 Reads   

นีโอและฉางอันประกาศความร่วมมือพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสลับแบตเตอรี่ สร้างและแบ่งปันสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ และกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่

Advertisement

ฉงชิ่ง, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023, Huarong ZHU ประธานและเลขาธิการกลุ่ม Changan Automobile และ William Li ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอของ NIO ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านการสลับแบตเตอรี่ กำหนดมาตรฐานสำหรับแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ พร้อมสร้างและแบ่งปันเครือข่ายการเปลี่ยนแบตเตอรี่ รวมถึงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสลับแบตเตอรี่ และสร้างกลไกการจัดการแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพ

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่หมดได้อย่างรวดเร็วด้วยแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้ว แทนที่จะเสียบปลั๊กรถยนต์เข้ากับจุดชาร์จ

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแบตเตอรี่อาจช่วยลดความเครียดของระบบจ่ายไฟในช่วงเวลาเร่งด่วนเมื่อผู้ขับขี่ชาร์จแบตใหม่ แต่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมและผู้บริหารคาดหวังว่าจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อแบตเตอรี่มีมาตรฐานมากขึ้นเท่านั้น

Nio ซึ่งมีแผนจะเพิ่มจำนวนสถานีดังกล่าวเกือบสองเท่าในจีนในปีนี้ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอีวีเพียงไม่กี่รายที่เดิมพันว่าการสลับแบตเตอรี่เป็นทางเลือกพลังงานหลักสำหรับ EV

ผู้ผลิต EV รายอื่น ๆ กล่าวว่าสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าวมีราคาแพงเกินไป และต้องการนำเสนอเทคโนโลยีการชาร์จที่รวดเร็วและรุ่นปลั๊กอินไฮบริด เพื่อแก้ปัญหาความวิตกกังวลของผู้ใช้

ฉางอันและนีโออยู่ในอันดับที่ 7 และ 8 ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในช่วง 9 เดือนแรกในจีน โดยมีจำนวน 123,322 คัน และ 109,993 คัน ตามลำดับ ตามข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน

ปัจจุบัน Nio มีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 2,113 แห่งในจีน และเสาชาร์จเกือบ 1 ล้านต้น

 

#NIO #CHANGAN #batteryswap #batteryswapping #ElectricVehicles #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH