Toshiba จับมือ Rohm ลงทุน 2.7 พันล้านเหรียญ ผลิต Power Semiconductor

Toshiba จับมือ Rohm ลงทุน 2.7 พันล้านเหรียญ ผลิต Power Semiconductor

อัปเดตล่าสุด 19 ธ.ค. 2566
  • Share :
  • 1,254 Reads   

Toshiba และ Rohm ร่วมลงทุน 2.7 พันล้านดอลลาร์ ผลิต Power semiconductor ซึ่งเป็นความร่วมมือครั้งแรกนับตั้งแต่ Rohm เข้าร่วมในการซื้อหุ้นโตชิบามูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์

Advertisement

วันที่ 8 ธันวาคม 2023 Toshiba และ  Rohm ประกาศความร่วมมือในการผลิต Power Semiconductor โดยจะทำการลงทุนอย่างเข้มข้นในอุปกรณ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) และอุปกรณ์ซิลิคอน (Si) และตอบรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นตามมาตรการสนับสนุนเป้าหมายในการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพ 

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) ระบุว่า จะให้เงินอุดหนุนสูงถึง 129.4 พันล้านเยน หรือหนึ่งในสามของการลงทุนทั้งหมด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมชิปในประเทศรักษาความสามารถในการแข่งขัน

Power chip ควบคุมพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์อุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงคาดว่าตลาด Power Chip ทั่วโลกจะเติบโตเป็น 5 ล้านล้านเยนภายในปี 2030

ภายใต้แผนล่าสุด Rohm จะลงทุน 289.2 พันล้านเยนในโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดมิยาซากิ บนเกาะคิวชูทางตอนใต้ เพื่อผลิตชิปซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากสามารถรองรับไฟฟ้าแรงสูงและมีประสิทธิภาพมากกว่า

โตชิบาจะลงทุน 99.1 พันล้านเยนในโรงงานผลิตชิปขนาด 300 มม. ที่ทันสมัยในเมืองอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เพื่อผลิตชิปซิลิคอน (Si) โดยการลงทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าจะใช้จ่าย 125 พันล้านเยนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต Power chip มากกว่าสองเท่า

ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ ROHM ตัดสินใจลงทุน 3 แสนล้านเยน เข้าร่วมกลุ่ม Private Equity ที่นำโดย Japan Industrial Partners (JIP) เพื่อนำโตชิบาไปเป็นบริษัทเอกชน

Toshiba เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่อันดับ 7 ของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาด 3.7% ในขณะที่ Rohm อันดับที่ 9 มีส่วนแบ่ง 3.2% ตามรายงานของบริษัทวิจัย Omdia บริษัทญี่ปุ่นอื่น ๆ ในสาขานี้ ได้แก่ Mitsubishi Electric อันดับ 4 และ Fuji Electric

 

#Toshiba #Rohm #ToshibaRohmCollaboration #PowerSemiconductor #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH