เผย‌โฉม‌ ‌“VISION-S”‌ ‌รถยนต์‌ไฟฟ้า‌จาก‌ ‌Sony‌ ‌ค่าย‌รถ‌ล่าสุด

เผย‌โฉม‌ ‌“VISION-S”‌ ‌รถยนต์‌ไฟฟ้า‌จาก‌ ‌Sony‌ ‌ค่าย‌รถ‌ล่าสุด

อัปเดตล่าสุด 1 เม.ย. 2564
  • Share :
  • 2,182 Reads   

♦ Sony เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้า “VISION-S” ภายในงาน EV: LIFE 2021 FUTAKO TAMAGAWA 
♦ VISION-S เป็น Connected Car เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต-5G-คลาวน์ ติดตั้ง AI ด้านความปลอดภัยและการขับขี่อัตโนมัติ และด้วย Safety Cocoon มีระบบเซนเซอร์และวิชันที่ถูกติดตั้งไว้รอบตัวรถ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันความบันเทิงเต็มรูปแบบ
♦ ไทม์ไลน์ในการผลิตและจำหน่ายยังไม่เปิดเผย แต่ VISION-S ได้ทดสอบวิ่งที่ญี่ปุ่นแล้ว และอยู่ระหว่างการทดสอบวิ่งที่ยุโรปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โซนี่ (Sony) รุกตลาดยานยนต์ เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) รุ่นต้นแบบ “VISION-S” ภายในงาน  "EV: LIFE 2021 FUTAKO TAMAGAWA" งานจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ โซนี่เปิดตัวคอนเซ็ปต์ VISION-S ครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2020 และได้พัฒนาต่อเนื่องโดยอาศัยองค์ความรู้จากธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเฉพาะระบบเซนเซอร์และระบบวิชัน เพื่อให้ได้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย และสามารถใช้งานได้ยาวนาน

VISION-S ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมพัฒนา aibo หุ่นยนต์สุนัขของโซนี่ โดย VISION-S ถูกออกแบบด้วยแนวคิด Connected Car สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต, เครือข่าย 5G, และระบบคลาวด์ เพื่อให้สามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ของยานยนต์ได้สะดวกและง่าย พร้อมติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Inteligence: AI) เพื่อช่วยในการขับขี่ โดยระยะแรกนี้ AI จะช่วยในการขับขี่บนทางด่วนและการจอดรถ สำหรับระยะถัดไปโซนี่มีแผนอัปเดตให้เป็นระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Smart Device ต่าง ๆ ไปจนถึงแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่อีกด้วย เช่น การปรับตำแหน่งที่นั่งให้เหมาะสมกับผู้ขับขี่ การสตาร์ทรถและเปิดแอร์เมื่อต้องการ

เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของยานยนต์ในอนาคต ซึ่ง VISION-S ได้ถูกพัฒนาภายใต้คอนเซ็ปต์ “Safety Cocoon” โดยติดตั้งระบบเซนเซอร์ และระบบวิชันรูปแบบต่าง ๆ เช่น เซนเซอร์แบบ CMOS (Complementary Metal-Oxide Semiconductor), กล้องวีดิโอ, LiDAR, เซนเซอร์เสียง, และอื่น ๆ ไว้รอบคันรถ ซึ่งมีระยะตรวจจับสูงสุดอยู่ที่ 300 เมตร รวมถึงภายในตัวรถ เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมบนท้องถนน และความพร้อมของคนขับแบบเรียลไทม์ตลอดเวลาการเดินทาง

Photo: Sony

แพลตฟอร์มของ VISION-S ถูกออกแบบให้ใช้ระบบส่งกำลังขนาดเล็ก ปรับแต่งได้ง่าย เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดกับยานยนต์ประเภทอื่น ๆ เช่น รถซีดาน, SUV, และ MPV ได้อีกด้วย

Photo: Sony 

นอกจากนี้ โซนี่ยังอาศัยองค์ความรู้จากธุรกิจอื่น ๆ ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ให้มีฟังก์ชันด้านความบันเทิงที่ครบถ้วน โดยมีกำหนดติดตั้งเครื่องเสียง จอภาพ และซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย ไปจนถึงเทคโนโลยีเชื่อมต่อกับเครื่องเกมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับใช้งานขณะจอดชาร์จไฟอีกด้วย

VISION-S ได้ทำการทดสอบวิ่งเมื่อเดือนธันวาคม 2020 และอยู่ระหว่างการทดสอบวิ่งที่ยุโรปตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โซนี่ยังไม่เปิดเผยกำหนดการผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้แต่อย่างใด