สินค้าขึ้นราคา 2564 วิกฤตขาดแคลนพลังงานในจีน วิกฤตซัพพลายเชน

สินค้าหน้าโรงงานจีน “แพงสุด” รอบ 26 ปี แม้แต่ "สี" ยังขึ้นราคา

อัปเดตล่าสุด 16 พ.ย. 2564
  • Share :
  • 1,138 Reads   

วิกฤตขาดแคลนพลังงานจีนทำพิษ ดันราคาหน้าโรงงาน (Factory Gate Price) ของสินค้าหลายชนิดในจีนประจำเดือนตุลาคม 2021 พุ่งสูงสุดในรอบ 26 ปี ซึ่งรวมถึงสีชนิดต่าง ๆ ปรับขึ้นราคาราว 40%

Advertisement

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2021 สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่านับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้ แบรนด์สีในจีนหลายแบรนด์ได้ประกาศขึ้นราคาสินค้า ทั้งสีทาบ้าน และสีสำหรับสินค้าอุตสาหกรรม รวมถึงวัสดุก่อสร้างที่ใช้สีเป็นส่วนประกอบ โดยมีแผนขึ้นราคาสูงถึง 40%

สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาสีต้องปรับขึ้นราคาครั้งนี้เกิดจากราคาวัตถุดิบหลักอย่างไทเทเนียมไดออกไซด์ (Titanium dioxide: TiO2) ที่พุ่งสูง ซึ่งไม่เพียงแต่สีเท่านั้น แต่สารเคลือบก็ได้รับผลกระทบจากราคาไทเทเนียมไดออกไซด์นี้เช่นเดียวกัน

ไม่เพียงเท่านั้น เม็ดสีในตลาดจีนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีราคาเพิ่มขึ้นจากเมื่อต้นปีในเดือนกุมภาพันธ์ มากกว่า 50% อีกด้วย

  • อ่านรายละเอียดผลกระทบต่อราคาวัตถุดิบจากวิกฤตขาดแคลนพลังงานในจีน คลิก

นาย Thomas Kavanagh นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Argus Media แสดงความเห็นว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นผลจากวิกฤตขาดแคลนพลังงานในจีน ทำให้ราคาวัตถุดิบหลายชนิดพุ่งสูง และกระทบไปตลอดซัพพลายเชนไทเทเนียม นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ตลาดไทเทเนียมจะเข้าสู่สภาพตลาดผันผวนสูง (Whipsaw Effects) จากราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงในปัจจุบันซึ่งอาจจะกลายเป็นปัญหาไประยะหนึ่ง โดยเห็นได้จากความผันผวนของราคาในตลาดที่เริ่มเกิดขึ้นแล้ว

และหากวิกฤตพลังงานยังรุนแรงต่อไปในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ไม่เพียงแต่ผู้ผลิตต้นน้ำเท่านั้น แต่ผู้ผลิตปลายน้ำไปจนถึงผู้บริโภคอาจต้องประสบกับปัญหาราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นในปี 2022 

  • เกิดอะไรขึ้น? สินค้าขึ้นราคา ฉุดไม่อยู่ [ M Report Podcast EP4 ] คลิก

แม้ว่าปัจจุบันวิกฤตพลังงานในจีนเริ่มคลี่คลายลงบ้าง แต่ผลกระทบต่อราคาสินค้าในจีนยังคงรุนแรง โดยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่าราคาหน้าโรงงาน (Factory Gate Price) ของสินค้าหลายชนิดประจำเดือนตุลาคม 2021 พุ่งสูงสุดในรอบ 26 ปี

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณเตือนว่าธุรกิจต้นน้ำเริ่มไม่อาจแบกรับต้นทุนได้อีกต่อไป อย่างไรก็ดี ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนตุลาคมที่เพิ่มขึ้น 1.5% ยังเพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่รัฐบาลจีนคาดการณ์

Argus Media รายงานว่า เมื่อสิ้นสุดเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ราคาตะกรันไทเทเนียมซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ผลิตไทเทเนียมไดออกไซด์ในตลาดจีนอยู่ที่ตันละ 9,000 - 9,300 หยวน หรือราว 1,400 - 1,450 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 2 วันก่อนหน้ามากถึง 1,000 หยวน หรือราว 15 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

นอกจากนี้ Citic Titanium ผู้ผลิตไทเทเนียมรายใหญ่ในจีนยังมีแผนขึ้นราคาไทเทเนียมตันละ 1,182 หยวน หรือราว 185 ดอลลาร์สหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย

 

#สินค้าขึ้นราคา #วิกฤตพลังงานจีน #วิกฤตซัพพลายเชน #ขึ้นราคาสินค้า #โรงงานจีน #สินค้าจีน #สินค้าที่ ขึ้นราคา ช่วง โค วิด #สินค้าขึ้นราคา 2564 #จีน #เศรษฐกิจ #วิกฤตโควิด 19 ผลกระทบ#M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH