EU เห็นชอบ แบนรถใช้น้ำมันปี 2035

ประเทศ EU บรรลุข้อตกลง ‘แบนรถน้ำมัน’ ปี 2035 เว้น ‘ไฮบริด’ รอประเมิน

อัปเดตล่าสุด 7 ก.ค. 2565
  • Share :
  • 1,427 Reads   

ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) บรรลุข้อตกลงการยุติการจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมันในปี 2035 โดยค้างประเด็น ‘รถไฮบริด’ รอประเมินอีกครั้งในปี 2026 พร้อมตั้งกองทุน 5.9 หมื่นล้านลดผลกระทบผู้มีรายได้น้อย

การประชุมจัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2022 มีรัฐมนตรีจาก 27 ประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุมในฐานะคณะกรรมธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของอียู โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 16 ชั่วโมง เพื่อบรรลุข้อตกลงให้การสนับสนุนกฎเกณฑ์ด้านสภาพอากาศที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งจะกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากรถยนต์ใหม่ตั้งแต่ปี 2035 ซึ่งนั่นหมายถึง “การยุติการจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมัน” นโนบายดังกล่าวถูกนำเสนอและดำเนินการร่างกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา

โดยท่าทีของอิตาลี สโลวาเกีย และประเทศอื่น ๆ ได้แสดงความต้องการให้เลื่อนไทม์ไลน์ออกไปเป็นปี 2040 แต่ในที่สุดก็ตกลงยอมรับข้อตกลงหลังเยอรมนีเสนอให้มีการประเมินผลอีกครั้งในปี 2026 ว่ารถไฮบริดเป็นเป้าหมายที่ยอมรับได้หรือไม่ในการลดการปล่อยก๊าซ โดยให้บรัสเซลส์เป็นประเทศที่รับผิดชอบการประเมินในครั้งนี้

 

Advertisement

นอกจากนี้ อียูจะมีการจัดตั้งกองทุนมูลค่ารวม 5.9 หมื่นล้านยูโร เพื่อสนับสนุนประชนชารายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ในช่วงปี 2027 - 2032 อย่างไรก็ตาม ลิทัวเนียเป็นประเทศเดียวที่ไม่ยอมรับมตินี้เนื่องจากมีความเห็นว่ากองทุนนี้มีจำนวนเงินน้อยเกินไป ด้านฟินแลนด์ เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ต้องการปรับลดขนาดกองทุนลง ส่วนโปแลนด์และลัทเวียแสดงความเห็นว่าอาจส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานของประชาชนในประเทศ

โดยอียูจะจัดตั้งกองทุนมูลค่ารวม 5.9 หมื่นล้านยูโรเพื่อสนับสนุนประชนชารายได้ต่ำที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ในช่วงปี 2027 - 2032 อย่างไรก็ตาม ลิทัวเนียเป็นประเทศเดียวที่ไม่ยอมรับมตินี้เนื่องจากมีความเห็นว่ากองทุนนี้มีจำนวนเงินน้อยเกินไป ด้านฟินแลนด์ เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ต้องการปรับลดขนาดกองทุนลง ส่วนโปแลนด์และลัทเวียแสดงความเห็นว่าอาจส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานของประชาชนในประเทศ

ซึ่งในวันเดียวกันนี้เอง Volkswagen ได้แสดงความเห็นว่า การแบนรถยนต์ใช้น้ำมันภายในปี 2035 เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก แต่อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือแบตเตอรี่ โดยนาย Arno Antlitz ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน Volkswagen ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า การเพิ่มกำลังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องยากแต่เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม การเพิ่มกำลังผลิตแบตเตอรี่ในซัพพลายเชนเป็นเรื่องยากกว่า

ไม่ใช่แค่การเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่เท่านั้น แต่วัสดุที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่เองก็เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น นาย Carlos Tavares CEO บริษัท Stellantis ซึ่งได้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะประสบปัญหาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าขาดตลาดในช่วงปี 2024 - 2025 เนื่องจากกำลังการผลิตรถอีวีที่เพิ่มขึ้นนั้นเติบโตรวดเร็วกว่าการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่  ในขณะที่หลายค่ายรถยุโรปได้เร่งลงทุนด้านแบตเตอรี่ตั้งแต่ปี 2021 เนื่องจากกังวลถึงความเป็นไปได้ที่วัตถุดิบสำหรับผลิตแบต เช่น ลิเธียม นิกเกิล โคบอลต์ และอื่น ๆ จะขาดตลาด

 

#EU #EV #รถยนต์ไฟฟ้า #รถไฮบริด #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH