รถอีวี ผู้เล่นใหม่มีใคร? ค่ายรถมองยังไงบ้าง?

รถอีวี ผู้เล่นใหม่มีใคร? ค่ายรถมองยังไงบ้าง?

อัปเดตล่าสุด 20 พ.ค. 2564
  • Share :
  • 6,308 Reads   

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles) รถอีวี ไม่ได้เป็นเพียงกระแสนิยม เพราะหลายปัจจัยเกื้อหนุนให้รถอีวีมาแน่ ทั้งแรงกดดันด้านสิ่งแวดล้อม เครือข่ายโทรคมนาคม 5G/6G ที่รุดหน้าอย่างรวดเร็วในหลายเมือง ความนิยมต่อสมาร์ทเทคโนโลยีของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ยกระดับขึ้นสู่สิ่งจำเป็น 

Advertisement

เมื่อตลาดรถอีวีมีความชัดเจนเช่นนี้ ทำให้ผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้เล่นจากบริษัทด้านไอทีอิเล็กทรอนิกส์ พกเอาความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีมาประยุกต์สู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สำนักวิเคราะห์ IHS Markit จากประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่าสาเหตุหลักในการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของผู้เล่นรายใหม่มี 4 ข้อ ดังนี้

1. เครื่องยนต์สันดาป

การเลิกใช้เครื่องยนต์สันดาป เป็นแนวทางที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องเกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมทั่วโลก

2. ต้นทุนการผลิต

เดิมทีแล้ว ผู้ผลิตยานยนต์จำเป็นต้องลดต้นทุนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ยานยนต์มีราคาเข้าถึง และสามารถทำกำไรให้กับบริษัทได้ อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้เงินทุนมหาศาล ทำให้ค่ายรถหลายรายเลือกตัดงบประมาณในส่วนอื่น ๆ ออก แล้วโฟกัสรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

3. ความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

ที่แล้วมา อุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตมาควบคู่การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยตลอด ยิ่งเศรษฐกิจดี อุตสาหกรรมยานยนต์ก็ยิ่งโตตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหลายฝ่ายให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ การลงทุนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจึงจำเป็นมากกว่าที่ผ่านมา

4. MaaS

การมาของแนวคิด MaaS หรือการเปลี่ยนการคมนาคมเป็นการบริการ ทำให้การคมนาคมในอนาคตมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ธุรกิจด้านการบริการก็สามารถเข้าสู่ตลาดได้ ทำผู้เล่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่จำกัดแต่เพียงค่ายรถและผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกต่อไป

Mr. Masatoshi Nishimoto นักวิเคราะห์ยานยนต์จาก IHS Markit สาขาญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ผู้เล่นรายใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า จะแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้

1. ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม และเน้นสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มยานยนต์ เช่น Baidu 
2. ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น NIO, Canoo, และ Foxconn

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีจำนวนชิ้นส่วนน้อยกว่ารถยนต์ทั่วไป แต่การพัฒนาชิ้นส่วนแต่ละชิ้นจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและเงินลงทุนสูงกว่ามาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าต้องการเทคโนโลยีมากประเภทขึ้น ทำให้การเข้ามาในตลาดของผู้เล่นใหม่ง่ายขึ้นตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น บริษัทอย่างแอปเปิลก็สามารถนำเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนมาประยุกต์ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เช่นเดียวกัน ทำให้มีแนวโน้มเป็นอย่างมากว่าในอนาคต การแข่งขันในตลาดจะเปลี่ยนจากการแข่งขันระหว่างผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์เฉพาะด้าน ไปเป็นการแข่งขันระหว่างผู้มีเทคโนโลยีที่หลากหลายในมือก็เป็นได้

ไม่เพียงแต่ค่ายรถเท่านั้น แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนก็จำเป็นต้องพร้อมต่อความเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย โดยประธานบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์รายหนึ่งแสดงความเห็นว่า หากในอุตสาหกรรมยานยนต์มีผู้เล่นมากขึ้น ผู้ผลิตชิ้นส่วนก็จำเป็นต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน ทั้งการผลิต การสร้างคอนเนคชัน และอื่น ๆ อีกมากเพื่อให้สามารถรับออเดอร์ใหม่ ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ออเดอร์ใหม่เหล่านี้ก็เปรียบได้กับโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ นั่นเอง

โดยปัจจุบัน ความเคลื่อนไหวของผู้เล่นรายใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า มีดังนี้

  • Apple มีรายงานว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับค่ายรถหลายค่ายตั้งแต่ช่วงต้นปี
  • Baidu อยู่ระหว่างพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
  • DiDi ร่วมกับ BYD พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบ Ride-Sharing
  • Alibaba Group อยู่ระหว่างพัฒนาแบรนด์รถหรูสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
  • Xiaomi ประกาศเข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
  • Huawei พิจารณาเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
  • Hon Hai Precision ร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากับ Byton และประกาศความร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ เช่น Fisker, Stellantis
  • Nidec ประกาศพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า โดยอาศัยชิ้นส่วนยานยนต์ของบริษัทตน ร่วมกับแบตเตอรี่ของบริษัทอื่น โดยตั้งเป้าพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถนำไปใช้จริงได้เพียงติดตั้งตัวถังและตกแต่งภายใน
  • Teijin ร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าความเร็วต่ำรุ่นต้นแบบกับสตาร์ทอัพยุโรป โดยอาศัยเทคโนโลยีด้านวัสดุ เช่น พลาสติก PC (Polycarbonate resin), วัสดุผสม, ฉนวนกันความร้อน, และฉนวนกันเสียง ซึ่งคาดการณ์ว่าความต้องการยานยนต์ขนาดเล็กจะเพิ่มขึ้น
  • Idemitsu Kosan ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กร่วมกับ Tajima Motor โดยจะมุ่งไปที่ตลาดผู้สูงอายุ และผู้ขับขี่มือใหม่ ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับใช้ในพื้นที่จำกัด เช่น ในโรงงาน
  • Sony อยู่ระหว่างพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า VISION-S

 

Apple เข้าตลาดรถอีวี ค่ายรถมองยังไง?

Mr. Akio Toyoda ประธาน Japan Automobile Manufacturers Association และประธานบริษัทโตโยต้า (Toyota) แสดงความเห็นต่อแนวโน้มการเข้าสู่ตลาดยานยนต์ของแอปเปิลว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่ลูกค้าจะมีตัวเลือกมากขึ้น และการเข้าสู่ตลาดของแอปเปิล ไปจนถึงบริษัทอื่น ๆ ยังเป็นการสะท้อนว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีอนาคตอีกด้วย” แต่ก็ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมเอาไว้ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว แต่ยานยนต์แต่ละคันสามารถใช้งานได้ยาวนานมากถึง 40 ปีหากได้รับการดูแลที่เหมาะสม ดังนั้นนอกจากจะมีเทคโนโลยีการผลิตที่ดีแล้ว ยังต้องมั่นใจว่าเมื่อเข้ามาในตลาดนี้แล้วจะสามารถตอบรับความต้องการของลูกค้าเป็นเวลายาวนานเช่นนี้ได้

Mr. Makoto Uchida ประธานบริษัทนิสสัน (Nissan) แสดงความเห็นว่า บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีหลากหลายอย่างแอปเปิล ย่อมมีข้อได้เปรียบในการหาพาร์ทเนอร์ที่เหมาะสม แต่เลี่ยงที่ไม่ตอบว่านิสสันอยู่ระหว่างการเจรจากับแอปเปิลหรือไม่

Mr. Martin Persson ประธานบริษัท Volvo Car Japan กล่าวเสริมว่า การเข้าสู่ตลาดของแอปเปิลน่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากแอปเปิล และบริษัทไฮเทคอื่น ๆ มีการปรับตัวต่อเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว หากผู้เล่นเก่าในตลาดยานยนต์ไม่อาจปรับตัวให้รวดเร็วตามก็จะเสียเปรียบเป็นอย่างมาก

 

รถยนต์ไฟฟ้า “VISION-S” ของโซนี่ (Sony) 

Sony เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ภาคอุตสาหกรรมจับตามองเป็นอย่างมาก ด้วยชื่อเสียงของบริษัทได้สร้างความคาดหวังให้กับเทคโนโลยีด้าน Electrification และระบบขับขี่อัตโนมัติของรถยนต์ไฟฟ้า VISION-S

นอกจากเทคโนโลยีระบบเซนเซอร์ซึ่งเป็นจุดแข็งแล้ว ฟังก์ชันด้านความบันเทิงซึ่งเป็นจุดแข็งเดิมของโซนี่ ยังเป็นอีกปัจจัยที่น่าสนใจ เนื่องจากสามารถสร้างมูลค่าให้กับรถยนต์ ซึ่งจะนำไปสู่รายได้ของโซนี่ที่เพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี ล่าสุด โซนี่อยู่ระหว่างทดสอบการเชื่อมต่อ VISION-S เข้ากับเครือข่าย 5G ระหว่างการวิ่งแล้วที่ประเทศเยอรมนี

แพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า “MIH” จาก Hon Hai Precision / Foxconn Technology


แพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า “MIH” จาก Hon Hai Precision Industry

Hon Hai Precision หรือที่รู้จักในชื่อ Foxconn Technology Group จากไต้หวัน ซัพพลายเออร์หลักของแอปเปิลในการผลิตชิ้นส่วนไอโฟน เป็นอีกรายที่หันมาจับธุรกิจรถอีวีซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า MIH นอกจากนี้ Foxconn ยังมีกระแสข่าวการสร้างความร่วมมือกับค่ายรถเพื่อสนับสนุนเสาหลักใหม่ต้นนี้

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่

Website : www.mreport.co.th

Facebook : MreportTH

Youtube official : MReport

Line : @mreportth

Twitter : MreportTH