นิสสัน โรงงานต้นแบบ ผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตต

Nissan เปิดตัว ต้นแบบโรงงานแบตเตอรี่โซลิดสเตต

อัปเดตล่าสุด 12 เม.ย. 2565
  • Share :
  • 2,198 Reads   

Nissan เปิดตัวโรงงานต้นแบบสำหรับผลิตเซลล์แบตเตอรี่โซลิดสเตต ตั้งเป้าผลิตจริงเพื่อใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าของนิสสันในปี 2028 เชื่อลดต้นทุนพลังงานเทียบเท่ารถน้ำมันได้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2022 นิสสันเปิดตัวโรงงานต้นแบบสำหรับผลิตเซลล์แบตเตอรี่โซลิดสเตตแบบเคลือบลามิเนต ที่ศูนย์วิจัยนิสสันในจังหวัดคานากาวะ ประเทศญี่ปุ่น และมีแผนจัดตั้งสายการผลิตนำร่องที่โรงงานโยโกฮาม่าในปี 2024 โดยการพัฒนาแบตเตอรี่ All-Solid-State เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 ซึ่งวางเป้าหมายเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตภายในปี 2028

Advertisement

นิสสันเชื่อมั่นว่า แบตเตอรี่โซลิดสเตตที่พัฒนาขึ้นนี้จะสามารถลดราคาลงมาที่ 75 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 kWh ภายในปี 2028 และเหลือ 65 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 kWh หรืออยู่ในระดับเดียวกันกับเครื่องยนต์สันดาปในอนาคต

แบตเตอรี่โซลิดสเตตถูกคาดหมายว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่พลิกโฉมวงการเพื่อเร่งความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากความจุมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไปถึง 2 เท่า ชาร์จไฟได้เร็วกว่า และมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า เนื่องจากการใช้วัสดุที่มีราคาไม่แพง ทำให้นิสสันคาดว่าจะใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตในยานยนต์ได้หลากหลายรุ่น รวมถึงรถกระบะ ซึ่งจะทำให้รถ EVs สามารถแข่งขันได้มากขึ้น

นาย Kunio Nakaguro รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนา แสดงความเห็นว่า Nissan เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า มีการทำ R&D ที่หลากหลาย ตั้งแต่การวิจัยวัสดุแบตเตอรี่ระดับโมเลกุล การพัฒนารถอีวีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง รวมถึงความคิดริเริ่มอย่างการพัฒนาเมืองโดยใช้รถอีวีเป็นแบตเตอรี่สำรอง

 

#Nissan #นิสสัน #แบตเตอรี่โซลิดสเตต #โซลิดสเตต #แบตเตอรี่ยานยนต์ #เทคโนโลยีแบตเตอรี่ #Solid-state Battery #แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์ไฟฟ้า #อีวี #Electric Vehicles #EV #Automotive #ยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH