Maersk คาดการณ์ ค่าขนส่งสินค้า 2022

Maersk มอง 'ค่าขนส่งสินค้า' ไม่ถูกลงในเร็ว ๆ นี้

อัปเดตล่าสุด 30 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 926 Reads   

Maersk บริษัทขนส่งทางเรือแบบตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก เผยค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น 25-30% นับตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดของโควิดยังไม่มีท่าทีจะลดลงเร็ว ๆ นี้ จนกว่าเงินเฟ้อจะคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2022 Maersk เปิดเผยผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น 25-30% นับตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดของโควิดนำมาซึ่งภาวะเงินเฟ้อไม่มีท่าทีจะลดลงเร็ว ๆ นี้ ด้วยค่าใช้จ่ายด้านซัพพลายเชนที่พุ่งสูงขึ้นนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และค้าปลีก โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมาซึ่งเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่เกิดปัญหาตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากตกค้างตามท่าเรือต่าง ๆ 

Advertisement

นาย Vincent Clerc ผู้บริหารระดับสูงแผนก Ocean and Logistics บริษัท Maersk ให้สัมภาษณ์ว่า ภาวะเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงในปีถัด ๆ ไป ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์อย่างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จำเป็นต้องใช้พลังงานและแรงงานจำนวนมาก 

นอกจากนี้ แม้ในบางพื้นที่การขนส่งสินค้าจะเริ่มฟื้นตัว แต่กลับกันในบางภูมิภาคก็ย่ำแย่ลงกว่าเดิม เช่น ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา และยุโรปเหนือ ซึ่งรวมไปถึงการขนส่งทางบกที่กำลังประสบปัญหาจากคนขับรถไม่เพียงพอ ทำให้การจัดส่งสินค้าไม่ราบรื่น

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ซึ่งส่งผลต่อซัพพลายเชนตั้งแต่ช่วงต้นของความขัดแย้ง ทำให้หลายบริษัทมีการลดสัดส่วนการส่งออกสินค้าและวัตถุดิบจากจีน และจัดหาจากภูมิภาคอื่นทดแทน นาย Vincent Clerc กล่าวว่าแนวโน้มนี้ทำให้เกิดการลดการพึ่งพาภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งเป็นพิเศษ และมีการกระจายซัพพลายเชนมากขึ้น 

 

#logistics #วิกฤตซัพพลายเชน #เงินเฟ้อ #น้ำมันแพง #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH