ฟ็อกซ์คอนน์ยุติความร่วมมือรถอีวีกับ byton

หรือดีลจะล่ม โปรเจกต์รถอีวี Foxconn - Byton สะดุด

อัปเดตล่าสุด 17 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 1,729 Reads   

ความร่วมมือด้านรถยนต์ไฟฟ้าของ Foxconn กับ Byton สตาร์ทอัพสัญชาติจีน ต้องหยุดชะงักจากปัญหาทางการเงิน นับเป็นความพ่ายแพ้ต่อความทะเยอทะยานของผู้ผลิต iPhone ของไต้หวัน

  • ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย
Advertisement

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2021 สื่อหลายสำนักรายงานว่าโครงการรถอีวีของ ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ผู้ผลิตชิ้นส่วนไอโฟนจากไต้หวัน กับ ไบตั้น (Byton) สตาร์ทอัพจีนต้องสะดุด ส่อแววพับโครงการ หลังไบตั้นเผชิญปัญหาทางการเงิน ขณะที่บริษัทไต้หวันหันความสนใจไปที่อื่น เช่น แผนสร้างโรงงานในสหรัฐฯ และไทย

ดีลความร่วมมือ Foxconn ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2021 ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวช่วยชีวิตของ Byton ที่ประสบปัญหาในการผลิตรถยนต์คันแรกหลังจากเปิดตัวรถแนวคิด M-Byte เมื่อหลายปีก่อน ดีลนี้ทำให้ Byton ได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง ไปจนถึงการบริหารจัดการและซัพพลายเชนจาก Foxconn และประกาศผลิตรถอีวีออกสู่ตลาดในช่วงต้นปี 2022 

แหล่งข่าวรายงานว่า ความร่วมมือระหว่าง Foxconn และ Byton ยังไม่ยุติลงอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะเดินหน้าต่อ ซึ่งขณะนี้เองมีพนักงานฟ็อกคอนน์เพียงไม่กี่คนทำงานอยู่ที่โรงงานของ Byton เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการยุติโครงการนี้

หนี้ของ Byton และโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่ซับซ้อนเกี่ยวพันกับรัฐบาลท้องถิ่นจีน ทำให้เกิดปัญหามากกว่าที่ Foxconn คาดไว้มาก โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า การทำงานร่วมกันได้รับผลกระทบหลังจากหนึ่งในเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของ Byton เข้าควบคุมการบริหารจัดการ และ Foxconn ต้องดึงบุคลากรบางส่วนออกจากโครงการ

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ฟ็อกซ์คอนน์อาจไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากยังไม่ได้ลงทุนจัดซื้อเครื่องจักรในสายการผลิตรถอีวี แต่ความล้มเหลวนี้ อาจกระทบกับเป้าหมายที่ทะเยอทะยานเพื่อครองส่วนแบ่งชิ้นส่วนและซอฟต์แวร์รถยนต์ไฟฟ้า 5% ในตลาดโลกภายในปี 2025 ของนาย Young Liu ประธานบริษัทคนปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือจากสื่อหลายสำนักว่า ฟ็อกซ์คอนน์มีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ้นต้นแบบในเดือนตุลาคม 2021 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

 

#ฟ็อกซ์คอนน์ #Foxconn #Byton #EV #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ค่ายรถจีน #ยุติความร่วมมือ #ยานยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH