วินฟาสต์ เวียดนาม วินกรุ๊ป

VinFast เวียดนามผงาด บุกตลาดอเมริกาและยุโรปต้นปีหน้า

อัปเดตล่าสุด 21 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 2,955 Reads   

เวียดนามไม่เพียงแต่ผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศเท่านั้น แต่ วินฟาสต์ (VinFast) รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์เวียดนาม ก็เตรียมก้าวสู่ตลาดโลกอย่างรวดเร็วในต้นปี 2022 พร้อมท้าทายความสนใจของตลาดด้วยโพสิชันนิ่ง

“VinFast รถยนต์ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีระดับสูงในราคาที่เอื้อมถึง”

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2021 สื่อต่างประเทศรายงานว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเวียดนามได้เปิดตัวสำนักงาน VinFast ในอเมริหาเหนือและยุโรป เล็งส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์เวียดนามเต็มรูปแบบ

Advertisement

โดยวินกรุ๊ปเปิดเผยกับสื่อว่า สำนักงานใหม่ของวินฟาสต์มีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ และมีกำหนดการณ์เปิดโชว์รูมที่แคลิฟอร์เนียเร็ว ๆ นี้

Vingroup รายงานว่า เดิมทีบริษัทฯ ได้ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2022 ไว้ที่ 56,000 คัน อย่างไรก็ตามในเดือนมิถุนายน 2021 ที่ผ่านมานี้  Pham Nhat Vuong ประธาน Vingroup เปิดเผยว่าวิกฤตชิปขาดตลาดซึ่งรุนแรงกว่าการคาดการณ์ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดขายเหลือเพียง 15,000 คันเท่านั้น

โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา มียอดขายยานยนต์วินฟาสต์ราว 30,000 คัน แต่ยังไม่สามารถทำกำไรให้กับบริษัทได้ อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคม 2021 วินฟาสต์สามารถขึ้นมาครองสวนแบ่งอันดับ 4 ในตลาดด้วยส่วนแบ่ง 8.3% เป็นรองจากฮุนได, เกีย, และโตโยต้าเท่านั้น และเป็นครั้งที่สองที่ VinFast Fadi ครองแชมป์รถขายดีอันดับหนึ่งของเวียดนามหลังจากเคยได้อันดับหนึ่งครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2021

สื่อเวียดนามหลายรายรายงานว่า ความนิยมของวินฟาสต์ในตลาด เกิดจากมาตรการส่งเสริมการขายในช่วงโควิด เปิดแพลตฟอร์มสำหรับผู้ที่สนใจผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำปรึกษา หรือนำรถไปให้ทดลองขับถึงบ้าน ไปจนถึงการรับเดินเรื่องสินเชื่อกู้ซื้อรถยนต์ผ่านบริษัท และรับประกันรถยนต์เป็นเวลา 5 ปี หรือระยะทาง 165,000 กิโลเมตร

รอยเตอร์รายงานว่า Van Anh Nguyen, CEO บริษัท VinFast USA ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า บริษัทจะเน้นทำการตลาดแบบออนไลน์ในอเมริกา เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขายให้ได้มากที่สุด โดยคาดการณ์ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทจะเข้าสู่ตลาดได้ในเดือนมีนาคม 2022

บทสัมภาษณ์ Kevin Yardley รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Vingroup โดย Forbes เปิดเผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าของวินฟาสต์จะติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ และเทคโนโลยี AI เช่นเดียวกับเทสล่า ซึ่งจุดมุ่งหมายของวินฟาสต์คือ การขายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีระดับสูง แต่มีราคาเอื้อมถึง เนื่องจากชิ้นส่วนทั้งหมดจัดหาจากภายในเอเชียที่มีต้นทุนต่ำกว่าการผลิตในสหรัฐฯ และยุโรป

สื่อหลายสำนักแสดงความเห็นว่าเป็นเรื่องยากที่วินฟาสต์จะสามารถเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าสหรัฐฯ ซึ่งมีเทสล่าเป็นเจ้าตลาดได้ อย่างไรก็ตาม รายงานหลายฉบับระบุว่าวินฟาสต์ได้มีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากเทสล่า, BMW, และโตโยต้าเพื่อร่วมวางแผนการเข้าสู่ตลาดโลกในขณะนี้

นอกจากนี้ วินฟาสต์ยังอยู่ระหว่างการทดสอบรถยนต์อัตโนมัติในรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ต้นปี 2021 อีกด้วย

 

#VinFast เวียดนาม #วินฟาสต์ เวียดนาม #วินกรุ๊ป เวียดนาม #รถเวียดนาม วินฟาสต์ #รถยนต์อัตโนมัติ #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #EV #ระบบขับขี่อัตโนมัติ #เทคโนโลยี AI ในยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ เวียดนาม #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH