รถอีวี Foxconn มาแล้ว คาดรุ่น SUV โมเดล C ราคาเริ่มต้นราว 1 ล้านบาทไทย

รถอีวี Foxconn มาแล้ว คาดรุ่น SUV โมเดล C ราคาเริ่มต้นราว 1 ล้านบาทไทย

อัปเดตล่าสุด 20 ต.ค. 2564
  • Share :
  • 3,774 Reads   

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ผู้ผลิตชิ้นส่วนไอโฟนรายใหญ่จากไต้หวัน ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่นต้นแบบ ภายใต้แบรนด์ Foxtron ในงาน Hon Hai Tech Day 2021 ตั้งเป้าทำรายได้ราว 35,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 5 ปีข้างหน้า

Advertisement

 

หลังจากที่มีรายงานกันมานานว่าฟ็อกซ์คอนน์อยู่ระหว่างการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ในที่สุดก็ได้ประกาศตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน Hon Hai Tech Day 2021 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา งานครั้งนี้ได้เผยโฉมรถอีวี 3 รุ่นต้นแบบ Model C, Model E, และ Model T ภายใต้แบรนด์ Foxtron 

ทั้ง 3 รุ่นนี้สามารถผลิตจำนวนมากเพื่อเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ได้จริง และคาดการณ์ว่า Model C จะมีราคาเริ่มต้นเพียง 35,700 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 ล้านบาทเท่านั้น

โดย Foxtron Model C ที่ถูกออกแบบเป็นรถอเนกประสงค์ SUV และ Foxtron Model E เป็นรถซีดานหรู



และ Foxtron Model T เป็นรถบัสไฟฟ้า 

นาย Terry Gou ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์เปิดเผยว่า ทางบริษัทใช้เวลาไม่ถึง 1 ปีในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจนสามารถเปิดตัวต่อสาธารณชนได้

รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่น จะถูกผลิตโดยบริษัท Foxtron ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Foxconn และ Yulon Motor ผู้ผลิตยานยนต์จากไต้หวัน ซึ่งผลิตรถยนต์ให้นิสสันและมิตซูบิชิมากว่า 70 ปี

นาย Tso Chi-sen รองประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ทางบริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือราว 35,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2026 

โดยนาย Young Liu ประธานคณะกรรมการบริษัทฟ็อกซ์คอนน์เปิดเผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่นนี้ มีต้นแบบมาจากดีไซน์ของ MIH Consortium ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือแบบเปิดเพื่อการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนต่ำลงและสามารถออกจำหน่ายในราคาถูกลงได้

“คาดการณ์ว่า Model C หรือรุ่น SUV จะมีราคาเริ่มต้นเพียง 35,700 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น และมีกำหนดออกสู่ตลาดนอกประเทศภายในปี 2023”

ส่วนรถบัสไฟฟ้าของทางบริษัท มีแผนเริ่มใช้งานบนนถนนไต้หวันอย่างเร็วที่สุดคือภายในปี 2022 

นาย Young Liu ยังได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า เทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้าจะหันไปหาการผลิตในแต่ละภูมิภาคเพื่อลดค่าใช้จ่าย ซึ่งทางบริษัทจะเปิดเผยรายละเอียดการผลิตในยุโรปหลังจากนี้

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ฟ็อกซ์คอนน์ยังได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัทสตาร์ทอัพ Lordstown Motors ในสหรัฐอเมริกา เพื่อเริ่มผลิตรถบรรทุกและรถกระบะภายในเดือนเมษายน 2022 และยังเข้าซื้อหุ้นของ Hengdrive ผู้ผลิตมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนเพื่อลงทุนพัฒนามอเตอร์รุ่นใหม่ ไปจนถึงระบบขับขี่อัตโนมัติอีกด้วย

ส่วนในด้านวิกฤตชิปขาดตลาด ทางบริษัทได้มีความเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปัญหานี้ด้วยการเข้าซื้อโรงงานผลิตชิป silicon carbide (SiC) ในไต้หวัน เนื่องจากชิป SiC มีความต้านทานไฟฟ้าสูง กระจายความร้อนได้ดี เหมาะสำหรับนำมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า

โดยฟ็อกซ์คอนน์คาดว่า บริษัทจะทำรายได้ 10,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือราว 356 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 จากธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า

 

ชมคลิป Foxconn เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้า 3 โมเดลแรก

 

#ฟ็อกซ์คอนน์ #Foxconn #EV #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ยานยนต์ไฟฟ้า #อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH