นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ยาแรงที่ได้ผล ตั้งเป้าฟื้นยอดขายยานยนต์ใหม่ปีนี้ โตเท่าก่อนโควิด

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ยาแรงที่ได้ผล ตั้งเป้าฟื้นยอดขายยานยนต์ใหม่ปีนี้ โตเท่าก่อนโควิด

อัปเดตล่าสุด 28 ต.ค. 2563
  • Share :
  • 560 Reads   

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน ยาแรงที่ได้ผลพลิกฟื้นให้จีนเป็นประเทศเดียวในโลกที่เศรษฐกิจเติบโต ทั้ง OECD และ IMF ต่างคาดการณ์ในทิศทางเดียวกัน ความคืบหน้าในเรื่องนี้ยังสะท้อนผ่านการตั้งเป้ายอดขายยานยนต์ใหม่ภายในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2020 นี้ไว้อีก 5 ล้านคัน 

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (China Association of Automobile Manufacturers: CAAM) รายงานถึงสถานการณ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์จีนมีการฟื้นตัวอย่างดีเยี่ยมในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 และคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่อง ผลจากความต้องการในกลุ่มผู้บริโภค และนโยบายส่งเสริมการใช้จ่ายจากภาครัฐ

Mr. Fu Bingfeng เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวแสดงความเห็นว่า ยอดขายยานยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicle: NEV) ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด ซึ่งปัจจุบันจีนมีรถยนต์ทั้งสองประเภทบนท้องถนนรวม 4.6 ล้านคัน และคาดการณ์ว่าจะแตะยอด 5 ล้านคันได้ในปลายปีนี้ ผลจากมาตรการเลื่อนเก็บภาษีรถยนต์ NEV ออกไปจากเดิมอีก 2 ปี นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเห็นโอกาสในสถานการณ์โควิดในการออกนโยบายส่งเสริมการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าใหม่สำหรับครอบครัวที่ไม่มียานยนต์เป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม จากการชะลอตัวที่รุนแรงในช่วงไตรมาสแรก จะทำให้ตลาดยานยนต์จีนจะหดตัวราว 10% ในปีนี้ 

ฝั่งหน่วยงานภาครัฐ Mr. Wu Wei เจ้าหน้าที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจภายใต้สภารัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวแสดงความเห็นภายในการประชุมอุตสาหกรรมเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาถึงยอดผลิตและยอดขายยานยนต์จีนจะฟื้นตัวในระดับเทียบเท่าก่อนโควิดภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งในปี 2019 จีนมียอดผลิตยานยนต์อยู่ที่ 25,721,000 คัน และยอดขาย 25,769,000 คัน 

ทางด้าน Mr. Hu Jianping เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จีน ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมถึงจำนวนยานยนต์ในประเทศจีนที่มียอดจดทะเบียนสะสมอยู่ที่ 275 ล้านคันแซงหน้าสหรัฐฯ ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนตั้งเป้ายอดขายยานยนต์ใหม่ภายในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ไว้อีก 5 ล้านคัน ทำให้คาดว่า จีนจะมียอดจดทะเบียนยานยนต์สะสมรวม 280 ล้านคันภายในสิ้นปี 2020 นี้

นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้แสดงทัศนะต่อการทำตลาดยานยนต์ในจีน ซึ่งผู้บริโภค Gen Z จะเป็นผู้บริโภครายใหญ่ในตลาดยานยนต์จีน และจะมีจำนวนมากถึง 40 ล้านคนภายในปี 2025 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแตะ 3 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วน 25% จากตลาดยานยนต์จีน

Mr. Zhang Jingyu ประธานร่วมบริษัท Autohome ผู้ให้บริการฐานข้อมูลยานยนต์รายใหญ่ในจีน แสดงความเห็นเพิ่มเติมถึงผู้บริโภค Gen Z มีพฤติกรรมที่แตกต่างจากผู้บริโภคกลุ่มอื่น โดยเฉพาะความต้องการใช้จ่ายที่สูงกว่า มีความต้องการสินค้าคุณภาพสูงกว่า อีกทั้งมีแนวโน้มการกู้ยืมที่สูงกว่ากลุ่มผู้บริโภคอายุมาก ซึ่งงานวิจัยเปิดเผยว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้มีสัดส่วนคิดเป็น 15% ของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนจีนในปัจจุบันอีกด้วย