โพลีฟีนิลีนซัลไฟด์ (PPS) เชื่อมด้วยเลเซอร์ ชิ้นส่วนยานยนต์ Polyplastics โพลีพลาสติกส์

'โพลีพลาสติกส์' เผย DURAFIDE (R) PPS ให้การส่องผ่านและความแกร่งที่มากขึ้นในการนำไปเชื่อมด้วยเลเซอร์

อัปเดตล่าสุด 15 ก.ค. 2565
  • Share :
  • 1,691 Reads   

โพลีพลาสติกส์ ซัพพลายเออร์เทอร์โมพลาสติกวิศวกรรมชั้นนำของโลก เผยความสำเร็จของวัสดุ DURAFIDE (R) PPS แบบลิเนียร์ซึ่งสีขาวตามธรรมชาติ ให้การส่องผ่านและความแกร่งที่มากขึ้น จึงสามารถนำไปใช้ในการเชื่อมด้วยเลเซอร์ซึ่งมีการใช้งานในชิ้นส่วนยานยนต์

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 โพลีพลาสติกส์ (Polyplastics Co., Ltd.) พบกรณีความสำเร็จในการนำโพลีฟีนิลีนซัลไฟด์ (PPS) ไปใช้ในการเชื่อมด้วยเลเซอร์ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ อันเป็นผลจากวัสดุที่มีขีดความสามารถเหนือกว่า โดยบริษัทขอนำเสนอ DURAFIDE (R) PPS ซึ่งให้การส่องผ่านและความแกร่งที่มากขึ้น ทั้งยังรองรับการเชื่อมด้วยเลเซอร์ในการใช้งานหลากหลายรูปแบบด้วย

การเชื่อมเลเซอร์เป็นกลวิธีการเชื่อมที่ให้คุณประโยชน์มากมาย แต่การนำ PPS มาใช้ด้วยนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะเลเซอร์ส่องผ่านได้น้อยและมีปัญหาเมื่อผลิตจำนวนมาก เช่น มีช่วงดำเนินการไม่มาก โดยวัสดุ DURAFIDE (R) PPS แบบลิเนียร์ของโพลีพลาสติกส์มีสีขาวตามธรรมชาติ เมื่อเทียบกับวัสดุ PPS แบบเชื่อมโยง (crosslink) ของคู่แข่งที่มีสีน้ำตาลค่อนไปทางแดงตามธรรมชาติ ส่งผลให้เลเซอร์ส่องผ่านวัสดุดังกล่าวได้มากขึ้น (การส่องผ่านของแสงในบริเวณอินฟราเรด) และทำให้ใช้เลเซอร์เชื่อมได้

DURAFIDE (R) PPS ให้การส่องผ่านของเลเซอร์มากกว่าเดิมประมาณ 6% ส่งผลให้มีช่วงดำเนินการมากขึ้นสำหรับการเชื่อมในสภาวะต่าง ๆ วัสดุดังกล่าวยังให้ค่าความแข็งแกร่งที่มากกว่าเดิมประมาณ 28% เมื่อเทียบกับเกรดมาตรฐาน ความแข็งแกร่งที่เหนือชั้นเช่นนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะมีส่วนสร้างความแข็งแรงและทนทาน นอกจากนี้ DURAFIDE (R) PPS ยังมีคุณสมบัติในการคงขนาดได้อย่างดีเยี่ยม โอกาสโก่งงอน้อย ทั้งยังทนต่อสารเคมี

DURAFIDE (R) PPS เปิดโอกาสให้นำการเชื่อมด้วยเลเซอร์ไปใช้กับการผลิตชิ้นส่วนไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ได้ จากเดิมที่นำกลวิธีดังกล่าวมาใช้ด้วยไม่ได้ ชิ้นส่วนยานยนต์เหล่านี้มีทั้งปั๊มน้ำไฟฟ้า หัวขับชิฟต์ หัวขับปรับเปลี่ยนจังหวะวาล์วแปรผันแบบไฟฟ้า โซลินอยด์วาล์ว และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ

ปัจจุบัน โพลีพลาสติกส์กำลังอยู่ระหว่างการทำโปรเจกต์พัฒนาให้ PPS มีคุณสมบัติเลเซอร์ส่องผ่านได้ดีขึ้น และมีช่วงดำเนินการมากขึ้น

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH