อีโคบลู โพลีเพล็กซ์ เปิดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกระดับโลกแห่งใหม่ในไทย  พลาสติกรีไซเคิล, ขยะพลาสติก

อีโคบลู บริษัทในกลุ่มโพลีเพล็กซ์ เปิดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกระดับโลกแห่งใหม่ในไทย

อัปเดตล่าสุด 18 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 2,523 Reads   

อีโคบลู (EcoBlue) บริษัทในกลุ่มโพลีเพล็กซ์ (Polyplex) เปิดโรงงานรีไซเคิลระดับโลกแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในจังหวัดระยอง ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา อีโคบลู (EcoBlue) บริษัทในกลุ่มโพลีเพล็กซ์ (Polyplex) เปิดโรงงานรีไซเคิลระดับโลกแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในจังหวัดระยอง ประเทศไทย โดยการเปิดโรงงานแห่งนี้ เป็นโอกาสสำคัญในการรวบรวมบริษัทที่อยู่ในระบบนิเวศการกำจัดขยะ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ผู้ผลิตวัสดุบรรจุภัณฑ์และสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต่างมีภาระผูกพันด้านการกำจัดขยะพลาสติกให้มาร่วมกันจัดการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่ร้ายแรงในภูมิภาค

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ที่ก่อปัญหารายใหญ่เรื่องขยะพลาสติกทางทะเล แม้ไทยเป็นผู้ร่วมลงนามในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ แต่ก็ยังไม่มีมาตรการในการจัดการและแก้ไขปัญหาขยะ สำหรับโรงงานแห่งใหม่ของอีโคบลู ที่ระยองเป็นโรงงานแห่งแรกในเอเชีย สามารถรีไซเคิลวัสดุที่เป็นพลาสติกได้หลากหลายชนิด เช่น ขวดน้ำ PET ถ้วยพลาสติกPP ขวดนมพลาสติก HDPE ให้กลับมาเป็นเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง ที่เหมาะสำหรับนำไปใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์เกรดอาหาร ด้วยกำลังการผลิต PET ที่ 31,000 ตันต่อปี โดยโรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตขวดใหม่ PET จำนวน 2.7 พันล้านขวด พร้อมกันนี้ ยังมีความสามารถในการรีไซเคิลขยะโพลิโอเลฟินได้ถึง 10,000 ตันต่อปี ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกนำไปฝังกลบหรือเผา โดยจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศได้ประมาณ 64,000 ตันต่อปี โดยโรงงานแห่งนี้ใช้เงินลงทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยล่าสุดและระบบบำบัดน้ำเสียขั้นสูง เพื่อส่งเสริมการรีไซเคิลอย่างมีความรับผิดชอบในประเทศ เม็ดพลาสติกรีไซเคิลจาก อีโคบลู ถูกนำไปใช้โดยแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก เพื่อผลิตขวดเครื่องดื่ม บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลและสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถบรรลุพันธกิจด้านความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมพิเศษสำหรับการเก็บรวบรวมและรีไซเคิลพลาสติกที่ถูกทิ้งลงในทะเล เพื่อตอบสนองต่อปัญหาขยะในทะเลที่เพิ่มมากขึ้น

“ในฐานะผู้ผลิตฟิล์มบรรจุภัณฑ์พลาสติกชั้นนำ โพลีเพล็กซ์ มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อความยั่งยืน โดยวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ยืดหยุ่นได้ ให้คาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับวัสดุบรรจุหีบห่อทางเลือกอื่นทั้งหมด ความท้าทายหลักยังคงเป็นการรวบรวมและรีไซเคิลขยะพลาสติกเหล่านี้ อีโคบลูได้รับการจัดตั้งในปี 2555 เพื่อตอบสนองความต้องการนี้ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการเปิดตัวโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกแห่งใหม่นี้ของอีโคบลู เนื่องจากเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เราเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายซันจีฟ ซาราฟ (Sanjiv Saraf) รองประธานกรรมการของกลุ่มบริษัท โพลีเพล็กซ์ กล่าว

นาย ปราเนย์ เจน (Pranay Jain) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ อีโคบลู กล่าวเสริมว่า “อีโคบลู มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก และพลาสติกในทะเลในประเทศไทย ในฐานะที่เป็นโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย ที่ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลสำหรับบรรจุภัณฑ์เกรดอาหาร ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) เรามีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนเป้าหมายเศรษฐกิจหมุนเวียนของประเทศไทย เมื่อกฎข้อบังคับการสัมผัสอาหารสำหรับวัสดุรีไซเคิลได้รับการอนุมัติจาก อย.ของไทย ส่วนในระดับโลกนั้น กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะพลาสติก กำลังพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยมาตรการเฉพาะด้าน เช่น เป้าหมายสัดส่วนการใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลและความรับผิดชอบของผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้น เราหวังว่าจะมีพัฒนาการและการดำเนินการที่สอดคล้องกันในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมรีไซเคิลพลาสติก”

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH