ค่ายรถดิ้น เจรจาไต้หวันแก้วิกฤตขาดแคลนชิปยานยนต์

ค่ายรถดิ้น เจรจาไต้หวันแก้วิกฤตขาดแคลนชิปยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 9 ก.พ. 2564
  • Share :
  • 2,857 Reads   

♦ 'วิกฤตขาดแคลนชิปในอุตฯ ยานยนต์' กระทบหลายค่ายรถทั้งญี่ปุ่นและยุโรป ถูกยกขึ้นมาเจรจาระดับรัฐบาล ต่อรองผู้ผลิตชิปรายใหญ่ไต้หวันเสริมกำลังการผลิต
♦ TSMC ผู้ผลิตชิปรับออเดอร์ขาขึ้น เผยยอดสั่งซื้อชิปยานยนต์โตก้าวกระโดด 27%ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2020
 

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2021 กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันยืนยันกับรอยเตอร์ว่า Taiwan Semiconductor Manufacturing  (TSMC) จะให้ความสำคัญกับการผลิตชิปเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้นหากเป็นไปได้ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ตที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตยานยนต์ทั่วโลก

เจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันเปิดเผยว่า รัฐมนตรี Wang Mei-hua ได้พูดคุยกับ TSMC ในการเพิ่มกำลังผลิตชิปสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และเตรียมปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตชิปเต็มกำลังการผลิตแล้ว แต่หากมีการปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตก็สามารถเพิ่มกำลังการผลิตชิปขึ้นได้อีก

ส่วนทาง TSMC ได้เปิดเผยว่าปัจจุบันบริษัทมีการใช้กำลังผลิตที่มีอยู่อย่างเต็มที่ พร้อมอ้างอิงความเห็นจาก C. C. Wei CEO ในการประชุมผู้ถือหุ้นว่าบริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตชิปส่วนหนึ่งเพื่อให้รองรับการสนับสนุนได้ดียิ่งขึ้น

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลเยอรมันได้เรียกร้องให้รัฐบาลไต้หวันช่วยเจรจากับภาคการผลิตเรื่องการแก้ปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิดได้ช้ากว่าที่ควรเป็น โดยนายปีเตอร์ อัลท์เมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีรายงานว่าปัจจุบันมีสายการผลิตยานยนต์หลายแห่งทั่วโลกที่ไม่สามารถผลิตยานยนต์ออกมาได้ เนื่องจากขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นผลกระทบจากนโยบายของสหรัฐในสมัยอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ โดยค่ายรถที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิปเซ็ตในครั้งนี้ประกอบด้วย Volkswagen, Ford Motor, Subaru, Toyota, Nissan, Fiat Chrysler, และอื่น ๆ

แหล่งข่าวจากกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลไต้หวันได้รับคำร้องจากสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปเข้ามาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และมีเยอรมนีกับญี่ปุ่นเป็นผู้เรียกร้องรายใหม่ในปีนี้
นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 หลายค่ายรถได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเซมิคอนดักเตอร์จาก TSMC จำนวนมากเนื่องจากการระบาดของโควิด อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของปี ความต้องการยานยนต์ได้เริ่มฟื้นตัวกลับมา แต่ทางบริษัทได้หันไปผลิตชิปให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมอื่น ๆ แล้ว

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ปัจจุบันทางคณะฯ ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการเจรจากับไต้หวัน แต่ยอมรับว่าได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น (METI) เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการเจรจากับ TSMC ซึ่งจากการสอบถามไปยังสถานฑูตญี่ปุ่นในไต้หวันพบว่ามีการเจรจาเกิดขึ้นจริงในภาคเอกชน

โดยในในไตรมาสที่ 4 ปี 2020 ยอดสั่งซื้อชิปจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของ TSMC มีการเติบโตก้าวกระโดดถึง 27% อย่างไรก็ตาม หากพิจารณายอดสั่งซื้อตลอดปี 2020 พบว่า ยอดสั่งซื้อชิปจากอุตสาหกรรมยานยนต์มีสัดส่วนเพียง 3% ขณะที่ซึ่งยอดสั่งซื้อชิปจากสมาร์ทโฟนที่มีสัดส่วนถึง 48% และชิปประสิทธิภาพสูงสำหรับผลิตภัณฑ์ High Performance Computing (HPC) มีสัดส่วน 33% 
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อาวุโสจากรัฐบาลไต้หวันที่มีความเชี่ยวชาญในประเด็นนี้เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่ารัฐบาลไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก และแสดงความเห็นว่า ค่ายรถยกเลิกคำสั่งซื้อเองเมื่อความต้องการยานยนต์ลดลง แต่กลับมาขอให้เพิ่มกำลังผลิตเอาตอนนี้