ค่ายรถใหญ่ โตโยต้า สงครามรัสเซียยูเครน

ค่ายรถใหญ่ ‘โตโยต้า’ หนีรัสเซีย ยุติการผลิตหลังสงครามยืดเยื้อ

อัปเดตล่าสุด 29 ก.ย. 2565
  • Share :
  • 754 Reads   

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่มีวี่แววว่าจะสิ้นสุด จนค่ายรถกำลังยกระดับจากการระงับการผลิตยานยนต์ ไปสู่ยุติการผลิตอย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2022 โตโยต้า (Toyota) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทตัดสินใจยุติการผลิตยานยนต์ในรัสเซียซึ่งมีกำลังการผลิตปีละ 80,000 คัน หลังจากที่หยุดผลิตมาตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา 

Advertisement

โดยโตโยต้าจะยุติการผลิตยานยนต์ใน Saint Petersburg plant ซึ่งแต่เดิม ทางบริษัทยังมีแผนกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้ง จึงยังไม่มีการเลิกจ้างพนักงาน แต่หลังจากติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมากว่า 6 เดือน โตโยต้าพบว่าไม่มีปัจจัยบ่งชี้ให้บริษัทสามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติในอนาคต 

ไม่ใช่เพียงโตโยต้าเท่านั้น แต่ยังมีบริษัทอื่นด้วย เช่น มาสด้า (Mazda) ซึ่งแม้จะยังไม่มีประกาศจากบริษัทอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อวันที่ 25 กันยายน สำนักข่าว Nikkei และหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun รายงานว่า มาสด้ากำลังอยู่ระหว่างการหารือเรื่องการยุติการผลิตยานยนต์ในรัสเซีย ซึ่งในปี 2021 ที่ผ่านมา มาสด้ามียอดขายยานยนต์ในรัสเซียรวม 30,000 คัน

ทางด้านนิสสัน (Nissan) เอง ก็มีรายงานว่า ทางบริษัทได้ยืดแผนระงับการผลิตยานยนต์ไปจนถึงเดือนธันวาคม 2022

ค่ายรถยุโรปเองก็มีแนวทางใกล้เคียงกัน เช่น วอลโว่ (Volvo) ซึ่งเริ่มปลดพนักงานในเดือนกรกฎาคม, ฟอร์ด (Ford) และ BMW ที่ยังคงระงับการผลิตยานยนต์ในรัสเซียอยู่, เรโนลต์ (Renault) ขายหุ้นของ Avtovaz ค่ายรถรัสเซียที่ถือหุ้นออกไป

และไม่ใช่เฉพาะค่ายรถเท่านั้น แต่ผู้ผลิตยางรถยนต์อย่าง Michelin และ Nokian เองก็มีแผนจะยุติการผลิตในรัสเซียเช่นเดียวกัน โดยมีกำหนดหยุดการผลิตทั้งหมดภายในเดือนธันวาคม 2022 นี้

 

#Toyota #Mazda #อุตสาหกรรมยานยนต์ #สงครามรัสเซียยูเครน #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH