'รถยนต์ไฟฟ้า' อาจสร้างกระแสตื่นทองในอุตสาหกรรมยางรถยนต์

'รถยนต์ไฟฟ้า' อาจสร้างกระแสตื่นทองในอุตสาหกรรมยางรถยนต์

อัปเดตล่าสุด 4 เม.ย. 2567
  • Share :
  • 661 Reads   

ในตลาดยานยนต์ปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะเปลี่ยนภาพรวมของตลาดรถแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าอาจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า “กระแสตื่นทองในอุตสาหกรรมยางรถยนต์”

Advertisement

19 มี.ค. 67 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีอ้างถึงข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษา AlixPartners ระบุในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยางรถยนต์มีการแข่งขันอย่างมาก ขณะที่ตลาดยังเติบโตอย่างเชื่องช้าและมีอัตรากำไรต่ำ โดยตลาดยางรถยนต์ทั่วโลกมีการเติบโตประมาณ 2% ต่อปี มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ราว 50,000 หมื่นล้านดอลลาร์

แต่กระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังแพร่หลายกำลังสร้างโอกาสใหม่ให้กับยางรถยนต์ ด้วยน้ำหนักของรถอีวีที่หนักและการเร่งความเร็วที่รวดเร็ว ยางรถยนต์ที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าจึงมีแนวโน้มที่จะเผาไหม้ผ่านยางเร็วกว่ารถยนต์สันดาปภายในประมาณ 20% และยางจะมีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 50% 

ความท้าทายทางเทคนิคอื่น ๆ เช่น การลดเสียงรบกวนของยาง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าในห้องโดยสารของรถยนต์ไฟฟ้าที่เงียบมาก และการปรับปรุงให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น

การวิจัยของมิชลินแสดงให้เห็นว่า การเลือกยางสามารถส่งผลต่อระยะการวิ่งของรถอีวีได้ 10% ถึง 15%

บริษัทยางรถยนต์ที่สามารถนำนวัตกรรมด้านยางไปสู่ตลาดได้ดี จะมีโอกาสเพิ่มขึ้น พร้อมๆกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโต ซึ่งอาจนำมาสู่สิ่งที่เรียกว่าเป็น “กระแสตื่นทอง” สำหรับผู้ผลิตยางรถยนต์

#รถยนต์ไฟฟ้า #ยางรถยนต์ #ElectricVehicles #Tyre #Tire #Automotive #Mreport  #ข่าวอุตสาหกรรม
 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH