ธนาคารโลก คาดการณ์ จีดีพี 2022 เศรษฐกิจโลก เศรษฐกินไทย

ธนาคารโลก หั่น GDP 2022 เศรษฐกิจโลก - ไทย ขยายตัวแค่ 2.9%

อัปเดตล่าสุด 9 มิ.ย. 2565
  • Share :
  • 3,797 Reads   

ธนาคารโลกปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลก ปี 2022 คาด GDP ขยายตัวเพียง 2.9% เช่นเดียวกับเศรษฐกิจไทย เหตุจากโควิดและสงครามรัสเซียยูเครน คาดรายได้ต่อหัวในประเทศกำลังพัฒนาจะลดต่ำกว่าก่อนโควิด

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2022 ธนาคารโลก (World Bank) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจโลกปี 2022 เหลือเพียง 2.9% จากเมื่อเดือนมกราคมที่คาดว่า GDP จะเติบโต 4.1% ขณะที่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตที่ GDP 2.9% เช่นกัน สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด และสงครามรัสเซีย - ยูเครน

Advertisement

รายงานของธนาคารโลก ระบุว่า สงครามรัสเซียยูเครนทำให้การลงทุนและการค้าหยุดชะงัก อีกทั้งความต้องการสินค้าอุปโภคยังเริ่มลดลง ผนวกกับการเริ่มยกเลิกมาตรการสนับสนุนทางการเงินในช่วงการระบาดของโควิด ทำให้ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ในปี 2022 รายได้ต่อหัวในประเทศกำลังพัฒนาจะลดลงต่ำกว่าก่อนโควิด 5%

นาย David Malpass ประธานธนาคารโลก แสดงความเห็นว่า สงครามรัสเซียยูเครน, การล็อกดาวน์ในจีน, วิกฤตซัพพลายเชน, และความเสี่ยงต่อสภาวะ Stagflation ส่งผลกะทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในหลายประเทศและหลีกเลี่ยงได้ยาก จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องส่งเสริมการผลิต หลีกเลี่ยงข้อจำกัดทางการค้า ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลัง การเงิน และอื่น ๆ

ทางด้านสื่อหลายสำนักที่ได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นาย David Malpass แถลงว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอาจลดลงได้อีกหากมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เกิดขึ้น จนทำให้อาจเติบโตลดลงเหลือเพียง 2.1% ในปี 2022 และ 1.5% ในปี 2023

นอกจากนี้ยังระบุว่า สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกับสภาวะ Stagflation ในช่วงทศวรรษ 1970 อีกด้วย

สำหรับประเทศไทย ธนาคารโลกคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ 2.9% ในปี 2022 ลดลงจากเดิมซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 3.9% เมื่อเดือนมกราคม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH