บีโอไอ จับมือ อว. จัดงาน Job Matching สร้างงานทักษะสูง 7 บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำ

บีโอไอ จับมือ อว. จัดงาน Job Matching สร้างงานทักษะสูง 7 บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำ

อัปเดตล่าสุด 20 พ.ค. 2567
  • Share :
  • 567 Reads   

บีโอไอ ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และสมาคมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ไต้หวัน จัดงาน Online Job Matching เป็นครั้งแรก ในวันที่ 5 มิถุนายน เพื่อสร้างโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่ได้เข้าทำงานกับบริษัทผู้ผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCB) ชั้นนำระดับโลกจากไต้หวัน 7 บริษัท เน้นกลุ่มบุคลากรทักษะสูงสำหรับเตรียมโรงงานและการตั้งสายการผลิตในช่วงแรก รวมกว่า 300 ตำแหน่ง เงินเดือนเริ่มต้น 20,000 – 40,000 บาท

20 พฤษภาคม 2567 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บีโอไอได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนผู้ผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (Printed Circuit Board: PCB) ชั้นนำทั้งจากจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น จำนวนกว่า 40 โครงการ มูลค่าลงทุนรวมกว่า 1.5 แสนล้านบาท โดยกระแสการลงทุนขนาดใหญ่ครั้งนี้ ได้ช่วยสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมใหม่ในประเทศไทย ยกระดับห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวม อีกทั้งช่วยสร้างงานที่มีคุณค่าและพัฒนาทักษะของบุคลากรไทยให้มีโอกาสได้เข้าทำงานและเรียนรู้เทคโนโลยีจากบริษัทผู้ผลิต PCB ชั้นนำอันดับต้น ๆ ของโลก

การจัดงาน Online Job Matching สำหรับ 7 บริษัทรายใหญ่ในครั้งนี้ นำโดยผู้ผลิต Advanced PCB อันดับ 1 - 2 ของโลก ได้แก่ บริษัท Zhen Ding Tech และบริษัท Unimicron นอกจากนี้ ยังมีผู้ผลิต PCB และบริษัทในซัพพลายเชนชั้นนำจากไต้หวันอีก 5 ราย ได้แก่ Gold Circuit Electronics, Dynamic Technology Manufacturing, Unitech, First Hi-Tec Enterprise และ Yankey Engineering ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้ตัดสินใจลงทุนในไทยเมื่อปีที่ผ่านมา โดยจะมีการจ้างงานรวมกว่า 5,000 คน

ขณะนี้บริษัทเหล่านี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา และอ่างทองโดยคาดว่าโรงงานบางส่วนจะสร้างเสร็จและพร้อมเริ่มผลิตภายในปีนี้ และบางส่วนจะเริ่มผลิตในปี 2568 จึงมีความจำเป็นต้องเร่งจัดหาบุคลากร โดยเฉพาะกลุ่มบุคลากรทักษะสูงสำหรับเตรียมโรงงานและการตั้งสายการผลิตในช่วงแรก รวมกว่า 300 ตำแหน่ง ในงานวิศวกรฝ่ายผลิต งานออกแบบ งานพัฒนาซอฟต์แวร์ งาน QA/QC งานฝ่ายโลจิสติกส์ และงานฝ่ายการตลาด โดยมีเงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ย 20,000 – 40,000 บาท ซึ่งการรับสมัครงานในครั้งนี้เปิดกว้างสำหรับนักศึกษาจบใหม่หรือกำลังจะจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ทุกสาขา รวมถึงสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะมีโอกาสเดินทางไปฝึกอบรมที่จีนหรือไต้หวันอีกด้วย

“งาน Job Matching สำหรับอุตสาหกรรมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้ สะท้อนถึงบทบาทใหม่ของบีโอไอในการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ทำหน้าที่เป็นผู้เชื่อมโยงผู้ประกอบการต่างชาติ ให้สามารถจัดหาบุคลากรไทยที่มีทักษะตรงกับความต้องการ และเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาไทยมีโอกาสทำงานในบริษัทที่มีเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก และได้รับการฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสนับสนุนด้านการจัดหาบุคลากรให้กับอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยบีโอไอจะขยายผลไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ ต่อไป” นายนฤตม์ กล่าว

 

สำหรับนักศึกษาที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมงาน Online Job Matching

และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://stemplus.or.th 

** โดยเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 **


 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH