ซัมซุง ผลประกอบการ ไตรมาส 4 2022 กำไรหดตัวต่ำสุดรอบ 8 ปี

ความต้องการชิป-สมาร์ทโฟนหด ซัมซุงไตรมาส 4 กำไรต่ำสุดรอบ 8 ปี

อัปเดตล่าสุด 10 ม.ค. 2566
  • Share :
  • 1,159 Reads   

สภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยส่งผลให้ความต้องการชิปและสมาร์ทโฟนหดตัว ซัมซุงคาดกำไร Q4/2022 จะเป็นกำไรประจำไตรมาสที่ลดต่ำสุดในรอบ 8 ปี

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2023 ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) เผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 จะมีรายได้รวม 70 ล้านล้านวอน หรือราว 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 9% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า และมีกำไรที่ 4.3 ล้านล้านวอน หรือราว 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 69% 

Advertisement

รอยเตอร์อ้างอิงความเห็นจาก Lee Min-hee นักวิเคราะห์จาก BNK Investment & Securities ว่า ธุรกิจของซัมซุงประสบกับสถานการณ์ที่ยากลำบากทุกหมวดหมู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจชิปเซมิคอนดักเตอร์และสมาร์ทโฟน

ด้านซัมซุงรายงานว่า ความต้องการหน่วยความจำในไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมานั้นลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ สืบเนื่องจากลูกค้าหลายรายมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ในขณะที่ธุรกิจสมาร์ทโฟนได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการโทรศัพท์มือถือลดลง

นักวิเคราะห์ Lee Min-hee แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ในไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมานี้ สมาร์ทโฟนคุณภาพสูงทำยอดขายได้ไม่เป็นไปตามคาด อีกทั้งราคาชิปเซมิคอนดักเตอร์ยังตกลงมาถึง 20% 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ราคาหุ้นของซัมซุงได้เพิ่มขึ้น 1.4% ซึ่งนาย Eo Kyu-jin นักวิเคราะห์จาก DB Financial Investment อธิบายว่า เป็นผลจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าแนวโน้มนี้จะกระตุ้นให้ซัมซุงลดกำลังการผลิตหน่วยความจำ ซึ่งจะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมหน่วยความจำปรับตัวดีขึ้นในภาพรวม

โดยตัวเลขสุดท้ายของผลประกอบการไตรมาสที่ 4 จะถูกประกาศในวันที่ 31 มกราคม 2023 นี้

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH