ผลประกอบการ Foxconn 2022

Foxconn แข็งแกร่ง ทุบสถิติผลประกอบการไตรมาส 2 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

อัปเดตล่าสุด 15 ส.ค. 2565
  • Share :
  • 1,288 Reads   

‘​ฟ็อกซ์คอนน์’  แข็งแกร่ง ทุบสถิติผลประกอบการไตรมาสที่ 2 สูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ด้วยตัวเลข 5 หมื่นล้านเหรียญ คาดทั้งปียังเติบโต

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2022 กลุ่มบริษัท Hon Hai Technology หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของแอปเปิล รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ปิดที่ 1.51 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า และยังเป็นผลประกอบการประจำไตรมาสสองที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

สำหรับภาพรวมผลประกอบการปี 2022 ฟ็อกซ์คอนน์ได้ปรับคาดการณ์ในทิศทางเติบโต ซึ่งจากเดิมที่มองว่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า

นาย Young Liu ประธานบริษัท แสดงความเห็นในรายงานว่า ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของกลุ่มบริษัทในระดับสูง สะท้อนถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์และโครงสร้างลูกค้าที่ดีขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ที่ชะลอตัวและการหยุดชะงักของซัพพลายเชน

ความเสี่ยงทางด้านการเมืองระหว่างประเทศ การระบาดของโควิด ทำให้การคาดการณ์ต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม ฟ็อกซ์คอนน์ยังคาดหวังการเติบโตในช่วงไตรมาสที่ 3 หากเทียบกับปีก่อนหน้า

Advertisement

ในช่วงครึ่งปีแรก ฟ็อกซ์คอนน์มีรายได้จากการลงทุนและรายได้ที่ไม่ได้มาจากธุรกิจหลักลดลงอย่างมาก เนื่องจากภาวะการลงทุนที่ไม่ค่อยดีนัก จึงต้องติดตามสถานการณ์ในครึ่งหลังอย่างใกล้ชิด

แต่สำหรับสี่กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักของฟ็อกซ์คอนน์แล้ว นาย Liu ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบริการด้านระบบคลาวด์จะมีการเติบโต 2 หลักในทุกไตรมาส และจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตดีที่สุดเนื่องจากจากการเติบโตของลูกค้า แต่ในฝั่งของกลุ่มผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปคาดว่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 

ทางด้านสื่อหลายสำนัก แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่กลุ่มผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะมีการเติบโตลดลงนั้นสืบเนื่องจากความต้องการสมาร์ทโฟนที่ชะลอตัวลง แต่ยังคงเห็นตรงกันว่าฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นของ Apple จะทำให้ยังคงได้รับผลกระทบไม่มากนัก

สำหรับพีซีหรือคอมพิวเตอร์แบบต้้งโต๊ะ แม้ว่าความต้องการสินค้าในกลุ่มนี้จะมีอุปสรรคในช่วงที่ผ่านมา แต่ฟ็อกซ์คอนน์ยังคงความได้เปรียบ สามารถรักษาเสถียรภาพความต้องการของลูกค้าไว้ได้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มไตรมาสที่สาม และเมื่อการล็อกดาวน์ในจีนผ่อนคลายลงจะนำไปสู่การเติบโตในช่วงครึ่งหลังของปีและตลอดทั้งปี

และสุดท้ายในกลุ่มยานยนต์ นาย Liu ระบุว่า “กลยุทธ์ 3+3” ของกลุ่มมีความคืบหน้า โดยเน้นที่โรงงานผลิต EV ในรัฐโอไฮโอ ซึ่งเริ่มเดินสายการผลิตบางส่วนสำหรับรถกระบะ EV ในเดือนกรกฎาคม และการผลิตสำหรับ Monarch Tractor จะเริ่มในเดือนมกราคม 2023 โดยจุดนี้เป็นการพัฒนาที่สำคัญเพื่อขยายเทคโนโลยี EV ไปสู่การใช้งานด้านอื่น ๆ

ในฝั่งการสร้างระบบนิเวศ นอกจากจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์นั่งในเมืองดีทรอยต์ในรัฐมิชิแกนแล้ว ฟ็อกซ์คอนน์ยังมุ่งให้พันธมิตร MIH เป็นรากฐานที่มั่นคง เพื่อพัฒนารถยนต์นั่งส่วนบุคคลและขยายโอกาส B2B

ด้านแบตเตอรี่รถยนต์ เซลล์ LFP ที่พัฒนาขึ้นเองสำหรับรถโดยสารไฟฟ้ากำลังใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ มีกำหนดส่งมอบตัวอย่างในไตรมาสที่สาม และวางแผนสำหรับการผลิตจำนวนมากในปี 2024 

สำหรับเซมิคอนดักเตอร์ยานยนต์ ฟ็อกซ์คอนน์ได้ร่วมมือกับ NXP พัฒนาระบบย่อยและโซลูชันยานยนต์ยุคหน้า นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมใน TAISEC Material Corp จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับซัพพลายเชนต้นน้ำ SiC และความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาวของฟ็อกซ์คอนน์ในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ยานยนต์

 

#Foxconn #สมาร์ทโฟน #Electronics #อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์  #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ก่อนหน้านี้ ซัมซุงได้ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ทำสถิติสูงสุดเช่นกัน พร้อมกับเตือนว่าความต้องการคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนจะลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH