‘เครื่องฉีดพลาสติก’ จะมีทิศทางอย่างไรใน 2 ปีนี้

‘เครื่องฉีดพลาสติก’ จะมีทิศทางอย่างไรใน 2 ปีนี้

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ค. 2564
  • Share :
  • 7,080 Reads   

♦ 4 เทรนด์หลัก รถอีวี 5G การแพทย์ สิ่งแวดล้อม จะผลักดันความต้องการเครื่องฉีดพลาสติกในปี 2021-2022 

♦ ฟากญี่ปุ่นโดย 2 สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรฯ เผยตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก 

♦ ในปีที่ผ่านมา เครื่องฉีดพลาสติกญี่ปุ่นมียอดสั่งซื้อลดลงต่อเนื่องปีที่ 3 

Advertisement

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2021 สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (JSIM) ร่วมกับ สมาคมเครื่องจักรกลพลาสติกญี่ปุ่น (JPM) จัดทำรายงานสรุปยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติกประจำปี 2020 เผยมียอดสั่งซื้อรวม  11,194 เครื่อง ลดลงเล็กน้อย 0.2% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องปีที่ 3 สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด 

ในปีที่ผ่านมา ยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติกกว่า 70-80% มาจากการส่งออกด้วยตัวเลข 8,643 เครื่อง เพิ่มขึ้น 13.4% จากความต้องการเครื่องฉีดพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในอุตสาหกรรมยานยนต์ อุปกรณ์ไอที เครื่องมือแพทย์ เครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน และเครื่องใช้ในบ้าน โดยการสั่งซื้อส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา และจีน 

สำหรับยอดสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติกภายในประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนรวม 2,251 เครื่อง ลดลง 29.1% อย่างไรก็ตาม สัญญาณฟื้นตัวเริ่มเห็นได้ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาจากความต้องการในอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ผู้เกี่ยวข้องในวงการเครื่องฉีดพลาสติกรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ต้องการชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบามากขึ้น โดยเฉพาะตัวถังยานยนต์ ซึ่งหลายชิ้นส่วนสามารถใช้พลาสติกทดแทนได้ จึงคาดการณ์ว่าแนวโน้มนี้เป็นผลดีอย่างมากต่ออุตสาหกรรมเครื่องฉีดพลาสติก และอุตสาหกรรมพลาสติกนับจากนี้ไป

ส่วนผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติกรายใหญ่อีกรายหนึ่ง ได้แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกัน พร้อมย้ำว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนชิ้นส่วนพลาสติกต่อคันมากกว่ารถยนต์ทั่วไปเป็นอย่างมาก

ในปี 2020 เครื่องฉีดพลาสติกขนาดกลางตั้งแต่ 100 ตันแต่ไม่เกิน 1,000 ตันนั้นมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น แต่เครื่องฉีดขนาดเล็กต่ำกว่า 100 ตัน และเครื่องฉีดขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1,000 ตันขึ้นไป กลับมียอดขายลดลง ซึ่งทางสมาคมฯ แสดงความเห็นว่า การระบาดของโควิดทำให้ผู้ซื้อลังเลที่จะซื้อเครื่องขนาดใหญ่ ในขณะที่ SMEs ก็ไม่ซื้อเครื่องฉีดพลาสติกทำให้ยอดขายเครื่องฉีดขนาดเล็กลดลง

ทั้งสองสมาคมคาดการณ์สำหรับปีนี้ว่า เครื่องฉีดพลาสติกจะทำยอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 11,780 เครื่อง ผลจากความต้องการชิ้นส่วนพลาสติกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เติบโตจากรถยนต์ไฟฟ้า ความต้องการอุปกรณ์ไอทีที่จะเติบโตสอดคล้องกับการแพร่หลายของ 5G และการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์มาทำงานทางไกลในหลายประเทศที่จะกระตุ้นความต้องการพลาสติกให้สูงขึ้น ไปจนถึงเครื่องมือแพทย์ เช่น ชุดตรวจโควิด, เครื่องวัดอุณหภูมิ, และอื่น ๆ

สำหรับปีถัดไป 2022 คาดการณ์ว่าจะมียอดขาย 13,340 เครื่อง โดยมีปัจจัยหลักเช่นเดียวกับปี 2021 และจะมีความต้องการเครื่องฉีดสำหรับพลาสติกรีไซเคิลและย่อยสลายได้ ทำให้คาดการณ์ยอดขายที่เติบโตอย่างชัดเจน

ทางสมาคมย้ำว่ามาตรการด้านสิ่งแวดล้อมจะกระตุ้นให้พลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้งหายไปจากตลาดในอนาคต อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ความต้องการพลาสติกลดลง แต่จะเป็นการกระตุ้นความต้องการเครื่องฉีดพลาสติกที่สามารถผลิตพลาสติกที่รีไซเคิลและย่อยสลายได้ ซึ่งสิ่งนี้เองที่จะเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจต่อไป

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH