ยอดขายคอมพิวเตอร์ 2565, ยอดขายโน้ตบุ๊ก 2022, ตลาดคอมพิวเตอร์, ตลาด notebook

คอมพิวเตอร์-โน้ตบุ๊ก 2022 ไตรมาส 2 ยอดขายดิ่งต่ำสุด นับตั้งแต่เกิดโควิด

อัปเดตล่าสุด 18 ก.ค. 2565
  • Share :
  • 2,922 Reads   

ยอดขายคอมพิวเตอร์ - โน้ตบุ๊ก ประจำไตรมาส 2 ปี 2022 ปิดที่ 70.2 ล้านเครื่อง ลดลง 15% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดนับแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2022 สำนักวิเคราะห์ Canalys เผยแพร่รายงานยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ซึ่งการจัดส่งสินค้าต้องหยุดชะงักครั้งใหญ่จากการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากล็อกดาวน์โควิดในจีน ขณะที่ภาวะเงินเฟ้อมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแม้ว่าจะยังมีความต้องการก็ตาม

Advertisement

ยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กทั่วโลก ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2022

ในไตรมาสแรกของปี 2022 ยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กทั่วโลกปิดที่ 70.2 ล้านเครื่อง ลดลง 15.0% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า และต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงต้นของการระบาดของโควิด ซึ่งเป็นผลจากการหยุดชะงักของสายการผลิตในจีนที่ประสบปัญหาการล็อกดาวน์จากโควิด อย่างไรก็ตาม ความต้องการฝั่งผู้บริโภคยังเพิ่มขึ้นในหลายประเทศที่ยังไม่อยู่ในภาวะเงินเฟ้อ

นางสาว Emma Xu จากสำนักวิเคราะห์ Canalys แสดงความเห็นว่า “ตามที่คาดไว้ การปิดเมืองในภูมิภาคและเมืองสำคัญ ๆ ของจีนตลอดทั้งไตรมาสที่ 2  ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการผลิตและการส่งออกคอมพิวเตอร์ การหยุดชะงักของสายการผลิตในโรงงาน และท่าเรือในเซี่ยงไฮ้ คุนซาน และเจียงซู ทำให้เกิดความล่าช้าอย่างมากในการจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ตัวแทนจำหน่าย แม้ว่าสถานการณ์การผลิตและจัดส่งจะเริ่มดีขึ้นในปลายเดือนพฤษภาคม แต่ผลผลิตก็ต่ำกว่าระดับปกติตลอดไตรมาสที่ 2 นอกจากนี้ ข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายผู้คนและสินค้า รวมถึงการลดลงของกิจกรรมทางธุรกิจทำให้การจัดซื้อในประเทศจีนตกต่ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งจีนเป็นตลาดคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในขณะที่ตัวชี้วัดการใช้จ่ายของผู้บริโภคและภาคธุรกิจปรับตัวดีขึ้นในเดือนมิถุนายน แต่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมยังคงไม่แน่นอนเนื่องจากนโยบาย Zero-Covid ของรัฐบาลยังคงมีผลบังคับใช้”

สำหรับ 5 อันดับแรกของผู้นำส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ก ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2022 มีรายละเอียดดังนี้

อันดับ 1 - Lenovo ครองตำแหน่งเบอร์หนึ่ง ด้วยยอดขาย 17.5 ล้านเครื่อง ลดลง 12.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ครองส่วนแบ่งตลาด 25.0%              
อันดับ 2 - HP มียอดขาย 13.4 ล้านเครื่อง ลดลง 27.5% โดยเป็นบริษัทที่ยอดขายลดลงสูงสุด เนื่องจากในปีที่ผ่านมามียอดสั่งซื้อจากภาคการศึกษาจำนวนมาก และครองส่วนแบ่งตลาด 19.2%
อันดับ 3 - Dell มียอดขาย 13.2 ล้านเครื่อง ลดลง 5.3% ครองส่วนแบ่งตลาด 18.9%
อันดับ 4 - Acer มียอดขาย 5.1 ล้านเครื่อง ลดลง 18.5% ครองส่วนแบ่งตลาด 7.9%
อันดับ 5 - Asus มียอดขาย 4.7 ล้านเครื่อง ลดลง 5.1% ครองส่วนแบ่งตลาด 6.7%

นาย Ishan Dutt นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Canalys เสริมว่า ”ภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ราคาสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่สูงขึ้น ทำให้การใช้จ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งไม่ใช่ความต้องการพื้นฐานนั้นต้องถูกละเลยไปเพื่อนำไปใช้จ่ายสำหรับสิ่งจำเป็นก่อน แต่สำหรับภาคธุรกิจนั้น การลงทุนในคอมพิวเตอร์และระบบไอทียังคงมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นตัวหลังโควิด ดังนั้น ผลิตภัณฑ์และบริการที่มุ่งตอบโจทย์ธุรกิจในด้านเหล่านี้จะสามารถเผชิญความท้าทายในช่วงเวลานี้ได้”

 

#ยอดขายคอมพิวเตอร์2565 #ยอดขายโน้ตบุ๊ก2022 #ตลาดคอมพิวเตอร์ #ตลาดnotebook #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH