เครื่องอ่านบาร์โค้ดที่ประมวลผลจากภาพถ่าย DataMan® ของ Cognex ความสำเร็จของ Kraft Foods

Kraft Foods ประหยัดเวลาของทีมช่าง ด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ดจากภาพถ่าย DataMan® ของ Cognex

อัปเดตล่าสุด 14 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 3,413 Reads   

เผยเรื่องราวความสำเร็จของคราฟท์ ฟู้ด (Kraft Foods) ที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดจากภาพถ่าย DataMan® ของ Cognex ที่สามารถอ่านฉลากขนาด 5 นิ้ว x 5 นิ้วโดยไม่ต้องปรับตั้งใด ๆ ทำให้ทีมช่างเทคนิคประหยัดเวลาแก้ปัญหา

การจัดการสารก่อภูมิแพ้มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในอุตสาหกรรมอาหารบรรจุหีบห่อ ผู้ผลิตตระหนักถึงเรื่องนี้มากขึ้นและพยายามหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการติดฉลากที่ปะปนกัน เพราะอาจนำไปสู่การเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนสูงตามมา และมีความกังวลเรื่องความรับผิดต่อผู้บริโภคที่อาจเกิดขึ้นได้ 

เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ทาง Kraft Foods Canada จะสแกนฉลากแต่ละใบหลังจากติดฉลากบนสายการบรรจุ เพื่อให้แน่ใจว่าฉลากตรงกับของที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ เครื่องสแกนแบบเลเซอร์ที่เคยใช้งานในอดีตเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ซอสบาร์บีคิวของบริษัทอาจอ่านค่าได้ผิดพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการสลับเปลี่ยนไลน์เพื่อผลิตสินค้าอื่นที่มีฉลากอยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างกัน ช่างเทคนิคต้องคอยตรวจสอบและแก้ปัญหาที่สายการผลิตเพื่อปรับตำแหน่งของเครื่องสแกนบาร์โค้ด โดยจัดระยะกึ่งกลางฉลากใหม่ให้อยู่ในเส้นระดับการอ่านของเลเซอร์ มิฉะนั้นเครื่องสแกนจะขึ้นสถานะการอ่านฉลากไม่ได้จำนวนมาก

คราฟท์ ฟู้ด แก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยการเปลี่ยนไปใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดจากภาพถ่าย DataMan® ของ Cognex ที่สามารถอ่านฉลากต่าง ๆ ได้บนพื้นที่การมองเห็นขนาด 5 นิ้ว x 5 นิ้ว โดยไม่ต้องปรับตั้งใด ๆ

คราฟท์ ฟู้ด ผลิตสินค้าหลากหลายประเภท อาทิ บิสกิต ลูกกวาด เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ชีส สินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารพร้อมรับประทาน ภายใต้แบรนด์สินค้า Cadbury, Jacobs, Kraft, LU, Maxwell House, Milka, Nabisco, Oreo, Oscar Mayer, Philadelphia, Tang and Trident ในกว่า 170 ประเทศ

เดฟ ฟอร์ติน ช่างเทคนิคของ Kraft Foods Canada ที่เมืองเซนต์-ลอเรนต์, รัฐควิเบก เผยว่า “ประสิทธิภาพที่โดดเด่นของเครื่องอ่านบาร์โค้ด DataMan 300 ช่วยประหยัดเวลาให้กับทีมเทคนิคได้มาก ในขณะเดียวกันก็ช่วยปกป้องลูกค้าในเรื่องของความปลอดภัยของอาหารด้วยการรับรองความถูกต้องของฉลากสินค้า” 

ความท้าทายในการอ่านโค้ดที่ยาก

กลุ่มสินค้าซอสบาร์บีคิวถูกผลิตที่โรงงานในเซนต์-ลอเรนต์ ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์ซอสที่แตกต่างกันกว่า 30 รายการ (SKU) ในอัตราการผลิตสูงสุด 265 ขวดต่อนาที การตรวจสอบให้แน่ใจว่าแต่ละบรรจุภัณฑ์มีฉลากที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ 

เนื่องจากผลิตภัณฑ์บางชนิดมีส่วนผสมพิเศษ เช่น มัสตาร์ดและไข่ ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ต่อผู้บริโภคบางราย ดังนั้นเมื่อมีการเปลี่ยนสายการผลิตเพื่อไปผลิตสินค้าตัวอื่น พนักงานจึงต้องมีการเปลี่ยนฉลากที่ถูกต้องลงไปในเครื่องบรรจุฉลาก

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดความผิดพลาดที่ผู้ควบคุมเครื่องจักรอาจใส่ฉลากที่ไม่ถูกต้อง หรืออาจมีฉลากที่ผิดเพียงไม่กี่อันปะปนอยู่กับฉลากที่ถูกต้องโดยไม่ได้ตั้งใจ 

เพื่อแก้ไขข้อกังวลนี้ เดิมที Kraft ใช้เครื่องสแกนบาร์โค้ดแบบเลเซอร์เพื่ออ่านบาร์โค้ดแบบ 1D บนฉลากแต่ละใบขณะที่วิ่งอยู่บนสายการผลิต และส่งผลที่อ่านได้ไปยังอุปกรณ์ควบคุม (PLC) ที่เขียนโปรแกรมไว้เพื่อควบคุมการผลิต โดยเครื่อง PLC จะทำการเปรียบเทียบค่าที่อ่านได้กับค่าที่ถูกต้องในโปรแกรม และถ้าหากค่าที่อ่านได้ไม่ตรงกัน บรรจุภัณฑ์จะถูกดีดออกจากสายการผลิตโดยทันที

ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องสแกนบาร์โค้ดแบบเลเซอร์ก็คือ สามารถอ่านบาร์โค้ดที่อยู่บนพื้นที่ขนาดเล็ก ๆ เท่านั้น แต่การออกแบบฉลากนั้นมักจะเปลี่ยนแปลงไปตามแนวทางการตลาด ดังนั้น บาร์โค้ดอาจถูกวางในตำแหน่งใดก็ได้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนักออกแบบ เป็นผลให้ฉลากกำกับสินค้าอาจอยู่ในตำแหน่งอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไป  

ดังนั้น ช่างเทคนิคต้องคอยปรับตำแหน่งของเครื่องเลเซอร์สแกนทุกครั้งที่เปลี่ยนสายการผลิตสินค้ารายการใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลามากในการปรับตั้งแต่ละครั้ง และในบางครั้งแม้ว่าเครื่องเลเซอร์สแกนจะอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง แต่ก็ยังไม่สามารถอ่านโค้ดได้ นอกจากนี้ ฝ่ายการผลิตยังต้องเสียเวลาในการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ที่เครื่องอ่านบาร์โค้ดไม่สามารถอ่านได้เพื่อให้แน่ใจว่าฉลากนั้นถูกต้องอีกด้วย 

การเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีอ่านบาร์โค้ดจากภาพถ่าย (Image-based Technology)

แนวคิดเบื้องหลังเทคโนโลยีการใช้ภาพถ่าย คือ เครื่องอ่านจะถ่ายภาพและใช้ชุดอัลกอริทึมในการประมวลผลภาพเพื่อให้อ่านได้ง่ายขึ้น อัลกอริทึมทั่วไปจะค้นหาบาร์โค้ดทั่วทั้งรูปภาพเพื่อระบุตำแหน่งและทิศทางของโค้ดทำให้อ่านง่ายขึ้น ส่วนอัลกอริธึมพิเศษอื่น ๆ จะถูกใช้เพื่อปรับคุณภาพของภาพถ่ายบาร์โค้ดให้ดีขึ้น เนื่องจากความแตกต่างของชนิดวัสดุและพื้นผิว

เครื่องอ่านบาร์โค้ดจากภาพถ่ายของ Cognex รุ่น DataMan 300 จึงถูกแนะนำ เนื่องจากความละเอียดภาพ 800 x 600 พิกเซล ครอบคลุมการมองเห็นบนพื้นที่ขนาด 5 นิ้ว x 5 นิ้ว ซึ่งเพียงพอสำหรับจับภาพของฉลากทั้งแผ่นด้วยความละเอียดที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้อ่านบาร์โค้ดได้ง่าย โดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งของฉลาก และแม้ฉลากอาจถูกลดทอนคุณภาพจากปัญหาเรื่องคุณภาพการพิมพ์ก็ตาม 

“นอกจากนี้ DataMan 300 ยังมีพอร์ตการเชื่อมต่ออีเธอร์เน็ตในตัว ซึ่งทำให้ง่ายต่อการสื่อสารกับเครื่อง PLC และระบบเครือข่ายโรงงานในราคาที่ไม่แพงมาก”

 

DataMan 300 ใช้อัลกอริธึม 1DMax® ซึ่งรวมเอาเทคโนโลยี Hotbars® ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับการใช้งานการอ่านบาร์โค้ดแบบเส้นตรง (linear) ที่ทำได้ยากบนสายการผลิตความเร็วสูง 

อัลกอริธึม 2DMax® อัปเกรดเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นอย่างมากในการจัดการบาร์โค้ดที่ไม่สมบูรณ์หรือชำรุดในสายการผลิตความเร็วสูง รวมถึงบาร์โค้ดที่ทำเครื่องหมายไม่ดีหรือชำรุดเสียหายหนัก

DataMan 300 series มีความยืดหยุ่นในการใช้ไฟส่องสว่างและระบบเลนส์แบบโมดูลาร์ในตัว สามารถเลือกซื้อเพียงรุ่นเดียวและเลือกเลนส์ที่เหมาะสมกับระยะการทำงานและระยะการมองเห็นตามที่ต้องการได้ โมดูลไฟส่องสว่างแบบเปลี่ยนได้ในสถานที่ติดตั้งจริง เพื่อสร้างระบบไฟส่องสว่างที่ดีที่สุดในแต่ละไลน์ผลิต ทำให้มั่นใจในการอ่านที่เต็มประสิทธิภาพสูงสุด

ความแม่นยำถูกต้องในการการอ่านบาร์โค้ดที่ใกล้เคียงกับคำว่า “สมบูรณ์แบบ”

ฟอร์ตินเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนเครื่องสแกนแบบเลเซอร์เป็นเครื่องอ่านบาร์โค้ด DataMan 300 ในตำแหน่งการสแกนจุดเดียวบนสายการผลิตซอสบาร์บีคิว นับตั้งแต่ติดตั้งเครื่องอ่านบาร์โค้ดด้วยภาพถ่ายก็ช่วยขจัดปัญหาความล้มเหลวในการอ่านบาร์โค้ดไม่ได้และให้อัตราการอ่านได้สูงกว่าร้อยละ 99.9% 

 

ทาง Kraft ได้ตัดสินใจแทนที่เครื่องอ่านบาร์โค้ดอีกสามเครื่องบนสายการผลิตซอสบาร์บีคิวด้วย DataMan 300 ซึ่งที่จำเป็นต้องมีเครื่องอ่านบาร์โค้ด 4 เครื่องในสายการผลิตเนื่องจากมีตำแหน่งอ่านข้อมูล 4 จุด ตั้งแต่นั้นมา บริษัทก็ได้เปลี่ยนเครื่องสแกนเลเซอร์เพิ่มเติมในอีก 3 สายการผลิตเป็น DataMan 300 ซึ่งมีประสิทธิภาพการอ่านที่มีความแม่นยำและยอดเยี่ยมมากกว่าร้อยละ 99.9% โดยไม่จำเป็นต้องทำการปรับตั้งใด ๆ ทำให้เจ้าหน้าเทคนิคไม่ต้องปรับตำแหน่งของเครื่องอ่านในทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนไลน์ผลิตอีกต่อไป

ฟอร์ตินสามารถติดตั้งและตั้งค่าเครื่องอ่านโค้ด DataMan 300 ได้ด้วยตนเอง เพียงใช้แผ่นเหล็กรองรับการปรับตำแหน่งแนวนอนและการเอียงที่มาพร้อมกับเครื่องอ่านบาร์โค้ดแต่ละตัวเพื่อติดตั้งเครื่องอ่านให้เข้าที่ เขาทำการเชื่อมต่อเครื่องอ่านบาร์โค้ดเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อปรับแสงและโฟกัสที่กล้อง จากนั้นจึงเชื่อมต่อเครื่องอ่านบาร์โค้ดกับ PLC ผ่านพอร์ตการเชื่อมต่อระบบอีเธอร์เน็ต โดยตัวกล้องรองรับโปรโตคอลการสื่อสาร PLC ที่ใช้กันแพร่หลายเกือบทั้งหมด 

เซนเซอร์จะตรวจสอบและส่งสัญญาณไปยัง PLC เพื่อตรวจสอบว่าขวดอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการตรวจและพร้อมสำหรับการตรวจสอบแล้ว จากนั้น PLC สั่งให้เครื่องอ่านบาร์โค้ดถ่ายภาพและส่งข้อมูลไปยัง PLC หากข้อมูลที่ได้ไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ที่กำลังทำการผลิตอยู่ในสายการผลิตปัจจุบัน เครื่อง PLC จะส่งสัญญาณเพื่อย้ายขวดไปยังสายพานลำเลียงคัดแยก โดยฟอร์ตินสามารถติดตั้งกล้อง DataMan ได้ในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

“เครื่องอ่านบาร์โค้ด DataMan 300 ได้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการบรรจุที่ Kraft Foods Canada ได้อย่างมาก” 

 

ฟอร์ตินสรุปว่า “ที่ผ่านมา ทีมเทคนิคของเราต้องใช้เวลามากในการปรับเครื่องสแกนแบบเลเซอร์บนสายการบรรจุต่าง ๆ พนักงานฝ่ายผลิตยังต้องปวดหัวในการจัดการปัญหากับขวดจำนวนมากที่ติดฉลากถูกต้องแต่เครื่องสแกนแบบเลเซอร์ไม่สามารถอ่านได้ เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบใช้ภาพถ่ายรุ่นใหม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยให้อัตราการอ่านที่เกือบสมบูรณ์แบบ และที่สำคัญ พวกเขายังประหยัดต้นทุนในการซื้อ เวลาในการติดตั้ง และการบำรุงรักษาที่ง่ายขึ้นอีกด้วย”

 

ข้อมูลเกี่ยวกับค็อกเน็กซ์ 

ค็อกเน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น คือผู้ออกแบบ พัฒนา ผลิต และวางตลาด ผลิตภัณฑ์หลากหลายในกลุ่ม image-based ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกประเภทของเราได้รวมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งมอบประสิทธิภาพในการตัดสินใจที่คล้ายการตัดสินใจของมนุษย์ ผลิตภัณฑ์ค็อกเน็กซ์ประกอบด้วย ระบบแมชชีนวิชั่นซิสเต็ม วิชั่นซอฟต์แวร์การเรียนรู้เชิงลึก ระบบแมชชีนวิชั่นเซนเซอร์ และเครื่องอ่านบาร์โค้ดระดับอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก และถูกนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม คลังเก็บสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าทั่วโลกเพื่อขจัดปัญหาข้อผิดพลาดในการผลิตและการจัดส่งสินค้า

ปัจจุบันค็อกเน็กซ์คือผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมแมชชีนวิชั่น และได้ติดตั้งระบบไปแล้วกว่า 2,300,000 ระบบ โดยมีรายได้สะสมคิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 7 พันล้านยูเอสดอลล่าร์นับตั้งแต่จัดตั้งบริษัทในปี ค.ศ. 1981 สำนักงานใหญ่ค็อกเน็กซ์ตั้งอยู่ที่เมืองเนทิค มลรัฐแมสซาชูเสส  สหรัฐอเมริกาและมีสำนักงานและตัวแทนจำหน่ายทั่วอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cognex.com  หรือโทร +66 6 3230 9998 

 

อ่านบทความ COGNEX


#DataMan #Cognex #DataMan Cognex #Success story #Kraft Foods #Image-based barcode reader #Image-based technology #DataMan 300 #เครื่องอ่านบาร์โค้ด #barcode reader #เครื่องอ่านบาร์โค้ดที่ประมวลผลจากภาพถ่าย #เครื่องอ่านบาร์โค้ดจากภาพถ่าย #ค็อกเน็กซ์