เทคโนโลยี Machine Tools จากงาน JIMTOF 2022

เปิดเทคโนโลยี Machine Tools คลื่นลูกใหม่ จากงาน JIMTOF 2022

อัปเดตล่าสุด 16 พ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,640 Reads   

JIMTOF 2022 งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เผย Machine Tools คลื่นลูกใหม่ “มอบประสิทธิภาพองค์รวมของระบบการผลิต”

ปัญหาใหญ่ภาคการผลิตคือการขาดแคลนแรงงานและการเกษียณอายุของบุคลากรที่มีทักษะ เมื่อขมวดเข้ากับความท้าทายใหม่ในมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการกำจัดของเสียจากการผลิตเป็นเรื่องเร่งด่วนกว่าที่แล้วมา

Advertisement

ด้วยสภาพแวดล้อมใหม่เช่นนี้ส่งผลให้แนวทางการแข่งขันของผู้ผลิตเครื่องจักรกล (Machine Tools) เปลี่ยนไปจากเดิมที่เน้นเพียงประสิทธิภาพด้านความเร็วและความแม่นยำ แต่จำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพองค์รวมของระบบการผลิต ไม่ว่าจะเป็นระบบอัตโนมัติ ความสะดวกในการใช้งาน การรวมกระบวนการต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เป็นต้น

ภายในงาน JIMTOF 2022 (Japan International Machine Tool Fair) ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 31 มีการจัดแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลรุ่นใหม่ที่มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ดังนี้

 

เทคโนโลยี Machine Tools จากงาน JIMTOF 2022

Multitasking Machine ที่มาพร้อมป้อมเครื่องมือถึง 4 ป้อม จาก DMG Mori (ภาพคอนเซ็ปต์)

นาย Masahiko Mori ประธานบริษัท DMG MORI แสดงความเห็นต่อคลื่นลูกใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลว่า ความก้าวน้าทางเทคโนโลยีทั้งการรวมกระบวนการผลิตหลายขั้นตอนเข้าด้วยกัน และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในเครื่องจักรกลจะนำไปสู่การประหยัดพลังงาน และ GX (Green Transformation) ในที่สุด

ทาง DMG MORI จึงตอบรับคลื่นลูกนี้ด้วยการพัฒนา Multitasking Machine ที่มีป้อมเครื่องมือถึง 4 ป้อม เพื่อให้สามารถผลิตชิ้นงานที่มีรูปทรงซับซ้อน เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนระบบไฮดรอลิก ชิ้นส่วนระบบนิวแมติก และอื่น ๆ ได้ในเครื่องเดียว พร้อมติดตั้งระบบลำเลียงชิ้นงานอัตโนมัติเพื่อลด Cycle Time ให้สั้นลง ตอบโจทย์การผลิตแบบ Mass Production ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลง และประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น

 

เทคโนโลยี Machine Tools จากงาน JIMTOF 2022

Machining Center แบบ 5 แกน รุ่น a900Z จาก Makino 

Makino ได้ตอบรับแนวโน้มนี้ด้วย Machining Center แบบ 5 แกน รองรับชิ้นงานขนาดใหญ่สุดมากถึง 1,250 มม. x 1,000 มม. โดยจะมุ่งเน้นทำตลาดในญี่ปุ่นให้มากยิ่งขึ้นเพื่อตอบรับกับการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ในขณะที่ตลาดยุโรปและสหรัฐฯ มีความนิยมใช้เครื่อง 5 แกนมากกว่าในญี่ปุ่นอยู่่แล้ว

Howa ได้เลือกใช้ Autonomous Mobile Robots (AMR) มาเป็นตัวช่วยในการพัฒนาสายการผลิตให้มีความอัตโนมัติยิ่งขึ้น โดยหุ่นยนต์เหล่านี้ติดตั้งเลเซอร์เซนเซอร์ที่แม่นยำสูงเพื่อทำหน้าที่ติดตั้งและถอดชิ้นงาน เปลี่ยน Jig ไปจนถึงการเปลี่ยน Chuck ของเครื่องกลึงได้ เพื่อช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนเครื่องมือสำหรับการผลิตแบบ high-mix low-volume ซึ่งนาย Takahiro Tsukamoto ประธานบริษัท Howa กล่าวว่าหุ่นยนต์เหล่านี้สามารถทดแทนประสบการณ์ด้วยระบบอัตโนมัติได้

และไม่ใช่เพียง Machine Tools เท่านั้น แต่อุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ ก็มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีความอัตโนมัติมากขึ้นเช่นกัน

นาย Atsushi Ieki ประธานบริษัท Okuma ความท้าทายของระบบอัตโนมัติ คือ ทำอย่างไรจึงจะได้ระบบอัตโนมัติที่ยืดหยุ่น ซึ่งเป็นโจทย์ให้ Okuma พัฒนา “smarTwinCELL” ที่ใช้งานง่าย มีความยืดหยุ่น ช่วยให้การออกแบบสายการผลิตง่ายขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระของ SI 

เทคโนโลยี Machine Tools จากงาน JIMTOF 2022
smarTwinCELL จาก Okuma 

โดย smarTwinCELL คือ Machine Tool Cell ที่เชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น หุ่นยนต์อุตสาหกรรม Stocker และอื่น ๆ เพื่อเปลี่ยนกระบวนการต่าง ๆ เช่นการขนถ่ายชิ้นงานและการวัดให้เป็นระบบอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่า start point และ end point ให้กับหุ่นยนต์ จากนั้นระบบจะทำการสร้าง Path โดยอัตโนมัติ เพื่อให้วิศวกรใช้งานได้สะดวกเหมือนการใช้ Machine Tools 

JTEKT  นำเสนอ Grinding Machine ที่รวมกระบวนการตรวจสอบชิ้นงานอัตโนมัติเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องจักร ทำหน้าที่ตรวจวัดมิติของชิ้นงานและคุณภาพพื้นผิวหลังเจียระไนด้วยเซนเซอร์ จากนั้นนำมาแปลงเป็นข้อมูล ซึ่งที่ผ่านมากระบวนการเหล่านี้ต้องใช้บุคลากรที่มีทักษะสูง ซึ่งนาย Yoshihiro Arai ผู้จัดการทั่วไป แผนก Machine Tools บริษัท JTEKT อธิบายว่า นอกจากจะช่วยลดจำนวนคนที่จำเป็นแล้ว ยังตรวจวัดและบึนทึกข้อมูลได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

นาย Keiichi Nakajima ประธานบริษัท Citizen Machinery เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ความต้องการระบบอัตโนมัติและการลดจำนวนแรงงานกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้คือหุ่นยนต์ ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงพัฒนาระบบการผลิตที่รวมเครื่องกลึงอัตโนมัติเข้ากับหุ่นยนต์อุตสาหกรรมหรือโคบอทส์ ซึ่งจะทำหน้าที่ทำความสะอาดชิ้นงานเบื้องต้น หยิบชิ้นงานออกจากเครื่อง และตรวจวัดชิ้นงานโดยอัตโนมัติ

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

#MachineTools #JIMTOF2022 #เครื่องจักรกล #MReport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH