โตโยต้าเผชิญกับความท้าทายด้านนวัตกรรมการผลิต

Toyota เผชิญกับความท้าทายด้านนวัตกรรมการผลิต

อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 1,923 Reads   

โตโยต้ากำลังกำหนดนิยามใหม่แห่งอนาคตของการผลิต ด้วยการผสมผสานนวัตกรรมเข้ากับการผสมผสานของเทคโนโลยี ประสบการณ์ และงานฝีมือ  ตั้งเป้าเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตและปรับให้เข้ากับภูมิทัศน์ที่กำลังพัฒนา 

Advertisement

ญี่ปุ่น, 6 พฤศจิกายน 2023, โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) มีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูการผลิตโดยผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปรับปรุงสายการผลิตที่มีอยู่ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โตโยต้าวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ “Gigacast” ซึ่งเป็นกระบวนการที่หล่อโครงสร้างตัวถังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ บริษัทฉีกกรอบจากแนวคิดเดิม ๆ โดยจินตนาการถึงระบบการผลิตและสถานที่ทำงานแห่งยุคถัดไปที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับความผันผวนได้ดีกว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่อย่าง Tesla

โตโยต้าวางตำแหน่งไซต์การผลิตเป็นแหล่งของความสามารถในการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในการผลิตรถยนต์ โดยเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้า บริษัทเกิดใหม่ เช่น Tesla ในสหรัฐอเมริกา และ BYD ในประเทศจีนได้นำวิธีการผลิตมาใช้ซึ่งไม่ถูกจำกัดโดยแนวคิดของผู้ผลิตรถยนต์ที่มีอยู่ ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แนวคิดเบื้องหลัง Gigacasting เดิมทีมีต้นกำเนิดมาจากวิธีการผลิตที่บุกเบิกโดย Tesla ผู้บริหารของบริษัทผลิตชิ้นส่วนรายหนึ่งซึ่งได้เยี่ยมชมโรงงานของผู้ผลิต EV รายใหม่ของจีน กล่าวว่า "โซ่ที่ใช้แขวนสิ่งของจากเพดานล้วนทำจากยางและมีเสียงเงียบ มันเป็นฉากที่ไม่สามารถจินตนาการได้ในโรงงานผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น” แสดงความประหลาดใจกับความยืดหยุ่นของความคิดของพวกเขา

จุดแข็งของโตโยต้าอยู่ที่ความสามารถในการผสมผสานเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม ประสบการณ์ที่กว้างขวาง และงานฝีมือแบบดั้งเดิม วิธีการ “แยกประเภท” ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Gigacasting ผสมผสานชิ้นส่วนที่ใช้งานทั่วไปและชิ้นส่วนเฉพาะเข้าด้วยกัน ช่วยลดเวลาการเปลี่ยนแม่พิมพ์จาก 24 ชั่วโมงเหลือเพียง 20 นาที บริษัทวางแผนที่จะบูรณาการหลักการของระบบการผลิตของโตโยต้า (TPS) โดยมีเป้าหมายเพื่อกำจัดของเสียอย่างทั่วถึงและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต 20% ภายในปี 2026

เจ้าหน้าที่บริหาร Shingo กล่าวว่า “การซื้อหุ่นยนต์ไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถสร้างสายการผลิตอัตโนมัติที่สะอาดตาได้ การผสมผสานระหว่างประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ” ความรู้และความชำนาญที่สั่งสมมาหลายปีถือเป็นทรัพย์สินอันล้ำค่า โตโยต้าจินตนาการถึงสร้างสายการผลิตที่ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งปริมาณและประเภทโดย “ผสมผสานสิ่งที่มีอยู่กับนวัตกรรม” นี่คือภาพลักษณ์ของโรงงานแห่งอนาคตของโตโยต้า

ภูมิทัศน์โรงงานที่โตโยต้าจินตนาการไว้มีศักยภาพในการปฏิวัติห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบชิ้นส่วนและวัสดุไปจนถึงการผลิต การจัดส่ง และการขนส่ง ในขณะเดียวกัน ก็สามารถนำเสนอโซลูชันสำหรับความท้าทายด้านการผลิตในปัจจุบัน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การขาดแคลนแรงงาน และการเปลี่ยนจากการผลิตจำนวนมากไปเป็นโมเดลที่มีปริมาณน้อยและมีการผสมผสานสูง

เจ้าหน้าที่บริหาร Shingo แสดงความมุ่งมั่นที่จะ “เปลี่ยนแปลงโลกแห่งการผลิตด้วยการก้าวข้ามขอบเขตของการผลิต การพัฒนา และซัพพลายเออร์” ระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นโมเดลบุกเบิก ได้กลายเป็นมาตรฐานทั่วทั้งไซต์การผลิต การแสวงหาระบบการผลิตเจเนอเรชั่นใหม่ของโตโยต้าเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงจุดเริ่มต้นของความท้าทายในการอยู่รอดของการผลิต

 

#ToyotaInnovation #ManufacturingRevolution #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH