Honda ร่วม GM พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 2,067 Reads   

Honda และ General Motors (GM) ประกาศร่วมธุรกิจ พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยวางแผนพัฒนาแบตเตอรี่สำรองแบบลิเธียมไอออนที่มีกำลังไฟฟ้าสูง น้ำหนักเบา และใช้เวลาชาร์จไฟน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป เป็นการต่อยอดจากความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน FCV ของทั้ง 2 ค่าย เพื่อยกระดับการแข่งขันในตลาดยานยนต์ยุคใหม่ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น
โดยแบตเตอรี่ที่ร่วมพัฒนานี้ ได้มีกำหนดการณ์นำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดอเมริกาเหนือ โดย GM รับผิดชอบในส่วนของการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันก็ได้อยู่ระหว่างการพิจารณาซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับยานยนต์ของ Honda อีกด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่า ด้วยเทคโนโลยีของทั้ง 2 ค่าย จะช่วยให้ได้แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในเวลาที่สั้นลงอย่างแน่นอน

ส่วนทางด้านเทคโนโลยี FCV นั้น คาดว่าเทคโนโลยีที่เป็นแกนสำคัญจะสามารถใช้งานจริงได้ในปี 2020 นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังได้ร่วมทุนก่อตั้งบริษัทสำหรับผลิตเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดนเจนขึ้นมาอีกด้วย จึงกล่าวได้ว่า ความร่วมมือด้านรถยนต์ไฟฟ้า ในยุคที่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ากำลังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระดับโลกนี้ เป็นการยกระดับบริษัททั้ง 2 ยิ่งขึ้นจากเมื่อครั้ง FC