battery catl คือ, เซินซิง (Shenxing) แบตเตอรี่ LFP แบบชาร์จเร็วพิเศษระดับ 4C ตัวแรกของโลก,แบต EV วิ่งไกลถึง 400 กิโลเมตรด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที, แบต EV วิ่งไกลกว่า 700 กิโลเมตร, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า CATL, แบตเตอรี่ EV CATL, EV Battery

CATL เปิดตัว “เซินซิง” แบตเตอรี่อีวีชาร์จเร็วที่สุดในโลก

อัปเดตล่าสุด 17 ส.ค. 2566
  • Share :
  • 6,795 Reads   

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ชาร์จเร็วพิเศษ “เซินซิง” เปิดศักราชใหม่ของการชาร์จ EV ความเร็วสูง ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ 400 กม.

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) ผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานใหม่ ได้ประกาศเปิดตัว เซินซิง (Shenxing) แบตเตอรี่ LFP แบบชาร์จเร็วพิเศษระดับ 4C ตัวแรกของโลก ซึ่งมอบระยะทางการขับขี่ไกลถึง 400 กิโลเมตรด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที และไกลกว่า 700 กิโลเมตรเมื่อชาร์จแบตเต็ม โดยเชื่อว่าแบตเตอรี่เซินซิงจะช่วยบรรเทาความกังวลของผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้อย่างมาก พร้อมเปิดศักราชใหม่ของการชาร์จ EV ด้วยความเร็วสูง

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่และการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของแบตเตอรี่ EV อย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางการขับขี่ไกลกว่าเดิม ทว่าในปัจจุบัน ความกังวลเรื่องการชาร์จแบตยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้บริโภคลังเลที่จะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเหตุนี้ CATL จึงเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านวัสดุ ไฟฟ้าเคมี และโครงสร้างระบบอย่างรอบด้าน จนสามารถผลิตแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้เร็วเป็นพิเศษ มีความหนาแน่นของพลังงานสูง และมีความปลอดภัยระดับสูงในเวลาเดียวกัน โดยแบตเตอรี่ใหม่อย่างเซินซิงได้ก้าวข้ามขีดจำกัดประสิทธิภาพทางเคมีของแบตเตอรี่ LFP และก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่

battery catl คือ

กำหนดนิยามใหม่ของแบตเตอรี่ LFP เพื่อคลายความกังวลเรื่องการชาร์จ

สกัดลิเธียมไอออนได้เร็วขึ้น: แบตเตอรี่เซินซิงใช้เทคโนโลยีแคโทดเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงและวัสดุแคโทด LFP ที่ตกผลึกระดับนาโนอย่างสมบูรณ์เพื่อสร้างเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ซึ่งอำนวยความสะดวกในการสกัดลิเธียมไอออนและตอบสนองต่อสัญญาณการชาร์จได้อย่างรวดเร็ว

เพิ่มอัตราการแทรกสอดของลิเธียมไอออน: CATL ใช้เทคโนโลยีวงแหวนไอออนรุ่นที่สองเพื่อปรับเปลี่ยนคุณสมบัติของพื้นผิวกราไฟต์ ช่วยเพิ่มช่องทางการแทรกสอดและลดระยะการแทรกสอดของลิเธียมไอออน ทำให้เกิดช่องทางด่วนในการนำไฟฟ้า นอกจากนั้นยังมีการออกแบบอิเล็กโทรดหลายชั้นแบบไล่ระดับเพื่อสร้างสมดุลที่สมบูรณ์แบบระหว่างการชาร์จเร็วกับระยะวิ่งไกล

ลดความต้านทานในการเคลื่อนที่ของลิเธียมไอออน: CATL ได้พัฒนาสูตรอิเล็กโทรไลต์ตัวนำยิ่งยวดใหม่ล่าสุด ซึ่งช่วยลดความหนืดของอิเล็กโทรไลต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ค่าการนำไฟฟ้าดีขึ้น นอกจากนี้ CATL ยังได้ปรับปรุงฟิล์ม SEI แบบบางเป็นพิเศษ เพื่อลดความต้านทานในการเคลื่อนที่ของลิเธียมไอออน

เพิ่มอัตราการส่งผ่านลิเธียมไอออน: ในส่วนของตัวกั้นแบตเตอรี่ CATL ได้ลดความต้านทานในการส่งผ่านลิเธียมไอออนด้วยรูพรุนจำนวนมากและระยะการส่งผ่านเฉลี่ยที่สั้นลง

ปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมทั้งด้านความเร็วในการชาร์จ ระยะวิ่ง และความปลอดภัย

นอกเหนือจากการชาร์จเร็วพิเศษระดับ 4C แล้ว แบตเตอรี่เซินซิงยังมอบระยะทางการขับขี่ไกล การชาร์จเร็วในช่วงอุณหภูมิที่หลากหลาย และความปลอดภัยในระดับสูง ด้วยนวัตกรรมโครงสร้างและอัลกอริทึมอัจฉริยะ

ระยะวิ่งมากกว่า 700 กิโลเมตร:  CATL ได้พัฒนาเทคโนโลยีการจัดกลุ่มแบบออลอินวัน รวมถึงคานภายในและแผ่นปิดที่มาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ CTP 3.0 ซึ่งมอบประสิทธิภาพการจัดกลุ่มและการบูรณาการในระดับสูง ช่วยให้แบตเตอรี่เซินซิงมอบระยะวิ่งได้มากกว่า 700 กิโลเมตร ซึ่งก้าวข้ามขีดจำกัดประสิทธิภาพทางเคมีของแบตเตอรี่ LFP

ชาร์จได้ปกติแม้อุณหภูมิต่ำ: ณ อุณหภูมิห้อง แบตเตอรี่เซินซิงสามารถชาร์จได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 10 นาที ขณะเดียวกัน CATL ใช้เทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิเซลล์ในระบบ เพื่อให้มั่นใจว่าเซลล์จะมีความร้อนถึงช่วงอุณหภูมิการทำงานที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถชาร์จ 0-80% ในเวลาเพียง 30 นาที ณ อุณหภูมิต่ำสุดที่ -10 องศาเซลเซียส พร้อมสมรรถนะการเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในอุณหภูมิต่ำ

ปลอดภัยไว้ก่อน: อิเล็กโทรไลต์ที่ได้รับการอัปเกรดและตัวกั้นแบตเตอรี่ที่มีการเคลือบเพื่อความปลอดภัยในระดับสูง ได้ถูกนำมาใช้เพื่อปกป้องแบตเตอรี่เซินซิงแบบสองชั้น นอกจากนี้ CATL ยังควบคุมอุณหภูมิภายในเซลล์โดยใช้อัลกอริทึมอัจฉริยะ เพื่อสร้างระบบทดสอบความผิดพร่องแบบเรียลไทม์ที่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดจากการชาร์จเร็ว ทำให้แบตเตอรี่เซินซิงมีความปลอดภัยในระดับสูง

บรรลุเป้าหมายการผลิตปริมาณมากภายในสิ้นปี 2566 เปิดทางสู่ยุคการชาร์จเร็วพิเศษ

“อนาคตของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV จำเป็นต้องยึดมั่นในเทคโนโลยีระดับโลกและประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างแน่วแน่เช่นเดิม” ดร.อู่ ไค่ (Wu Kai) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของซีเอทีแอล กล่าวในงานเปิดตัว “ตอนนี้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเปลี่ยนจากผู้ใช้รุ่นบุกเบิกมาเป็นผู้ใช้ทั่วไปแล้ว ดังนั้น เราควรช่วยให้ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงและเปิดโอกาสให้ทุกคนได้สัมผัสกับผลสำเร็จของนวัตกรรม”

ด้วยความแข็งแกร่งในด้านการผลิตขั้นสูง CATL จึงสามารถถ่ายโอนเทคโนโลยีจากห้องปฏิบัติการสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถผลิตแบตเตอรี่เซินซิงในปริมาณมากได้อย่างรวดเร็ว คุณเกา หวน (Gao Huan) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของกลุ่มธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในจีนของซีเอทีแอล กล่าวว่า การผลิตแบตเตอรี่เซินซิงในปริมาณมากจะบรรลุผลสำเร็จภายในสิ้นปีนี้ และรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งแบตเตอรี่เซินซิงจะออกสู่ตลาดในไตรมาสแรกของปีหน้า

ทั้งนี้ การเปิดตัวแบตเตอรี่เซินซิงนับเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV และจะช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างครอบคลุมทั่วโลก ในอนาคต CATL จะยังคงยึดมั่นในหลักปรัชญาของการช่วยให้ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยี และจะยังคงส่งเสริมการนำเทคโนโลยีขั้นสูงไปใช้งานอย่างแพร่หลาย เพื่อสร้างคุณูปการที่โดดเด่นในการเปลี่ยนผ่านพลังงานทั่วโลก

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH