มหาวิทยาลัย Tsukuba ญี่ปุ่น เตรียมเปิดศูนย์ความร่วมมือด้าน “โดรน - ยานยนต์ไร้คนขับ” ปี 2027 ด้วยเงินลงทุน 15 พันล้านเยน

มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นเตรียมเปิดศูนย์ความร่วมมือด้าน “โดรน - ยานยนต์ไร้คนขับ” ปี 2027 ด้วยเงินลงทุน 15 พันล้านเยน

อัปเดตล่าสุด 31 ส.ค. 2566
  • Share :
  • 12,491 Reads   

มหาวิทยาลัย Tsukuba ญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวศูนย์ความร่วมมือในปี 2027 ด้วยเงินลงทุน 15 พันล้านเยน (102.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) สำหรับการทดลองโดรนและรถยนต์ไร้คนขับ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับบริษัทพันธมิตร 20 ราย

Advertisement

29 มิถุนายน 2023 - มหาวิทยาลัย Tsukuba ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศแผนการจัดตั้งศูนย์กลางความร่วมมือทางอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษาที่สำคัญในปี 2027 โดยจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานี Tsukuba ในเมือง Tsukuba จังหวัด lbaraki

พิมพ์เขียวของมหาวิทยาลัยสำหรับโครงการนี้ได้จัดวางพื้นที่เป็นสองส่วนหลัก โดยสร้างพื้นที่ 7,000 ตารางเมตรสำหรับการพิสูจน์แนวคิด (PoC) ของโดรนและรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง และมีพื้นที่สำหรับโรงงานขนาด 14,000 ตารางเมตรเพื่อรองรับบริษัทประมาณ 20 ราย ทั้งหมดนี้ต้องใช้เงินลงทุนกว่า 15 พันล้านเยน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขนาดใหญ่ที่จัดสรรเงิน 2 หมื่นล้านเยนจากพันธบัตรของมหาวิทยาลัยในปี 2022 การลงทุนจะถูกชดเชยด้วยการบริจาคด้านวัสดุและค่าใช้จ่ายในการวิจัยร่วมกัน

ด้วยการใช้ประโยชน์จากการบูรณาการแบบสหวิทยาการ มหาวิทยาลัย Tsukuba จึงมุ่งมั่นที่จะจัดการกับความท้าทายทางสังคม หนึ่งในความคิดริเริ่มของพวกเขาคือ "Imagine The Future Forum (ITF.F)" ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่ใช้ความสามารถด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยเพื่อทำการทดลองทางสังคม ฐานความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษาที่ได้รับการวางแผนใหม่สอดคล้องกับภารกิจนี้ได้อย่างราบรื่น

พื้นที่ที่จะถูกพัฒนานั้น เดิมทีเป็นหอพักพนักงานซึ่งมีพื้นที่ 33,000 ตารางเมตร ซึ่งจะถูกเคลียร์ให้พร้อมสำหรับการก่อสร้างภายในปี 2025 โดยพื้นที่ PoC จะมีความยาว 100 เมตร กว้าง 70 เมตร และสูง 22 เมตร สามารถรองรับการสัญจรของรถบรรทุกขนาด 10 ตันและอุปกรณ์ทดลองขนาดใหญ่สำหรับบ้าน กิจกรรมที่วางแผนไว้ครอบคลุมการปรับใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การแข่งขันอีสปอร์ต และการประชุมนานาชาติเสมือนจริง

ความแตกต่างของเมืองสึคุบะในฐานะแนวคิดซูเปอร์ซิตี้โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรี ตอกย้ำความคาดหวังของแผนงานที่โดดเด่นภายในโซนพิเศษนี้ บริษัทที่ร่วมมือกันได้จัดตั้ง “สถาบันวิจัย Academia (B2A)” ภายในอาคาร Research Slot ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย ปัจจุบันบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) กีฬา เซมิคอนดักเตอร์ การค้าปลีก และการเงิน รวมถึงหน่วยงานที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวม 10 รายที่ได้ให้คำมั่นในการย้ายที่ตั้งสำนักงานไปที่อาคารแห่งนี้ ความปรารถนาสูงสุดคือการส่งเสริมวิสาหกิจที่บุกเบิกโดยการใช้ทรัพยากรอันหลากหลายของมหาวิทยาลัย

พันธบัตรมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเครื่องมือที่ออกโดยมหาวิทยาลัยระดับชาติเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัย เป็นส่วนสำคัญในการจัดหาเงินทุนของโครงการ หลังจากมหาวิทยาลัยโตเกียวและมหาวิทยาลัยโอซาก้า มหาวิทยาลัยสึคุบะจะได้รับพันธบัตรเหล่านี้ การร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์นี้มุ่งเป้าไปที่การสร้างผลตอบแทนผ่านความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษา และยังได้รับการเสริมด้วยการกู้ยืมจากธนาคารด้วย

 

#Collaboration #University #Tsubuka #Supercity #Drone #selfdriving #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH