โตโยต้า ทุบสถิติยอดขาย-ผลิตทั่วโลก พุ่งทะลุ 10 ล้านคัน ครั้งแรก

Toyota ทุบสถิติยอดขายทั่วโลก ‘พุ่งทะลุ 10 ล้านคัน’ ครั้งแรก

อัปเดตล่าสุด 8 พ.ค. 2567
  • Share :
  • 452 Reads   

โตโยต้า มอเตอร์ ทำลายสถิติใหม่ ยอดขายรวมทั่วโลกพุ่งแตะ 10 ล้านคันเป็นครั้งแรก ท่ามกลางวิกฤตทุจริตผลทดสอบความปลอดภัย โดยยอดขายและการผลิตเพิ่มขึ้น 5% และ 4.5% ตามลำดับ แรงหนุนหลักมาจากความต้องการที่แข็งแกร่งในอเมริกาเหนือ ยุโรป และอินเดีย 

Advertisement

ญี่ปุ่น 25 เม.ย. 67 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประกาศผลประกอบการในปีงบประมาณ 2566 (สิ้นสุดมีนาคม 2567) โดยยอดขายรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้า รวมไดฮัทสุและฮีโน่ เพิ่มขึ้น 5% เป็น 11.1 ล้านคัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยอดขายพุ่งเกิน 10 ล้านคันต่อปี ขณะที่ยอดการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น 4.5% เป็น 11.2 ล้านคัน โดยได้รับแรงจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอเมริกาเหนือ ยุโรป และอินเดีย

นอกจากนี้ ยอดการผลิตในญี่ปุ่นยังคงแข็งแรงแม้จะมีการหยุดส่งออกชั่วคราวในช่วงครึ่งปีหลังจากกรณีที่มีการเปิดเผยว่าไดฮัทสุปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัยมานานกว่า 30 ปี 

รวมถึงยอดขายในจีนเพิ่มขึ้น 1.4% แม้กระแสรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะมาแรง และมีคู่แข่งที่สำคัญ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนอย่าง BYD

ขณะที่ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) อยู่ที่ 116,654 คัน ในช่วงเมษายน 2566 ถึงมีนาคม 2567 โดยยอดขายและการผลิตของแบรนด์หลักโตโยต้าและเลกซัส (Lexus) เพิ่มขึ้น 7.3% และ 9.2% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าในเดือนมีนาคมลดลง 7.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  เหลือ 941,222 คัน เนื่องจากจากการชะลอตัวในบางประเทศ รวมถึงประเทศไทยและอินโดนีเซีย ผลผลิตลดลง 15.9% อยู่ที่ 886,136 คัน

นอกจากนี้ โตโยต้ายังประกาศแผนการลงทุน 1.4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นในสหรัฐฯ โดยจะผลิตรถ SUV ไฟฟ้าสามแถวที่โรงงานในเมืองพรินซ์ตัน รัฐอินเดียนา ซึ่งถือเป็นการประกาศครั้งที่สองในปีนี้หลังจากที่ได้ประกาศลงทุนในรัฐเคนตักกี้มาก่อนหน้านี้แล้ว 
ทั้งนี้ การตัดสินใจผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทที่จะรักษาการปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้นในสหรัฐฯ และรักษาความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการผลิตในสหรัฐฯ 

#Toyota #ยอดขายรถยนต์ #Automotive #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH