CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง

CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง

อัปเดตล่าสุด 2 เม.ย. 2567
  • Share :
  • 3,406 Reads   

CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม

Advertisement

26 มีนาคม 2567 ผู้บริหารบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด 1. มร.ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ (Mr.Takashi Hata, President) 2.มร.มิชิมาสะ โคโนะ รองกรรมการผู้จัดการ (Mr.Michimasa Kono, Vice President) 3.คุณปนัดดา เจณณวาสิน  ประธานที่ปรึกษา (Ms.Panatda Chennavasin, Chief Executive Advisor) 4.คุณวิชัย สินอนันต์พัฒน์  กรรมการ (Mr.Vichai Sinananpat, Director) ให้สัมภาษณ์พิเศษในงานมอเตอร์โชว์ 2024 ระบุ สถานการณ์ตลาดรถปิกอัพในไตรมาสแรกของปี 2567 โดยเฉพาะยอดขาย 2 เดือนแรกไม่ต่างจากยอดขายในครึ่งหลังปี 2566 โดยยอดขายรวมของรถปิกอัพในปี 2566 อยู่ที่ 264,738 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 34% ขณะที่ยอดขาย 2 เดือนแรกของปี 2567 อยู่ที่ 30,000 คัน 

ปัจจัยหลักๆ มาจากสาเหตุมาตรการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ยังคงเข้มงวดเหมือนเดิม และผู้ใช้รถปิกอัพส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและ SME ซึ่งมีหลักฐานการเงินและรายได้ประจำที่ไม่มีหลักฐานเพียงพอทำให้การผ่านมาตรฐานการคัดกรองของไฟแนนซ์จึงเป็นไปค่อนข้างยาก นอกจากนี้ ในปีที่แล้วมีหลายค่ายเปิดตัวรถเก๋งรุ่นใหม่ ๆ ออกมาหลายรุ่น ทำให้ตลาดรถเก๋งขยายตัวมากขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้จะมีสัญญาณที่ดีเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น รวมถึงรัฐบาลมีการนำงบประมาณมาใช้ในช่วงกลางปีนี้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันสัญญาณลบก็ยังคงอยู่ เช่น ความเข้มงวดของบริษัทไฟแนนซ์ต่าง ๆ ซึ่งมีความจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างสัญญาณบวกกับสัญญาณลบ และจำเป็นต้องดูหลายปัจจัยประกอบ จึงจะสามารถคาดการณ์ตัวเลขตลาดรถปิกอัพในปีนี้ได้



ตลาด EV คึกคัก Isuzu เปิดตัว “D-MAX EV ปิคอัพไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก” แบรนด์จีน-เวียดนาม แห่ประชันในงานมอเตอร์โชว์ 2024 

ในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ ค่ายรถต่างๆ เข้้าร่วมงานหลากหลายสัญชาติทั้งจีน เวียดนาม แต่ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่รถไฟฟ้า ซึ่งทางอีซูซุเองก็นำ Isuzu D-Max EV Concept และรถบรรทุก Isuzu Elf EV  มาโชว์ในงานนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม อีซูซุในฐานะผู้จำหน่ายรถปิกอัพและรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลักไม่คิดว่ารถทุกประเภทจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็น EV ทั้งหมด แต่ต้องการสนับสนุนรัฐบาลไทยในการดำเนินนโยบายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2050  ดังนั้น จึงสนับสนุนและแนะนำรถที่เหมาะกับการใช้งานในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่โลกให้ความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลักหลากหลายประเภทแก่ลูกค้าไม่ว่าจะเป็น EV, FCEV หรือรถที่ใช้น้ำมันที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนที่เรียกว่า CN Fuel ซึ่งอีซูซุกำลังดำเนินการอยู่ เนื่องจากอีซูซุมีแนวคิดเกี่ยวกับ Multi-Pathways to Carbon Neutrality หรือ โซลูชันอันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน 

นอกจากนี้ อีซูซุเห็นด้วยกรณีที่ไฮบริดปิกอัพถือเป็นอีกหนึ่งทางออกในการสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายความกลางทางคาร์บอนได้ และในอนาคต อีซูซุก็อาจจะมีรถไฮบริดปิกอัพเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการจะเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนก็ได้ แต่ระหว่างไฮบริดปิกอัพกับปิกอัพอีวีที่จะผลิตในไทย อะไรจะมาก่อนกันนั้น สิ่งที่แรกต้องทำ คือ การมอนิเตอร์วิธีการใช้งานของลูกค้าเป็นหลักแล้วจึงตัดสินใจว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มจะเหมาะสมกับการใช้งานรถประเภทใด เนื่องจากรถพลังงานทางเลือกยังมีทั้งข้อดีและข้อเสียในหลายประการ ที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ

รุกส่งออก D-MAX EV ไปตลาดนอร์เวย์ ปี 2568

ในปี 2568 ทางอีซูซุมีแผนส่งออก D-MAX EV รถปิกอัพไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก ที่จะผลิตจากฐานการผลิตในไทยในปีเดียวกัน ไปบุกตลาดประเทศนอร์เวย์ พร้อมทั้งมีแผนจะขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ อาทิ  สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศ ทั้งนี้ แม้ว่า Isuzu D-Max EV Concept จะได้รับกระแสตอบรับที่ดีในประเทศไทย แต่ทางอีซูซุยังไม่มีแผนจำหน่ายในปีนี้ เนื่องจากยังมีหลายขั้นตอนก่อนที่จะนำสินค้าออกสู่ตลาด ที่สำคัญตลาดรถปิกอัพค่อนข้างจะแตกต่างจากตลาดรถเก๋ง เพราะจะต้องดูทั้งเรื่องน้ำหนักบรรทุก ระยะทางที่วิ่งได้ รวมถึงเรื่องสถานีชาร์จ  หากสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้มีความพร้อม และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของลูกค้า ก็จะนำมาสู่การพิจารณาเพื่อตัดสินใจของลูกค้าได้ ด้วยปัจจัยแวดล้อมดังกล่าว จึงจำเป็นต้องรอบคอบในการพิจารณาความต้องการของตลาด

 

ไม่กลัวคู่แข่งจีน มั่นใจ ISUZU เหนือชั้นกว่าทั้งคุณภาพ-บริการ

จากข่าวที่ว่ารถจีนเข้ามาในตลาดในกลุ่มรถปิกอัพและ PPV มากขึ้น ผู้บริหารบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า ทางอีซูซุยังไม่ทราบว่ารถปิกอัพของจีนที่แนะนำต่อลูกค้านั้นเป็นไฮบริดหรือบีอีวี  แต่ก็ถือว่าเป็นคู่แข่งของอีซูซุ  แต่อย่างไรก็ตาม อีซูซุมีความมั่นใจว่ารู้จักความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี และจุดแข็งของอีซูซุนอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงแล้ว ยังมีนโยบายประชาคมอีซูซุ (Isuzu Community) ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ตลอดจนการให้ความสำคัญในการรักษามาตรฐานการบริการก่อนและหลังการขายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ อีซูซุยังคงนโยบายไม่รวมสงครามราคากับค่ายอื่นในตลาด แม้ว่าปัจจัยทางด้านราคาอาจจะส่งผลกระทบบ้าง แต่ก็มั่นใจในฐานลูกค้าว่าเชื่อมั่นในคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการที่ครบวงจรของอีซูซุ ซึ่งจะย้ำจุดยืนเหล่านี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้ามากกว่าจะแข่งในด้านราคา 

#Isuzu #DMAXEV #รถกระบะไฟฟ้า #ElectricVehicles #EV Truck #Japan #Automotive #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH