ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาสที่ 2/2566

ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาส 2/2566

อัปเดตล่าสุด 16 ต.ค. 2566
  • Share :
  • 17,154 Reads   

กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) สรุปภาวะเศรษฐกิจโลกในไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ภาพรวมขยายตัวต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของการบริโภคภายในประเทศ และการฟื้นตัวของภาคบริการและการท่องเที่ยว แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเริ่มชะลอลง และการผ่อนคลายลงของแรงกดดันด้านอุปทาน ส่งผลให้ธนาคารกลางสำคัญ ๆ เริ่มคงและชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

อย่างไรก็ดี ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่มีความตึงเครียดมากขึ้น ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออกสินค้าของจีน ชะลอตัวลงตามมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ รวมทั้ง การส่งออกสินค้าของประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ปรับตัวลดลงตามการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ส่งผลให้การฟื้นตัวยังเป็นไปอย่างจำกัด

จัดทำโดย กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)

สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2566 มีแนวโน้มชะลอตัวลงอันเป็นผลมาจากแรงกดดันด้านราคาสินค้าและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ และการค้าโลกที่ยังคงมีแนวโน้มที่เผชิญกับข้อจำกัดจากปัญหาความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน จีนและไต้หวัน รวมถึง รัสเซียและยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อและมีความไม่แน่นอน ปัญหาเงินเฟ้อ และผลพวงจากการคุมเข้มนโยบายการเงินของหลายประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งหลังของปีคาดว่ามีแนวโน้มที่ดีจากการฟื้นตัวของภาคบริการท่องเที่ยวอันเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ

สถานการณ์ทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและจากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีสาเหตุมาจาก 3 สาเหตุสำคัญ คือ 1. ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกชะลดตัวลง หลังธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจหลักปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น 2. ปริมาณน้ำมันดิบสำรองทางการค้าของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 3. เศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลกมีแนวโน้มจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว

 

อ่านย้อนหลัง:

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH