ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกไตรมาสแรกปี 2567 โต 11%

ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกไตรมาสแรกปี 2567 โต 11%

อัปเดตล่าสุด 16 พ.ค. 2567
  • Share :
  • 770 Reads   

ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 11% ในไตรมาสแรกปี 2567 Samsung ครองจ่าฝูงด้วยส่วนแบ่ง 20% แอปเปิลรั้งที่สอง 16% ขณะที่ Xiaomi TRANSSION และ OPPO ติดท็อป 5 ผู้ผลิตเดินหน้าขยายตลาดพรีเมี่ยม-ตลาดใหม่กำลังซื้อสูง นักวิจัยเตือน แม้สัญญาณตลาดบวก แต่ต้องบริหารจัดการสต็อกอย่างรอบคอบ เสี่ยงปัจจัยลบภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่ไม่แน่นอน

15 เมษายน 2567 ตามรายงานของ Canalys การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว 

โดย Sumsung กลับมาครองอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 20% จากกระแสตอบรับที่ดีต่อการเปิดตัว Galaxy AI ขณะที่ Apple รั้งอันดับที่สองด้วยส่วนแบ่งการตลาด 16% แต่ประสบปัญหาด้านกลยุทธ์ทางการตลาด ส่วน Xiaomi ขึ้นเป็นอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 14% จาก Redmi A3 รุ่นใหม่ที่เปิดตัวช่วยกระตุ้นยอดขาย ตามด้วย TRANSSION อันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่ง 10% และ OPPO อยู่ในอันดับ 5 ด้วยส่วนแบ่ง 8%

นาย Le Xuan Chiew นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าวว่า ปี 2567 ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกเริ่มต้นด้วยสัญญาณบวก ถือเป็นการปรับตัวดีขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในไตรมาส 1 ปี 2566 ที่ตลาดประสบปัญหาจากเศรษฐกิจชะงักงันและภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง แต่ในปัจจุบัน เศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับการเปิดตัวสินค้าใหม่และแคมเปญส่งเสริมการขายแข็งแกร่ง ทำให้ตลาดฟื้นตัวขึ้น เปิดโอกาสอันดีให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกระตุ้นการเติบโต 

“ตลาดสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันกันสูงทั้งระดับบนและระดับล่าง โดยตลาดล่างมีรุ่นใหม่จาก Xiaomi และ TRANSSION เข้ามาชิงส่วนแบ่ง ขณะที่ vivo, OPPO และ Samsung มุ่งเน้นการชิงส่วนแบ่งตลาดระดับบนมากขึ้นด้วยการลงทุนด้านการตลาดและมองหาแนวทางการเติบโตใหม่ๆ และการโปรโมท Galaxy AI อย่างต่อเนื่องช่วยให้ซัมซุงสามารถเพิ่มยอดขายของซีรี่ย์ S24 ซึ่งทำผลงานได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า ขณะเดียวกัน ทุกสายตาจับจ้องไปที่แอปเปิล ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าจะประกาศเรื่อง AI ในปีนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์ขับเคลื่อนสินค้าพรีเมียมและกระตุ้นนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์” นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าว

นาย Le Xuan Chiew ยังระบุว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างกำลังเพิ่มการลงทุนในภูมิภาคที่กำลังพัฒนา เช่น ละตินอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากตลาดเหล่านี้มีชนชั้นกลางที่มักำลังซื้อสูง และความต้องการสมาร์ทโฟนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับตลาดอิ่มตัว นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มความนิยมสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์มากขึ้น

ด้าน Lucas Zhong นักวิจัยของ Canalys เตือนว่า แม้ตลาดจะดีขึ้น แต่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจำเป็นต้องบริหารจัดการสต็อกอย่างรอบคอบ เนื่อจากภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่ไม่แน่นอน ส่งผลให้ผู้ผลิตต้องบริหารจัดการสต็อกอย่างระมัดระวัง เพื่อลดความเสี่ยงของการมีสินค้าคงเหลือมากเกินไปและรักษาเสถียรภาพทางการเงิน และคาดว่าจะมีการปรับลดสต็อกสินค้าเล็กน้อยในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 เพื่อรองรับการเปิดตัวรุ่นใหม่ในช่วงปลายปี ซึ่งจะช่วยให้การเติบโตในระยะยาวมีความยั่งยืนยิ่งขึ้น

5 อันดับสมาร์ทโฟนพรีเมียมทั่วโลกปี 2567 ไตรมาส 1 ตามรายงานของ Canalys 

อันดับ 1 - Sumsung ส่วนแบ่งตลาด 20% ไตรมาส 1 ปี 2567 ลดลงจาก 22% ไตรมาส 1 ปี 2566
อันดับ 2 - Apple  ส่วนแบ่งตลาด 16% ลดลงจาก 21% 
อันดับ 3 - Xiaomi ส่วนแบ่งตลาด 14% เพิ่มขึ้นจาก 11% 
อันดับ 4 - TRANSSION ส่วนแบ่งตลาด 10% เพิ่มขึ้นจาก 6% 
อันดับ 5 - Oppo ส่วนแบ่งตลาด 8% ลดลงจาก 10%

#ตลาดสมาร์ทโฟน #ยอดขายสมาร์ทโฟน #สมาร์ทโฟน #smartphone2024 #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH