จัดการกากอุตสาหกรรม การจัดการของเสียอุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม ญี่ปุ่น

กรมโรงงานฯ เซ็น MOU กระทรวงสิ่งแวดล้อม ญี่ปุ่น แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีจัดการของเสีย

อัปเดตล่าสุด 21 เม.ย. 2565
  • Share :
  • 1,004 Reads   

กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จับมือ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการของเสีย เน้นแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี เพื่อบริหารจัดการของเสียอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ตามนโยบาย BCG 

วันที่ 21 เม.ย. 65 นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรอ.เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการของเสียภาคอุตสาหกรรมที่เกิดจากกระบวนการผลิต เพื่อให้อุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน มุ่งเน้นให้มีการนำของเสียกลับมาใช้ประโยชน์และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า จึงได้จับมือกับสำนักฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและวัฏจักรของวัสดุ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการของเสีย เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการจัดการของเสียในภาคอุตสาหกรรมให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยการลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างสำนักฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและวัฏจักรของวัสดุ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น และกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประเทศไทย จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการของเสีย สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ส่งเสริมหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล อีกทั้งการจัดการของเสียอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังถือเป็นภารกิจสำคัญของ กรอ.

จัดการกากอุตสาหกรรม การจัดการของเสียอุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม ญี่ปุ่น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรม ประเทศไทย และกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น ได้เคยลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านการจัดการกากอุตสาหกรรมร่วมกัน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 โดย กระทรวงอุตสาหกรรม มอบหมาย กรมโรงงานอุตสาหกรรมดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2559 ในรูปแบบของคณะทำงานกำกับ ดูแล และดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการของเสีย ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม ประเทศไทย และกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจึงได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการของเสียในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 

สำหรับการดำเนินการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ผ่านมานี้ ประเทศญี่ปุ่นได้ส่งผู้เชี่ยวชาญจัดสัมมนาแบ่งปันองค์ความรู้ให้แก่ประเทศไทยในหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นแนวทางสำหรับสถานีขนถ่ายของเสีย (Guideline for Transfer Station) แนวทางปฏิบัติและเทคนิคสำหรับการรีไซเคิลและบำบัดของเสียอุตสาหกรรม (Technical Guideline for Industrial Waste Recycle & Treatment) การจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกากอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น มาตรการรับมือการปนเปื้อนดินและน้ำใต้ดินที่เกิดจากกากอุตสาหกรรมในประเทศญี่ปุ่น และพระราชบัญญัติส่งเสริมการหมุนเวียนแหล่งทรัพยากรพลาสติกในประเทศญี่ปุ่น อธิบดีกรมโรงงานฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH