Intel ขาดทุน 7 พันล้านเหรียญ ในธุรกิจ Foundry ปี 2566

Intel ขาดทุน 7 พันล้านเหรียญ ในธุรกิจ Foundry ปี 2566

อัปเดตล่าสุด 9 เม.ย. 2567
  • Share :
  • 553 Reads   

Intel เผย ปี 2566 ขาดทุนจากธุรกิจ Foundry 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหตุตัดสินใจผิดพลาดค้านใช้เครื่องจักร EUV ของ ASML เนเธอร์แลนด์ ทำให้ต้องจ้างผลิตมากถึง 30% คาดจะกลับมาทำกำไรในปี 2570 

Advertisement

สหรัฐ 3 เม.ย. 67 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท Intel ผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลก เปิดเผยในวันอังคารว่า ผลการดำเนินงานในธุรกิจ Foundry ของบริษัทลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นความท้าทายต่อผู้ผลิตชิปเพราะพยายามทวงคืนความเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่สูญเสียไปในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ให้กับ Taiwan Semiconductor Manufacturing

บริษัท Intel กล่าวว่า ในปี 2566 หน่วยธุรกิจผลิตชิปขาดทุนจากการดำเนินงานมากถึง 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้านั้นที่มีผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดขายรวมทั้งปี 2566 อยู่ที่ 18.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 31% จาก 27.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านั้น

หุ้นของ Intel ร่วงลง 4.3% หลังจากที่เอกสารถูกยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC)

ทั้งนี้ Pat Gelsinger ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Intel ยอมรับว่าปี 2567 จะเป็นปีที่ยากลำบากที่สุดสำหรับธุรกิจผลิตชิป ขณะเดียวกันได้คาดการณ์ว่าจะสามารถทำกำไรจากการดำเนินงานได้ในปี 2570 และยังเปิดเผยว่า ธุรกิจ Foundry ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจที่ผิดพลาด ซึ่งรวมถึงเมื่อหนึ่งปีก่อนที่คัดค้านการใช้เครื่องผลิตชิป EUV ของบริษัท ASML เนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีราคาสูงกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็คุ้มค่ากว่าเครื่องผลิตชิปรุ่นก่อน ๆ

จากความผิดพลาดดังกล่าว Intel ได้ว่าจ้างผู้ผลิตรายอื่นมากถึง 30% ของกำลังการผลิตทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าจะลดสัดส่วนดังกล่าวลงเหลือ 20%

ทั้งนี้ ปัจจุบัน Intel ได้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องผลิตชิป EUV ซึ่งจะครอบคลุมความต้องการในการผลิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่เครื่องจักรรุ่นเก่ากำลังจะเลิกใช้งาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัท และเชื่อว่าด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ Intel จะสามารถกลับมาเป็นผู้นำตลาดได้

วางแผนทุ่มงบ 1 แสนล้านดอลลาร์ สร้าง-ขยาย รง. ใน 4 รัฐ

โดย Intel มีแผนจะใช้เงินลงทุน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างและขยายโรงงานผลิตชิปใน 4 รัฐของสหรัฐอเมริกา โดยแผนฟื้นฟูธุรกิจนี้ยังขึ้นอยู่กับการชักชวนให้บริษัทภายนอกมาใช้บริการ

นอกจากนี้ Intel ยังบอกกับนักลงทุนว่าจะเริ่มรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยธุรกิจผลิตชิป ซึ่งบริษัทได้ลงทุนอย่างหนักเพื่อไล่ตามคู่แข่งหลักในการผลิตชิปอย่าง TSMC และ Samsung Electronics 

#Intel #อินเทล #ชิป #ชิปเซมิคอนดักเตอร์ #semiconductor #investment #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH