อินเทล ลงทุน มาเลเซีย โรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์

‘อินเทล’ เลือก ‘มาเลเซีย’ ทุ่ม 7.1 พันล้านเหรีญ ขยายการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์

อัปเดตล่าสุด 24 ธ.ค. 2564
  • Share :
  • 1,706 Reads   

Intel Corp หนึ่งในผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ตัดสินใจลงทุนมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในมาเลเซียเพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่

Advertisement

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2021 นาย Chow Kon Yeow มุขมนตรีรัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย ได้เปิดเผยถึงแผนการลงทุนตั้งโรงงานใหม่ของอินเทล (Intel) ด้วยเม็ดเงินลงทุนมากถึง 3 หมื่นล้านริงกิตมาเลเซีย หรือราว 7.1 พันล้านดอลลาร์ 

โรงงานทดสอบและประกอบชิปแห่งใหม่ของอินเทลนี้จะตั้งอยู่เมืองบายันเลปาส ปีนัง ซึ่งจะเริ่มเดินสายการผลิตได้ในปี 2024

ปัจจุบันมาเลเซียเป็นศูนย์กลางระดับโลกที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยมีสัดส่วน13% ของกำลังการผลิตทั่วโลกในตลาดทดสอบและประกอบชิป (Chip Packaging and Testing) อีกทั้งยังมีธุรกิจการค้าเซมิคอนดักเตอร์คิดเป็นสัดส่วน  7% ของตลาดโลก

ซึ่งในวันที่ 15 ธันวาคม นาย Pat Gelsinger CEO บริษัทอินเทล เปิดเผยว่า การขยายโรงงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรับมือวิกฤตชิปขาดตลาด ซึ่งคาดว่าจะยังดำเนินไปจนถึงปี 2023 และจะมีการเติบโตเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 2 - 3 ทศวรรษที่ผ่านมานี้ 

นอกจากนี้ อินเทลยังมีแผนเปิดฐานการผลิตแห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปอีกด้วย โดยคาดการณ์ว่าจะประกาศรายละเอียดได้ในปี 2022 ที่กำลังจะมาถึง

เป็นที่คาดการณ์ว่า การลงทุนของอินเทลในครั้งนี้จะทำให้มาเลเซียมีความสำคัญในฐานะฮับผลิตชิปมากยิ่งขึ้น 

รัฐบาลมาเลเซียคาดการณ์ว่า การลงทุนของอินเทลจะสร้างตำแหน่งงานในบริษัทอินเทล 4,000 ตำแหน่ง และงานก่อสร้างที่เกี่ยวข้อง 5,000 ตำแหน่ง

นาย Mohamed Azmin Ali รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวว่า การลงทุนในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมหากพิจารณาจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกจากปัญหาการขาดแคลนชิป

 

#อินเทล #Intel #ชิป #ชิปเซมิคอนดักเตอร์ #Semiconductor #มาเลเซีย #ชิปขาดตลาด#อิเล็กทรอนิกส์  #อาเซียน #ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ #Electronics #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH