สหรัฐฯ จ่อขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า-แบตเตอรี่-ชิปจีน

สหรัฐฯ จ่อขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า-แบตเตอรี่-ชิปจีน

อัปเดตล่าสุด 23 พ.ค. 2567
  • Share :
  • 508 Reads   

สหรัฐฯ ประกาศเพิ่มภาษีนำเข้าจากจีนบางรายการ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และชิป เริ่มมีผล 1 สิงหาคม สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวนี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องงานในสหรัฐฯ จากสินค้านำเข้าราคาถูก ด้านจีนให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาดเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตน

Advertisement

สหรัฐฯ 22 พฤษภาคม 2567 รอยเตอร์เผย สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เตรียมเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรของสหรัฐฯ สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนหลายรายการ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ชิปคอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะคงอัตราภาษีศุลกากรที่กำหนดโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่จะมีการเพิ่มภาษีศุลกากรอื่น ๆ รวมถึงการเพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนขึ้นสี่เท่าเป็นกว่า 100% และเพิ่มภาษีชิปคอมพิวเตอร์เป็น 50%

ประกาศดังกล่าวระบุถึงหมวดหมู่สินค้าจำนวน 387 รายการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัย ถุงมือทางการแพทย์ และกระบอกฉีดยา พร้อมอัตราภาษีและวันที่บังคับใช้ใหม่ โดยหมวดหมู่ที่อัตราภาษีใหม่จะบังคับใช้ในปี 2568 และ 2569 จะเริ่มในวันที่ 1 ม.ค. ของปีเหล่านั้น ประกาศนี้มีช่วงเวลาเปิดรับความคิดเห็นจนถึงวันที่ 28 มิ.ย. 

การเพิ่มภาษีศุลกากรจีนที่เสนอครั้งนี้ได้รวมถึง “ผลิตภัณฑ์ที่จีนมีเป้าหมายเพื่อครองตลาด หรือเป็นผลิตภัณฑ์ในภาคส่วนที่สหรัฐฯ เพิ่งลงทุนอย่างมาก”

สหรัฐฯ กำลังลงทุนมหาศาลระดับหลายล้านล้านเหรียญสหรัฐในการให้เงินอุดหนุนภาษีพลังงานสะอาดเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ และอุตสาหกรรมใหม่อื่น ๆ ในขณะที่จีนขับเคลื่อนกำลังการผลิตส่วนเกินที่เป็นภัยคุกคามต่อความสามารถในการอยู่รอดของบริษัทในสหรัฐฯ ภาษีศุลกากรเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องงานของชาวอเมริกันจากการไหลเข้าของสินค้านำเข้าราคาถูกจากจีน

มาตรการใหม่ส่งผลกระทบต่อสินค้านำเข้าจากจีนในปัจจุบันมูลค่า 1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงเหล็กและอะลูมิเนียม ชิปคอมพิวเตอร์ รถยนต์ไฟฟ้า แร่ธาตุที่สำคัญ เซลล์แสงอาทิตย์ และเครน ตามข้อมูลจากทำเนียบขาว ตัวเลขรถยนต์ไฟฟ้าอาจมีผลทางการเมืองมากกว่าผลกระทบในทางปฏิบัติในสหรัฐฯ นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนเพียงไม่กี่คันเนื่องจากภาษีรถยนต์ก่อนหน้านี้

แบตเตอรี่มีความสำคัญมากที่สุด

ตามข้อมูลจากสำนักสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ ระบุว่า สองหมวดหมู่ใหญ่ที่สุดสำหรับสินค้านำเข้าจากจีนในปี 2566 คิดเป็นมูลค่า 1.32 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ 

ภาษีศุลกากร 25% มีกำหนดจะเริ่มในปี 2569 ในหมวดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ไม่ใช่สำหรับยานยนต์มีมูลค่า 1.09 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและปัจจุบันเป็นหมวดหมู่การนำเข้าที่ใหญ่เป็นอันดับสามจากจีนรองจากสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

สหรัฐฯ นำเข้าสินค้ามูลค่า 4.27 แสนล้านเหรียญสหรัฐจากจีนในปี 2566 และส่งออกมูลค่า 1.48 แสนล้านเหรียญสหรัฐไปยังเศรษฐกิจอันดับสองของโลก การขาดดุลการค้าที่ดำรงอยู่มายาวนานและกลายเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมากขึ้นสำหรับสหรัฐฯ

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ Katherine Tai กล่าวว่าภาษีศุลกากรที่แก้ไขนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องเนื่องจากจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ นอกจากนี้ Tai ยังได้แนะนำให้ยกเว้นภาษีสำหรับหมวดหมู่การนำเข้าเครื่องจักรอุตสาหกรรมหลายร้อยหมวดหมู่จากจีน รวมถึงอุปกรณ์การผลิตผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์

ด้านจีนประณามการขึ้นภาษีและให้คำมั่นที่จะ “ดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาด” เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตน ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศการสอบสวนใหม่เกี่ยวกับการทุ่มตลาดในพลาสติกอุตสาหกรรมบางชนิดจากสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น และไต้หวัน

#จีนสหรัฐ #ภาษีศุลกากร #สินค้าจีน #สหรัฐ #จีน #ปกป้องงาน #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH