Toyota ลดราคาวัสดุครั้งแรกในรอบ 7 ปี เขย่าตลาดเหล็ก

Toyota ลดราคาวัสดุครั้งแรกในรอบ 7 ปี เขย่าตลาดเหล็ก

อัปเดตล่าสุด 30 ก.ย. 2567
  • Share :
  • 1,794 Reads   

ราคาตลาดของแผ่นเหล็กรีดร้อน ซึ่งมีความเสถียรมีแนวโน้มที่จะเริ่มลดลง โตโยต้าได้ตัดสินใจลดราคาของวัสดุเหล็กสำหรับยานยนต์ที่จัดหาให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ได้สร้างความกังวลให้กับตลาดเหล็ก  

Advertisement

ญี่ปุ่น 2 กันยายน 2567 - โตโยต้า มอเตอร์ เตรียมลดราคาของวัสดุเหล็กที่จัดหาในครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2567 (ตุลาคม 2567 - มีนาคม 2568) ประมาณ 15,000 เยนต่อตัน จากครึ่งแรกของปีงบประมาณ ผลจากการลดราคาทำให้ราคาของแผ่นเหล็กรีดร้อนซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแทนจะอยู่ที่ประมาณ 141,500 เยนต่อตัน

หนึ่งในเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจลดราคานั้นเชื่อว่าเป็นการผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบ ราคาสัญญาเฉลี่ยสำหรับถ่านโค้กตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน ซึ่งราคาอยู่ในแนวโน้มลดลง

ราคาของวัสดุที่โตโยต้าจัดหามาจะได้รับการตรวจสอบทุกหกเดือน หลังจากเจรจาต่อรองกับผู้ผลิตเหล็ก เช่น นิปปอนสตีล บริษัทจะซื้อวัสดุเหล็กจำนวนมากและขายส่งให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องในราคาที่ลดลง บริษัทได้ขึ้นราคาในครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2565 (ตุลาคม 2565 - มีนาคม 2566) และยังคงราคานี้มาอย่างต่อเนื่องด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น ราคาของวัตถุดิบหลัก ต้นทุนพลังงาน และต้นทุนแรงงาน ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ ผู้จัดจำหน่ายหลายรายในภูมิภาคคันโตคาดหวังว่าราคาจะคงที่ในครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2567 และบางรายแสดงความประหลาดใจต่อการลดราคาของโตโยต้า

เนื่องจากปริมาณการซื้อวัสดุของโตโยต้ามีจำนวนมาก การตัดสินใจเกี่ยวกับราคาของโตโยต้าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการผันผวนของตลาดในอนาคต ผู้จัดจำหน่ายรายหนึ่งแสดงความกังวลโดยกล่าวว่า “เราคาดการณ์การลดราคาเนื่องจากจำนวนคำถามและปัจจัยอื่น ๆ แต่ตอนนี้การลดราคาได้กลายเป็นความจริง เราอดไม่ได้ที่จะกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่มันจะมีในอนาคต” อย่างไรก็ตาม มีการกล่าวว่าไม่สามารถคาดเดาได้ว่าราคาจะลดลงเมื่อใดหรือเท่าใด ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าเราจะต้องติดตามขอบเขตของผลกระทบอย่างใกล้ชิด

ในทางตรงกันข้าม ผู้จัดหาหลายรายที่ทำธุรกิจกับโตโยต้ามีความสงบเกี่ยวกับสถานการณ์มากขึ้น การลดราคาสำหรับวัสดุที่จัดหาให้กับโตโยต้าโดยพื้นฐานแล้วสะท้อนอยู่ในราคาที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนส่งมอบให้กับโตโยต้า ดังนั้น “แม้ว่าราคาต่อหน่วยจะเปลี่ยนไป แต่ก็ไม่มีผลกระทบมากนัก” ผู้บริหารของผู้ผลิตชิ้นส่วนกล่าว

ในทางกลับกัน โตโยต้าได้ระบุเจตนาที่จะส่งต้นทุนที่เพิ่มขึ้นให้กับลูกค้า และในขณะที่ราคาชิ้นส่วนคาดว่าจะลดลง “การส่งผ่านต้นทุนแรงงานและต้นทุนอื่น ๆ ให้กับลูกค้าได้รับอนุญาต” ตามที่ผู้บริหารของผู้ผลิตชิ้นส่วนกล่าว ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่นยังวิเคราะห์สถานการณ์โดยกล่าวว่า “เราขึ้นราคาแผ่นเหล็กมากเกินไป ซึ่งทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของชิ้นส่วนของเราลดลง”

#Toyota #ราคาเหล็ก #ผู้ผลิตชิ้นส่วน #อุตสาหกรรมยานยนต์ #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH