วิกฤตชิปขาดตลาด 2022 เครื่องผลิตชิป

ชิปขาดตลาด กระทบ “เครื่องจักรผลิตชิป” ขาดแคลนชิ้นส่วน

อัปเดตล่าสุด 5 เม.ย. 2565
  • Share :
  • 2,205 Reads   

“ชิปขาดตลาด” สร้างความปั่นป่วนในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งล่าสุดการส่งมอบเครื่องจักรผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์เพื่อเสริมกำลังการผลิตชิปนั้นต้องใช้เวลานานกว่า 6 เดือน โดยชิป mature node ที่ใช้ในชิ้นส่วนของเครื่องจักรนั้นขาดแคลนอย่างหนัก 

Advertisement

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2022 นาย Benjamin Loh CEO บริษัท ASM International ผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับผลิตชิป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ให้แก่โรงงานผลิตชิปรายใหญ่ในหลายประเทศ ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei ว่า สถานการณ์ชิปขาดตลาดอาจส่งผลกระทบต่อเนื่องตลอดปี 2022 และวิกฤตครั้งนี้เป็นปัญหาทางด้านซัพพลายเชนที่รุนแรงที่สุด การขาดแคลนชิปส่งผลต่อการผลิตเครื่องจักรเป็นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องจักรเองก็มีส่วนประกอบของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก ซึ่งก็อยู่ในภาวะขาดแคลนชิปเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันการส่งมอบเครื่องจักรต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือน

นาย Benjamin Loh เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีกำหนดการส่งมอบเครื่องจักรให้กับผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Intel และ Samsung ภายในปีนี้ แต่ถ้ามีเหตุนอกเหนือการคาดการณ์เกิดขึ้นก็จะทำให้กำหนดการส่งมอบตามแผนที่วางไว้เป็นไปได้ยาก รวมถึงออเดอร์ใหม่ก็จำเป็นต้องรอต่อไปอีก

สำหรับชิปที่ใช้ในเครื่องจักรนั้นเป็นชิป mature node ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาขาดแคลนเช่นเดียวกับชิปชนิดอื่น ส่วนหนึ่งมาจากที่ผู้ผลิตชิปส่วนใหญ่มุ่งเน้นเสริมกำลังการผลิตไปที่ชิปไฮเทคมากกว่าชิป mature node ที่ถูกมองข้ามไป เมื่อเครื่องจักรผลิตชิปขาดแคลนชิปแล้ว ก็ทำให้การผลิตเครื่องจักรต้องล่าช้าออกไปอีก การแก้ปัญหาชิปขาดตลาดยากกว่าที่ควร

ชิป mature node ถูกใช้งานในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หลายชนิด ยกตัวอย่างเช่น Microcontroller ซึ่งถูกใช้ในรถยนต์ เครื่องซักผ้า และเครื่องจักรกล 

สถานการณ์ขาดแคลนชิปยังมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายอุตสาหกรรม โดยฝั่งยานยนต์เองก็พบว่าผู้ผลิตรถยนต์หลายรายจำเป็นต้องประกาศลดกำลังผลิต เช่น โตโยต้า ฟอร์ด และ GM

 

 

#วิกฤตชิปขาดตลาด #ชิปขาดตลาด #อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ #อุปกรณ์ผลิตชิป #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH