ฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV36Zero นิสสัน ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

นิสสัน เปิดตัว EV36Zero ฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มูลค่า 1 พันล้านปอนด์

อัปเดตล่าสุด 27 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 2,816 Reads   

นิสสัน (Nissan) เปิดตัวฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV36Zero ด้วยการผลิตแบบ Ecosystem ครบวงจรแห่งแรกของโลก ซึ่งโครงการนี้ใช้เงินลงทุน 1 พันล้านปอนด์ หรือราว 1,373 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเร่งเดินหน้าสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ตลอดวงจรผลิตภัณฑ์

Advertisement

EV36Zero ตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งใช้เทคโนโลยีของ Nissan ร่วมกับโซลาร์ฟาร์มและพลังงานทดแทน เพื่อให้เป็น Ecosystem เต็มรูปแบบ คาดว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 55,000 ตัน นอกจากนี้ แบตเตอรี่มือสองของนิสสัน จะถูกนำมาใช้ในการเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินในช่วงกลางวัน เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทนอีกด้วย

ฮับผลิตรถยนต์ไฟฟาของนิสสัน  EV36Zero แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของนิสสัน ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างนิสสัน, Envision AESC บริษัทด้าน Green Tech ที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก, และ เทศบาลเมืองซันเดอร์แลนด์ ซึ่งฮับแห่งนี้ จะรวมสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า พลังงานทดแทน และแบตเตอรี่ไฟฟ้าไว้ด้วยกัน เพื่อใช้เป็นต้นแบบให้ฮับการผลิตรถอีวีแห่งอื่น ๆ ทั่วโลก โดยนิสสันได้ประกาศเปิดตัวโครงการ EV36Zero ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2021

ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่

นิสสันเปิดเผยว่า เงินลงทุน 423 ล้านปอนด์ จะถูกใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นการต่อยอดองค์ความรู้จาก Nissan LEAF และด้านรถยนต์ครอสโอเวอร์ เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น

โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ จะถูกผลิตในประเทศอังกฤษเพื่อส่งออกไปยังยุโรป และได้ออกแบบขึ้นเพื่อตอบรับความต้องการของตลาดโลก โดยจะใช้พื้นฐานเป็นแพลตฟอร์ม Alliance CMF-EV ที่ร่วมกันพัฒนากับ Renault และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงถึง 100,000 คัน

ทางบริษัทฯ รายงานว่า รายละเอียดด้านการผลิต และข้อมูลของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้โดยละเอียดจะถูกเปิดเผยอีกครั้งก่อนการวางจำหน่ายสู่ตลาด

แบตเตอรี่ EV แห่งอนาคต

Envision AESC มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในเมืองซันเดอร์แลนด์อยู่แล้วตั้งแต่ปี 2012 สำหรับผลิตแบตเตอรี่ให้ Nissan LEAF มาโดยตลอด ทำให้มีประสบการณ์ในการทำงานกับนิสสันรวมแล้วเป็นเวลา 9 ปี ซึ่งปัจจุบัน ได้ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับยานยนต์รวม 180,000 คัน และส่งออกไปยัง 44 ประเทศทั่วโลก

และเพื่อตอบรับกับฮับ EV36Zero แห่งนี้ ทางบริษัทฯ จึงได้ก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่มูลค่า 450 ล้านปอนด์ ตั้งอยู๋ที่ International Advanced Manufacturing Park (IAMP) และใช้พลังงานทดแทนในการสายการผลิต โดยจะมีกำลังการผลิตที่ 9 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) และถูกเรียกว่าเป็น Gigafactory เช่นเดียวกับเทสล่า

นอกจากนี้ ยังมีแผนลงทุนในโรงงานแห่งนี้อีก 1.8 พันล้านปอนด์ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 25GWh และรองรับตำแหน่งงานกว่า 4,500 ตำแหน่งในปี 2030 ก่อนจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 35GWh ในระยะถัดไป ซึ่งจะยกระดับการแข่งขันในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ประเทศอังกฤษเป็นอย่างมาก ด้วยการทำให้ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ถูกลง และรองรับการผลิตแบตเตอรี่ยุคใหม่ หรือแบตเตอรี่ Gen5 ที่มีความหนาแน่นของพลังงาน (energy density) เพิ่มขึ้น 30% เพื่อให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันในอังกฤษเป็นไปได้อย่างครบวงจร

Makoto Uchida ประธานและ CEO บริษัทนิสสัน กล่าวว่าโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยานยนต์ปราศจากการปล่อยคาร์บอนตลอดวงจรผลิตภัณฑ์ของนิสสัน ซึ่งไม่เพียงครอบคลุมการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังรวมถึงการนำแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงาน และนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ

“การประกาศของนิสสันในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากการหารือภายในกันมาอย่างยาวนาน โครงการนี้จะช่วยเร่งให้เราไปสู่เป้าหมายการปราศจากคาร์บอนในยุโรป เราพร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ที่ได้จากโครงการนี้กับนิสสันทั่วโลก เพื่อเพิ่มขีดจำกัดการแข่งขันของนิสสันในระดับโลก”

ฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV36Zero นิสสัน ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การประกาศการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในซันเดอร์แลนด์ของนิสสัน พร้อมการตั้งโรงงานขนาดยักษ์แห่งใหม่โดย Envision-AESC ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสหราชอาณาจักรและแรงงานทักษะสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

จากประสบการณ์กว่า 30 ปีของโรงงานผลิตนิสสันที่เมืองนี้ นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญในการปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้าและวางรากฐานสำหรับอนาคต

ความมุ่งมั่นนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเราในการสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลายร้อยงานและส่งเสริมอุตสาหกรรมของอังกฤษ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางได้ในราคาประหยัดและยั่งยืน และช่วยหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Ashwani Gupta ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน แสดงความเห็นว่า EV36Zero เป็นก้าวสำคัญของนิสสัน สหราชอาณาจักร และอุตสาหกรรมยานยนต์ 

ด้วยประสบการณ์และทักษะในการผลิตกว่า 35 ปีของนิสสันในเมืองซันเดอร์แลนด์ โครงการในวันนี้ทำให้เกิดการจ้างงานอีกกว่า 6,200 ตำแหน่งที่นิสสันและซัพพลายเออร์ในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึง 900 ตำแหน่งงานใหม่ที่นิสสัน และอีกกว่า 750 ตำแหน่งที่โรงงานแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ปล่อยคาร์บอนต่ำของ Envision AESC โครงการนี้จะช่วยพัฒนาและขยายขีดความสามารถในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันในสหราชอาณาจักรให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ฮับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV36Zero นิสสัน ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

 


#EV36Zero #รถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน #ฮับผลิตรถยนต์ไฟฟา นิสสัน #Nissan #EV  #Electric Vehicles #Carbon Neutral #2050 Carbon Neutral #Carbon Neutrality #ลดคาร์บอน #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #รถอีวี นิสสัน #ยานยนต์ไฟฟ้า #ecosystem #โรงงาน ecosystem #โรงงานผลิตรถอีวี  #โรงงานผลิตรถอีวี นิสสัน #อุตสาหกรรมยานยนต์ #Automotive #M Report #Mreport #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า  

 

อ่านต่อ

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH