วิกฤตซัพพลายเชนโลกซัดหนัก กลุ่มเครื่องจักรสุดต้าน ประกาศขึ้นราคาแล้ว

วิกฤตซัพพลายเชนโลกซัดหนัก กลุ่มเครื่องจักรสุดต้าน ประกาศขึ้นราคาแล้ว

อัปเดตล่าสุด 26 ต.ค. 2564
  • Share :
  • 2,341 Reads   

วิกฤตซัพพลายเชนโลกยังแรงไม่หยุด ผู้ผลิตเครื่องจักรกล (Machine Tools) ประสบภาวะขาดแคลนทั้งชิปและชิ้นส่วนสำคัญ ขณะที่ต้นทุนโลจิสติกส์ยังสูง จนหลายรายต้องปรับขึ้นราคาแล้ว คาดว่า ภายในต้นปีหน้าราคาเครื่องจักรจะสูงขึ้นราว 3%

Advertisement

สมาคมเครื่องจักรกลญี่ปุ่น (JMTBA) รายงานว่า สถานการณ์ในตลาดแมชชีนทูลส์ปัจจุบันกำลังดีขึ้นทั่วโลก เนื่องจากความต้องการที่ฟื้นตัวกลับมาจากปี 2020 ไปจนถึงการกระจายวัคซีนที่กระตุ้นให้โรงงานหลายแห่งกลับมาเร่งลงทุน โดยเฉพาะความต้องการจากบริษัทนอกประเทศญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เอง ที่วิกฤตซัพพลายเชนโลกยังแรงไม่หยุด ส่งผลให้อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเกิดการขาดแคลนชิ้นส่วนหลายชิ้น โดยเฉพาะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่มแผงวงจรและชิปเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงวัตถุดิบที่ใช้ในการผิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ซึ่งเริ่มไม่เพียงพอต่อการผลิต

นอกจากนี้ ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ที่เพิมขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็าค่าเช่าตู้ขนสินค้า และค่าขนส่งทางเรือ ส่งผลให้ผู้ผลิตค่ายญี่ปุ่นไม่อาจแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้อีกต่อไป จึงเริ่มมีการปรับราคาเครื่องจักรกันแล้ว อีกทั้งยังเริ่มประสบปัญหาไม่สามารถผลิตเครื่องจักรกลได้ทันกำหนดจัดส่ง เนื่องจากเกิดความล่าช้าในการจัดหาชิ้นส่วน

Mr. Yukihisa Takayama เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท Makino แสดงความเห็นต่อสถานการณ์ปัจจุบันในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักรกล (Machine Tools) ไว้ว่า
 

“ปัจจุบันต้นทุนการผลิตเครื่องจักรกลกำลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง”

 

โดย JMTBA รายงานว่า ผู้ผลิตเครื่องจักรที่มีแผนปรับขึ้นราคาเครื่องจักรกลมีอยู่หลายราย เช่น 

  • Okuma ประกาศขึ้นราคาเครื่องจักร 3% ในเดือนตุลาคม 2021
  • Makino มีแผนขึ้นราคาเครื่องจักร 3% ในปี 2022
  • DMG Mori อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าเพื่อขึ้นราคา 3% ในปี 2022
  • Shibaura Machine มีแผนขึ้นราคาแต่ยังไม่มีรายละเอียด
  • Citizen Machinery ยังไม่มีแผนขึ้นราคา แต่ Mr. Keiichi Nakajima ประธานบริษัทยอมรับว่าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นเร็ว ๆ นี้ก็อาจต้องขึ้นราคา

 

#เครื่องจักร #เครื่องจักรกล  #เครื่องจักรกลญี่ปุ่น #เครื่องจักร #เครื่องจักรญี่ปุ่น #เครื่องญี่ปุ่น #อุตสาหกรรมการผลิต #อุตสาหกรรมโลหะการ #ตัดเฉือนโลหะ #Metalworking #ผลิตชิ้นส่วน #Machine Tools #Machine Tool #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #อุตสาหกรรมเครื่องจักร #อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล #ข่าวเครื่องจักร

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH