ความต้องการ ‘ชิปเซมิคอนดักเตอร์’ จะลดลงในครึ่งหลังปี 2022

ความต้องการ ‘ชิปเซมิคอนดักเตอร์’ จะลดลงในครึ่งหลังปี 2022

อัปเดตล่าสุด 11 ก.ค. 2565
  • Share :
  • 1,355 Reads   

ความต้องการชิปในครึ่งปีหลังจะลดลงจากวิกฤตเงินเฟ้อ เศรษฐกิจจีน และสงครามรัสเซียยูเครน ความเห็นจากหลายสำนักวิเคราะห์ที่เปิดเผยขึ้นหลังผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ Micron Technology ประเมินรายได้ไตรมาส 2 หดตัว

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2022 สื่อหลายสำนักรายงาน Micron Technology ประเมินตัวเลขผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 จะอยู่ที่ราว 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ บวกลบไม่เกิน 4 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดเป็นอย่างมาก ซึ่งสำนักวิเคราะห์ Refinitiv ได้ทำการเฉลี่ยตัวเลขจากสำนักวิเคราะห์อื่น ๆ จนได้เป็นตัวเลขคาดการณ์ที่ 9.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisement

ผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของ Micron Technology ได้สร้างแรงกระเพื่อมต่อหุ้นในกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกทำให้ราคาปรับลดลง ไม่ว่าจะเป็นหุ้นของ TSMC จากไต้หวัน, ASML จากเนเธอร์แลนด์, Franco-Italian firm STMicroelectronics จากฝรั่งเศสและอิตาลี, Infineon จากเยอรมนี, และอื่น ๆ

นาย Nikolay Todorov นักวิเคราะห์จาก Longbow Research แสดงความเห็นกับรอยเตอร์ว่า ตัวเลขนี้เป็นผลจากการที่ความต้องการชิปหดตัวลง สืบเนื่องจากวิกฤตเงินเฟ้อ เศรษฐกิจจีน และสงครามรัสเซียยูเครน ทำให้ความต้องการคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคลดลงจนปริมาณชิปในคลังสินค้าเพิ่มขึ้น

TrendForce สำนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า ราคาชิปแบบ DRAM ซึ่งมักถูกใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์และ Data Center จะลดลง 3 - 8% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 นี้

นาย Sanjay Mehrotra CEO บริษัท Micron Technology แสดงความเห็นว่า ความต้องการชิปจากภาคอุตสาหกรรมกำลังลดลง อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทมั่นใจว่าความต้องการจะฟื้นตัวกลับมาในระยะยาวจากความต้องการเก็บข้อมูล

แต่ในทางกลับกัน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2022  ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่และซัพพลายเออร์หลักของแอปเปิล ได้รายงานผลประกอบการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 โดยเปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการทำลายสถิติยอดขายเซมิคอนดักเตอร์เดือนมิถุนายน และสถิติยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ในช่วงครึ่งแรกของปีด้วยตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของความต้องการคอมพิวเตอร์และระบบคลาวด์ อีกทั้งมั่นใจว่าผลประกอบการจะเดินหน้าไปได้ด้วยดีในไตรมาสที่ 3 นี้ 

ส่วนทางด้านซัมซุง ซึ่งมีรายได้จากธุรกิจชิปเซมิคอนดักเตอร์คิดเป้นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมดนั้น สำนักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่าจะมีผลประกอบการณ์ที่ดีขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ซัมซุงยังไม่มีการแถลงตัวเลขอย่างเป็นทางการ

 

#ชิปขาดตลาด #Semiconductor #Electronics #อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH