Qualcomm ซัพพลายชิปให้ BMW

เบอร์ 1 ชิปมือถือ Qualcomm แตกไลน์ชิปยานยนต์ส่ง BMW

อัปเดตล่าสุด 25 พ.ย. 2564
  • Share :
  • 1,484 Reads   

Qualcomm อันดับหนึ่งชิปมือถือ ผันตัวสู่ซัพพลายเออร์ BMW หนุนชิปยานยนต์ Snapdragon Ride ของระบบขับขี่อัตโนมัติในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Neue Klasse ลงถนนปี 2025

Advertisement

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2021 Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดชิปโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของโลก กลายเป็นอีกรายที่ขยายธุรกิจจากอิเล็กทรอนิกส์สู่ยานยนต์ เตรียมหนุนชิป Snapdragon Ride ให้ BMW

Qualcomm เป็นบริษัทที่ครองส่วนแบ่งตลาดชิปโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของโลก ด้วยส่วนแบ่ง 31% ในปี 2020 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ Qualcomm จะเป็นผู้ซัพพลายชิป Snapdragon Ride ให้กับระบบขับขี่อัตโนมัติที่จะติดตั้งในยานยนต์ของ BMW ทั้ง 2 ระบบ คือ Advanced Driver-Assistance Systems (ADAS) และ Automated Driving (AD) ซึ่งจะใช้ชิปในการประมวลผลข้อมูลจากกล้องรอบคัน และช่วยให้ยานยนต์สามารถเชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ได้

รายงานจากสื่อหลายสำนักเปิดเผยว่า ชิปของ Qualcomm จะถูกใช้ในยานยนต์ BMW Neue Klasse รถยนต์ไฟฟ้าที่มีจุดเด่น 3 ด้าน ได้แก่ ระบบไอทีและซอฟต์แวร์ ระบบขับเคลื่อนยานยนต์ด้วยไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง และแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีกำหนดออกสู่ตลาดในปี 2025 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า Qualcomm จะซัพพลายชิปให้ยานยนต์รวมทั้งหมดกี่รุ่น 

หลายสำนักแสดงความเห็นตรงกันว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นผลจากการที่ Qualcomm ต้องการยกระดับการแข่งขันกับ Nvidia และ Intel ในธุรกิจชิปยานยนต์

สำหรับบริษัทชิปที่เป็นซัพพลายเออร์ให้กับ BMW นั้นไม่ได้มีแค่รายเดียว เพราะก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้มีการบรรลุข้อตกลงกับ Intel เพื่อใช้ชิปของอินเทลในยานยนต์อัตโนมัติ เพื่อติดตั้งใน BMW ซีรี่ย์ 7 โมเดลใหม่ที่จะออกสู่ตลาดปีหน้า

 

#Qualcomm #BMW #รถยนต์ไฟฟ้า #EV #ยานยนต์ #ชิปเซมิคอนดักเตอร์ #Semiconductor #ชิปยานยนต์ #ระบบขับขี่อัตโนมัติ #ADAS #Automated Driving #ชิป Snapdragon Ride #อุตสาหกรรมยานยนต์ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH