สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นราคา 2564-2565

เตรียมรับมือ! สินค้าอิเล็กทรอนิกส์จ่อขึ้นราคา ยาวถึงสิ้นปี’65

อัปเดตล่าสุด 10 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 2,418 Reads   

จากปัญหาซัพพลายเชนทั่วโลกส่งผลให้ต้นทุนการผลิตพุ่งสูง ท่ามกลางวิกฤตชิปขาดตลาดอย่างหนัก ในที่สุด ผู้ผลิต Semiconductor ก็ไม่อาจต้านทานได้อีกต่อไป จำต้องปรับขึ้นราคาชิปทุกชนิด คาดกระทบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะมีราคาแพงขึ้นถึงปลายปี 2022 

TSMC ผู้ครองตลาดชิปเซมิคอนดักเตอร์หมายเลขหนึ่ง ประกาศขึ้นราคาสินค้าเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาตามรายงานของ The Wall Street Journal 

และเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2021 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ชิปเซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชิปเป็นส่วนประกอบจะมีราคาแพงขึ้นไปจนถึงปลายปี 2022

Advertisement

ชิปที่ใช้เทคโนโลยีไฮเทคจะขึ้นราคา 10% และชิปทั่วไปจะขึ้นราคา 20% 

จากสถานการณ์นี้ คาดว่าบริษัทที่จะได้รับผลกระทบรายแรก ๆ คือ Apple, AMD, Nvidia, และ Qualcomm ซึ่งมีการใช้งานชิปเซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ อย่างเช่น iPhone 12 อย่างไรก็ตาม ทาง Apple ยังไม่แสดงทีท่าต่อการขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนที่สูงขึ้น

และไม่ใช่แค่เพียง TSMC เท่านั้น แต่บริษัทผู้ผลิตชิปรายอื่น ๆ ก็มีการปรับขึ้นราคาชิปเซมิคอนดักเตอร์กันแล้ว อย่างเช่น United Microelectronics ซึ่งแหล่งข่าวจาก Nikkei Asia เปิดเผยว่ามีการปรับราคาชิปจนสูงกว่าราคาของ TSMC ตั้งแต่ปลายปี 2020 ที่ผ่านมา

  • ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย

ปัญหาซัพพลายเชนทำให้ต้นทุนการผลิตพุ่งสูง

สื่อหลายสำนักอ้างอิงสำนักวิเคราะห์ Counterpoint Research ว่า ปัจจุบัน ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์มีต้นทุนการผลิตสูงกว่าก่อนวิกฤตชิปขาดตลาดมากถึง 40% ซึ่งเป็นผลจากปัญหาด้านซัพพลายเชน และวัตถุดิบราคาแพง 

โดยข้อมูลล่าสุดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบว่า ผู้ผลิตชิปต้องซื้อทองแดงในราคาที่แพงขึ้นจากปีที่แล้ว 40%, Lead Frame แพงขึ้น 25 - 30%, และวัสดุเวเฟอร์แพงขึ้น 5%, ไปจนถึงเครื่องจักรและบริการที่เกี่ยวข้องซึ่งมีราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

Globalwafers ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อีกราย รายงานว่า ปัจจุบันต้นทุนการผลิตชิปสูงขึ้นทุกด้าน ทั้งวัตถุดิบ สารเคมีที่ใช้ ไปจนถึงต้นทุนด้านโลจิสติกส์

นอกจากนี้ ยังมีอีกปัญหาหนึ่ง คือ หลายบริษัทมีการสั่งซื้อชิปเพิ่มขึ้นมากเกินความจำเป็นเพื่อกักตุนสินค้า ส่งผลให้ผู้ผลิตชิปคาดการณ์ความต้องการที่แท้จริงในตลาดได้ยากกว่าที่ผ่านมา

 

อ่านต่อ



#ชิปขาดตลาด #วิกฤตชิปขาดตลาด #TSMC #Globalwafers #UnitedMicroelectronics #Electronics #Semiconductor #Chip Shortage Crisis #ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ #ชิปเซมิคอนดักเตอร์ #ขึ้นราคา #วิกฤตซัพพลายเชน #Supply Chain Crisis #อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ #ผลกระทบ COVID-19 ต่อธุรกิจ #iPhone12 #Apple #Nvidia #Qualcomm #สินค้าขึ้นราคา 2564 #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH