ฟอร์ด รถยนต์ไฟฟ้า เป้าหมาย ลงทุน

ฟอร์ด เอาจริง! ผลิตรถอีวี เพิ่มลงทุนเป็น 2 หมื่นล้านเหรียญ

อัปเดตล่าสุด 7 ก.พ. 2565
  • Share :
  • 2,657 Reads   

ฟอร์ด (Ford) ประกาศเพิ่มเงินลงทุกอีกเท่าตัวจาก 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 - 10 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนโรงงานที่มีอยู่ทั่วโลกให้เป็นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2022 สื่อตะวันตกหลายสำนักรายงานการประกาศเพิ่มเงินลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฟอร์ดมอเตอร์ (Ford Motor Company) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผน Ford+ ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของสหรัฐฯ ที่เคยได้ให้คำมั่นกับนักลงทุนว่าจะใช้จ่ายมากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับพัฒนารถอีวีและแแบตเตอรี่ภายในปี 2030

Advertisement

แหล่งข่าวของบลูมเบิร์กระบุว่า ความเคลื่อนไหวของฟอร์ดในครั้งนี้เป็นผลจากการการผลักดันของนาย Doug Field ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานกับแอปเปิลและเทสล่าในช่วงของการพัฒนา Model 3 และได้ย้ายมาทำงานกับฟอร์ดโดยเข้ามานำทีมเทคโนโลยีขั้นสูงและระบบสมองกลฝังตัวตั้งแต่กลางปี 2021 ที่ผ่านมา

โดยฟอร์ดอยู่ระหว่างประเมินการทำ Spin-off ธุรกิจรถอีวีออกเป็นบริษัทลูกเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของนักลงทุน 

นอกจากการเพิ่มเงินลงทุนแล้ว ฟอร์ดยังมีแผนจ้างวิศวกรเพิ่มเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ ปัญญาประดิษฐ์ และซอฟต์แวร์สำหรับรถอีวี ตอบรับกับแนวโน้มการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในยานยนต์ และเทรนด์ของ Connected Car ที่กำลังเติบโตในขณะนี้ 

ทางด้านสื่ออื่น ๆ นั้น The Verge รายงานเสริมว่า ฟอร์ดอาจมีการจ้างงานใหม่มากถึง 8,000 ตำแหน่ง และแสดงความเห็นว่าการลงทุนของฟอร์ดนั้นมีสาเหตุหลักอยู่ที่การดึงดูดนักลงทุน แม้ว่าปัจจุบันฟอร์ดจะมียอดขายรถสูงกว่าเทสล่าแต่มูลค่าหุ้นในตลาดกลับสวนทาง 

ฟอร์ดเร่งเดินหน้าด้านรถอีวีอย่างจริงจัง ทั้งการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างหนัก ทั้ง F-150 Lightning ที่เสริมกำลังการผลิตขึ้น 2 เท่า และ Mustang Mach-E เสริมกำลังการผลิตขึ้น 3 เท่า ไปจนถึงแผนเปิดตัวรถแวนไฟฟ้าในปีนี้

CNBC แสดงความเห็นว่า การเพิ่มเงินลงทุนของฟอร์ดไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนักเมื่อพิจารณาจากการเร่งลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถทั่วโลก 

 

#FordEV #Ford2030 #ฟอร์ดอีวี #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH