ปัญหาจีนไต้หวัน เร่งอียูสานสัมพันธ์ในอินโด-แปซิฟิก

สู้อิทธิพลจีน "อียู" เล็งกระชับมิตร อินโด-แปซิฟิก

อัปเดตล่าสุด 16 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 1,113 Reads   

หลังท่าทีของจีนที่มีต่อไต้หวันและทะเลจีนใต้แข็งกร้าวขึ้น จนสร้างความกังวลว่าจะลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ เร่งให้อียูสานสัมพันธ์หลายประเทศในอินโด-แปซิฟิก ยกระดับความร่วมมือเพื่อตอบสนองต่อความเปราะบางของซัพพลายเชนภาคการผลิต

  • ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย
Advertisement

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2021 Nikkei Asia รายงานว่าสหภาพยุโรปหรืออียูมีแผนกระชับความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยในเอกสารฉบับร่าง อียูมีแผนยกระดับการค้าและการลงทุน ไปจนถึงการนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์ 

เบื้องต้นมีกำหนดเจรจาเรื่องเซมิคอนดักเตอร์กับไต้หวัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าให้ยุโรปมีการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นที่สัดส่วน 1 ใน 5 ของตลาดโลกภายในปี 2030

อีกความร่วมมือหนึ่ง คือ การยกระดับความร่วมมือด้านดิจิทัลกับญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ เพื่อสร้างมาตรฐานในด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ไปจนถึงการส่งเสริมนวัตกรรม E-Commerce และมาตรฐานด้านข้อมูลให้สอดคล้องไปกับมาตรฐานของ WTO (World Trade Organization) 

Advertisement

Okamoto

นอกจากนี้ อียูยังมีแผนการทำงานร่วมกับสหรัฐอเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ในหัวข้อที่มีความสนใจร่วมกัน เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เทคโนโลยี และวัคซีนอีกด้วย

โดย Nikkei Asia อ้างอิงเอกสารของอียูว่า ความเปราะบางของซัพพลายเชนเกิดขึ้นจากความกังวลต่อท่าทีของจีนที่มีต่อไต้หวันและทะเลจีนใต้ของสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปยังไม่ได้แสดงความเห็นในประเด็นนี้

ในอีกฟากของไต้หวัน กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงในวันเดียวกันนี้ถึงการเยือน 3 ประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกของคณะรัฐมนตรีอาวุโสเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจ โดย Remus Chen หัวหน้าแผนกยุโรปจากกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ได้ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า นาย Kung Ming-hsin ผู้บริหารสภาพัฒนาแห่งชาติจะเป็นผู้นำคณะผู้แทนการลงทุน เพื่อเป็นคำขอบคุณที่ทั้ง 3 ประเทศให้การสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 แก่ไต้หวัน

นาย Remus Chen เปิดเผยว่า ผู้ร่วมเดินทางในคณะผู้แทนการลงทุนมีตัวแทนจากบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายราย รวมไปถึงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วย แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่อบริษัทออกมา

 

#อียู #อินโด-แปซิฟิก #จีน-ไต้หวัน #ปัญหาจีนไต้หวัน #ซัพพลายเชน #ลงทุน #อุตสาหกรรมการผลิต #เซมิคอนดักเตอร์ #ดิจิทัล #AI #รถยนต์ไฟฟ้า #E-Commerce #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #mreportth

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH