ขยะพลาสติก 2022 ลดใช้พลาสติก มาตรการ

แบรนด์ใหญ่เคลื่อนไหว ร้อง UN กำหนดมาตรการ "ลดผลิต ลดใช้พลาสติก"

อัปเดตล่าสุด 21 ม.ค. 2565
  • Share :
  • 1,172 Reads   

บริษัทยักษ์ใหญ่และสถาบันการเงินกว่า 70 ราย เช่น Coca Cola, PepsiCo, Unilever,  Nestle, และอื่น ๆ ร่วมเรียกร้องให้ UN กำหนดมาตรการลดการผลิตและลดการใช้พลาสติก

Advertisement

บริษัทยักษ์ใหญ่และสถาบันการเงินกว่า 70 ราย ได้ร่วมเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (UN) เริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก ผ่าน “คำชี้แจงทางธุรกิจสำหรับสนธิสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยมลพิษพลาสติกที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย (Business Statement for a Legally Binding UN Treaty on Plastic Pollution)” ซึ่งถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์  plasticpollutiontreaty.org ในวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2022 ผ่านมา

คำชี้แจงนี้เรียกร้องให้สหประชาชาตินำเรื่องการลดปริมาณพลาสติกขึ้นเป็นวาระในการประชุม United Nations Environment Assembly conference (UNEA 5.2) ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2022 ที่กำลังจะมาถึง โดยข้อเรียกร้องมีใจความสำคัญ ดังนี้

  • ออกมาตรการลดการผลิตและการใช้พลาสติกตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ
  • กำหนดทิศทางที่ชัดเจนให้บรัฐบาล ภาคธุรกิจ และสังคมมีความเข้าใจในปัญหาขยะพลาสติกตรงกัน
  • กำหนดโครงสร้างการกำกับดูแลที่เข้มแข็ง เพื่อให้แน่ใจว่าประเทศต่าง ๆ มีส่วนร่วมและปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม สื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่า ข้อเรียกร้องเหล่านี้จะได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากบริษัทน้ำมัน ธุรกิจเคมีภัณฑ์ และประเทศผู้ผลิตพลาสติกรายใหญ่ อีกทั้งตัวเลขคาดการณ์ปริมาณการใช้พลาสติกทั่วโลกอยู่ในทิศทางตรงกันข้าม ทำให้แม้ว่าการลดขยะพลาสติกจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ

นอกจากนี้ เทคโนโลยีในปัจจุบันก็ยังไม่อาจรีไซเคิลพลาสติกได้ 100% อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่การระบาดของโควิดที่ทำให้ปริมาณพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

 

#ขยะพลาสติก #ลดใช้พลาสติก #Plastic Pollution #UN Plastic Pollution #อุตสาหกรรมพลาสติก #Plastics #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH