ราคาอลูมิเนียม ราคาวัตถุดิบ วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

อะลูมิเนียมแพงสุดรอบ 14 ปี เซ่นพิษรัสเซีย-ยูเครน

อัปเดตล่าสุด 28 ก.พ. 2565
  • Share :
  • 4,010 Reads   

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาอะลูมิเนียมแพงสุดในรอบ 14 ปี นิกเกิลสุ่มเสี่ยงจะเป็นชนิดถัดไปที่ราคาอาจพุ่งสูงจนทำสถิติใหม่ จากที่รัสเซียมีกำลังการผลิตโลหะทั้งสองนี้ในสัดส่วน 6% ของตลาดโลก 

Advertisement

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 ราคาอะลูมิเนียมจากตลาดแลกเปลี่ยนโลหะลอนดอน (London Metals Exchange: LME) ซึ่งถูกใช้เป็นราคาอ้างอิงในการซื้อขายทั่วโลก พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ตันละ 3,388 ดอลลาร์สหรัฐ สูงที่สุดนับจากปี 2008 และทำลายสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลมา

สาเหตุที่ราคาปรับตัวขึ้นในครั้งนี้เกิดจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 โดยรัสเซียมีกำลังการผลิตอะลูมิเนียมคิดเป็น 6% ของตลาดโลก เช่นเดียวกับกำลังการผลิตนิกเกิล ทำให้นิกเกิลเป็นโลหะอีกประเภทที่กำลังถูกจับตามอง เนื่องจากปัจจุบัน (วันที่ 24 ก.พ. 2022) มีราคาปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 25,020 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จึงทำให้เกิดการเฝ้าระวังว่าจะพุ่งสูงจนทำลายสถิติ 25,170 ของเดือนสิงหาคม 2011 หรือไม่

วิกฤตนี้ทำให้หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรปและอเมริกาได้แสดงความกังวลต่อซัพพลายเชนอะลูมิเนียมเป็นอย่างมาก และหากเกิดการแซงก์ชันรัสเซียขึ้นจะส่งผลให้ตลาดอะลูมิเนียม น้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติปั่นป่วนทั่วโลก 

Advertisement

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นาย Vijay L Bhambwani หัวหน้านักวิจัยจากสำนักวิเคราะห์ Equitymaster แสดงความเห็นว่า การพุ่งทะยานของราคาอะลูมิเนียมเกิดจากการที่สถานการณ์ในตอนนี้เหมือนสภาวะสงคราม ทำให้ตลาดมีความกังวลต่อปริมาณซัพพลายและมีความเป็นไปได้ว่าผู้ผลิตแร่โลหะในรัสเซียจะได้รับผลกระทบอื่นจากการแซงก์ชันที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนี้

นอกจากอะลูมิเนียมและนิกเกิลแล้ว แร่โลหะที่มีราคาสูงขึ้น ได้แก่ ทองแดง ตะกั่ว สังกะสี และดีบุก

 

#รัสเซีย-ยูเครน #ราคาโลหะ #ราคาวัตถุดิบ #อะลูมิเนียม #นิกเกิล #แร่โลหะ #วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน #อุตสาหกรรมโลหการ #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH